Gần 400 người dân Quảng Trị vỡ òa niềm vui khi trở về quê

Thứ Năm, 29/07/2021, 18:25
Lúc 14h35' chiều 29/7/2021, đoàn tàu chuyên biệt số hiệu SE74 chạy tuyến TP HCM – Quảng Trị đã về tới ga Đông Hà. Như vậy, sau tròn một ngày đêm, gần 400 con người trong vùng dịch từ TP HCM và các tỉnh lân cận đã được đưa về tới quê Quảng Trị an toàn.


Từ thời khắc tạm biệt để trở về quê, trong suốt hành trình đặc biệt ấy, cho tới khi tiếng loa phát thanh trên tàu vang lên lời thông báo ấm áp “quý bà con đã về tới ga Đông Hà”, hết thảy họ đều mang nhiều cảm xúc khó tả…

Tại sân ga, chiều 29/7 này cũng thật đặc biệt. Từ công tác tiếp đón, động viên, tặng quà bà con, đều đã được các cấp ủy, chính quyền, cơ quan chức năng địa phương chuẩn bị chu đáo và khoa học. Từ ngoài vào sân ga về bên tay trái, một hàng 10 chiếc xe khách loại 39 chỗ ngồi đậu sẵn ngay ngắn, chờ sự hướng dẫn của lực lượng chức năng để tiến vào sân đón, xếp chỗ ngồi, chở bà con đến các điểm cách ly tập trung. 

Hai bên lối chính diện vào ga là các lực lượng chức năng gồm Công an, Bộ đội, Y tế đứng sẵn theo từng tổ để làm nhiệm vụ của mình. Bên trong nhà ga là phòng thay quần áo bảo hộ cho những người làm nhiệm vụ, có cả lực lượng phóng viên tác nghiệp. Bước ra khỏi căn phòng này là khu vực tiếp đón, động viên và phát quà cho bà con kể trên vừa bước xuống tàu về quê. 

Gần 400 người từ vùng dịch các tỉnh, thành phía Nam trở về quê Quảng Trị.

Khi đoàn tàu vừa dừng lại, đại diện chính quyền, qua loa phóng thanh, ân cần nói lời chào hỏi, đón tiếp rất ấm cúng. Trong lúc chờ đợi sự sắp xếp, hướng dẫn của các lực lượng chức năng để được xuống tàu một cách trật tự, an toàn, lần lượt từng toa, giữ khoảng cách đảm bảo phòng, chống dịch bệnh, từ các cụ già, em bé đến các chị đang mang thai nhìn ra bên ngoài qua tấm kính chắn cửa sổ tàu. Họ hết vẫy tay chào, lại đến làm hình trái tim qua hai cánh tay và đôi bàn tay chụm lại tụ lên đỉnh đầu, bày tỏ sự vui mừng và lòng biết ơn. 

Sau khoảng 10 phút, những người trên chuyến tàu đặc biệt này bắt đầu đặt bước chân xuống sân ga trong sự vỡ òa niềm vui và xúc động. Họ đi theo từng gia đình và từng tốp, một cách trật tự. Trước khi được hướng dẫn, sắp xếp chỗ ngồi lên các xe, bà con đều được nhận mỗi người một phần quà của các cấp ủy, chính quyền, các cơ quan chức năng, hội đoàn thể và người dân địa phương chia sẻ giúp đỡ, hỗ trợ nhằm động viên và góp phần giảm bớt khó khăn cho bà con trong thời gian ở tại điểm cách ly tập trung phòng, chống dịch bệnh. 

Bà con được lực lượng chức năng hướng dẫn, sắp xếp lên xe đưa về điểm cách ly tập trung.

Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị cho biết, số bà con được ưu tiên đưa về quê lần này chủ yếu là người già, trẻ em, phụ nữ mang thai, học sinh, sinh viên và một số người đi du lịch các tỉnh, thành phía Nam bị kẹt lại do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, TP HCM và các tỉnh lân cận thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. UBND tỉnh Quảng Trị đã chỉ đạo huy động nhiều lực lượng tham gia đón, giúp đỡ, hỗ trợ số bà con kể trên một cách chu đáo, an toàn. 

Các lực lượng Y tế, Công an, Bộ đội tham gia công tác đã với tinh thần, quyết tâm rất lớn về chịu khó, chịu khổ, tuân thủ tuyệt đối các quy định khoa học về phòng, chống dịch; làm tốt nhất công tác chuyên môn của mình và đảm bảo ANTT, ATXH tuyệt đối tại điểm tiếp đón, tại các khu vực cách ly tập trung. 

Bên cạnh không ngừng tham gia đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật, các quy định về đảm bảo tuân thủ phòng, chống dịch, đặc biệt là khuyến cáo của Bộ Y tế về biện pháp “5K” cho người dân địa phương nhằm mang lại hiệu quả cao nhất đối với công tác đặc biệt cấp bách, quan trọng này để qua đó góp phần chung sức với cùng cả nước sớm đẩy lùi được dịch bệnh.

Đại tá Lê Phương Nam, Phó Giám đốc Công an tỉnh Quảng Trị cho hay, thời gian qua, Ban Giám đốc Công an tỉnh, Chỉ huy Công an các đơn vị địa phương trong tỉnh luôn chủ động thực hiện và thực hiện một cách sáng tạo, hiệu quả cao đối với nhiệm vụ phòng, chống dịch COVID-19. Chiều 29/7, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an TP Đông Hà huy động gần 100 CBCS phối hợp lực lượng Quân đội đóng tại địa phương tham gia thực hiện nhiệm vụ đón tiếp bà con trở về. 

Kết quả, lực lượng đã thực hiện một cách chu đáo với hiệu quả công tác cao. Gần 400 người đã được sắp xếp lên 10 chiếc xe khách, trong đó có 4 chiếc xe do Doanh nghiệp vận tải xe khách tư nhân Hoàng Hải (địa chỉ 67 Nguyễn Thái Học, phường 1, Đông Hà) tình nguyện tham gia tích cực, đưa bà con về tại 2 điểm cách ly tập trung gồm tại huyện Gio Linh và thị xã Quảng Trị được an toàn, sức khỏe ngay trong buổi chiều cùng ngày. 

Thanh Bình
.
.
.