Gặp họa vì áp dụng cách giảm cân trên mạng

Thứ Hai, 26/01/2015, 11:38
Khi trọng lượng cơ thể tụt dốc không phanh do giảm cân cấp tốc có thể làm rụng tóc, mất nước, hệ miễn dịch kém, hạ huyết áp, thiếu máu, giảm trí nhớ, trao đổi chất kém, suy nhược cơ thể, thậm chí gây tử vong. Đây là cảnh báo của các bác sĩ chuyên khoa tại một số bệnh viện lớn trước tình trạng không ít trường hợp áp dụng các biện pháp giảm cân lan truyền trên mạng, chưa được khoa học kiểm chứng, đã phải nhập viện cấp cứu.

Hiện trên mạng xã hội, một nhóm phụ nữ quá khổ đã thành lập “Hội những người giảm cân siêu tốc”. Sau khi kêu gọi đã có hàng trăm người tham gia. Trên mạng, nơi những người béo phì, thừa cân này tụ tập là hàng trăm cách “bật mí” cho nhau về bí quyết giảm cân một cách nhanh chóng.

Những phương pháp giảm cân cấp tốc chưa được khoa học kiểm chứng được lan truyền trên mạng.

Nguyễn Thục Lan, 35 tuổi, giới thiệu ở quận Cầu Giấy, Hà Nội cho rằng hai tháng sau khi sinh đã tăng cân “vèo vèo”. “Từ 54kg đã vọt lên 63kg. Các mẹ có cách gì để giúp mình lấy lại eo không?”, Lan bộc bạch. Ngay lập tức, một phụ nữ trong nhóm bày cách “uống nước chanh vào buổi sáng, kéo dài 12 ngày như thế. Đây là một phương pháp thanh lọc cơ thể”. Sau khi nghe mách nước, Lan vào mạng rối rít cảm ơn và nói rằng “sẽ thực hành ngay vào tuần tới”.

Sau 10 ngày nhịn đói, chỉ toàn uống nước và ăn một ít trái cây để “thanh lọc cơ thể”, chị Nguyễn Thị Hạnh, 43 tuổi, ở quận Thanh Xuân, Hà Nội thấy trong người mệt mỏi. Đến khám tại Trung tâm Khám và Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, chị được các bác sĩ chẩn đoán bị suy nhược cơ thể do không tiếp nhận đủ năng lượng cần thiết để duy trì hoạt động trong ngày. Ths.BS Lê Thị Hải, Giám đốc Trung tâm Khám và Tư vấn dinh dưỡng cho biết, thời gian qua lượng người đến khám và tư vấn về giảm cân tăng lên. Trong đó, có rất nhiều phụ nữ bị xanh xao, mệt mỏi, suy nhược do giảm cân bằng cách nhịn đói.

Mới đây, tại Bệnh viện cấp cứu Trưng Vương ở TP Hồ Chí Minh, một phụ nữ 46 tuổi cũng nhập viện vì muốn giảm cân nhanh. Mong muốn lấy lại eo con kiến, chị Hồ Thu H., ở quận Tân Bình không ăn uống trong gần 1 tuần, thậm chí còn uống cả thuốc “xổ”. Chị H. cho biết, cách đây 5 năm chỉ nặng 47kg nhưng mấy năm nay tăng cân ào ào vì ăn nhiều.

“Hiện đã lên 73kg nên không còn hấp dẫn, đi làm thì cũng bị lu mờ với mấy em trẻ thon đẹp nên buồn. Nghe nhiều chị em mách cách giảm cân cấp tốc nên học theo. Ai ngờ”, chị H. than vãn. TS Đỗ Thị Ngọc Diệp, Giám đốc Trung tâm Dinh dưỡng TP Hồ Chí Minh cho biết thi thoảng gặp một vài chị em thừa cân, béo phì thừa nhận, đã giảm cân bằng thuốc xổ, uống giấm, móc họng… đến đây thăm khám.

“Chúng tôi đã khuyên đó không phải là giải pháp hiệu quả và an toàn”, bác sĩ Diệp nói, đồng thời khuyên người tiêu dùng không nên tin vào những lời quảng cáo hoa mỹ như: giảm cân siêu tốc, sở hữu 3 vòng chuẩn như người mẫu trong vài ngày...

Bác sĩ Ngọc Diệp cho rằng giới hạn giảm cân an toàn là chỉ giảm tối đa 4kg trong một tháng. Những biện pháp giảm cân cấp tốc trong thời gian ngắn, phản khoa học được khuyến cáo là rất nguy hiểm cho sức khỏe con người. Theo bác sĩ Diệp, các kết quả nghiên cứu gần đây cho thấy, khi trọng lượng cơ thể tụt dốc không phanh do giảm cân cấp tốc có thể làm rụng tóc, mất nước, hệ miễn dịch kém, hạ huyết áp, thiếu máu, giảm trí nhớ, trao đổi chất kém, suy nhược cơ thể, thậm chí gây tử vong.

Ths.BS Trần Huân, Trung tâm Khám và Tư vấn dinh dưỡng, Viện Dinh dưỡng Quốc gia cũng cho rằng, ép cân phản khoa học trên có mục tiêu chính là cắt giảm tối đa dinh dưỡng và lượng nước của cơ thể trong khi ở điều kiện sinh hoạt, làm việc thông thường, con người vẫn cần khoảng 1.400 – 1.600 kcal/ngày và phải đảm bảo đủ bốn nhóm thực phẩm để duy trì bộ máy cơ thể hoạt động tốt. Chỉ cần thiếu hụt nghiêm trọng một trong bốn thành phần kể trên thì cơ thể sẽ mất cân bằng, sức khỏe suy giảm và gây ra nhiều bệnh tật.

GS.TS Tạ Long, Chủ tịch Hội Tiêu hóa Việt Nam nói chưa có nghiên cứu khoa học nào trong nước khẳng định phương pháp nhịn ăn 12 ngày để thanh lọc cơ thể. Theo ông nhịn ăn lâu ngày không chỉ làm cơ thể suy kiệt mà còn ảnh hưởng đến tiêu hóa, đường ruột. “Cơ thể không tiết axit ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe và có thể nguy hiểm đến tính mạng”, GS Long nói. Các nghiên cứu về tiêu hóa trên thế giới cũng cho thấy, nhịn ăn khiến các cơ quan tiêu hóa không có nguyên liệu để hoạt động, lâu dần sẽ làm hỏng chức năng này, dẫn đến việc chán ăn, gầy yếu, suy giảm hệ miễn dịch và dễ mắc bệnh.

Theo bác sĩ Lê Thị Hải, yếu tố quan trọng hàng đầu trong giảm cân là chế độ ăn uống. Nên áp dụng chế độ ăn “giàu dinh dưỡng nhưng nghèo năng lượng”. Vì vậy, người muốn kiểm soát cân nặng hay giảm cân không cần ăn uống quá kiêng khem nhưng cũng không được ăn uống vô độ. Nên duy trì năng lượng đầu vào ở mức 1.400-1.600 kcal/ngày. Tăng cường rau, trái cây và hạn chế các thức ăn nhanh, bánh ngọt, mỡ động vật, bia rượu và các chất kích thích khác.

Hà Nguyên
.
.
.