Găm cọc sắt giữa ruộng lúa để "bẫy" máy gặt liên hợp

Thứ Ba, 05/05/2020, 15:19
Theo phản ảnh của bà con nông dân ở đội 7, thôn Nại Cửu, xã Triệu Thành (huyện Triệu Phong, Quảng Trị), thời gian qua nhiều ruộng lúa tại khu vực cánh đồng thuộc đội 7 đã bị kẻ gian cắm hàng chục cây cọc sắt xuống ruộng khiến máy gặt liên hợp bị hỏng lưỡi và răng cắt...


Cụ thể vào khoảng cuối tháng 4, khi lúa bắt đầu chín, một số hộ dân đi thăm đồng đã phát hiện nhiều cọc sắt nhọn cắm trên ruộng lúa của mình. Mỗi cọc sắt dài tầm 80 - 90cm, có đường kính 8mm, một đầu uốn hình móc câu, được cắm xuống đất xen lẫn trong lúa. 

Theo người dân, cọc sắt được phát hiện do mưa lớn và gió làm lúa đổ rạp nên cọc sắt mới bị lộ ra. Một số người dân đã thu gom được 42 cọc sắt và đã báo cáo sự việc với chính quyền địa phương. Tuy nhiên, ở một số diện tích lúa không bị gió làm ngã đổ, cọc sắt lại cắm thấp và có màu tương đối giống thân lúa chín nên rất khó phát hiện. 
Số cọc sắt kẻ xấu cắm xuống ruộng lúa được bà con tìm thấy.

Ông Nguyễn Văn Hồng - chủ máy gặt liên hợp (trú tại xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong) cho biết, đây là lần đầu tiên ông đưa máy về gặt tại Đội 7 thôn Nại Cửu. Trước đó, ngày 8-4, ông Hồng ký hợp đồng thu hoạch lúa với HTX Nại Cửu hai vụ lúa Đông - Xuân và Hè - Thu năm 2020 với giá 90.000 đồng/sào. 

Ông Hồng cho biết khi bà con cảnh báo về cọc sắt thì ông cũng đã kiểm tra ruộng trước khi cho máy xuống tuy nhiên không phát hiện hết dẫn đến việc máy nhiều lần cắt trúng cọc sắt, khiến giàn lưỡi cắt bị mẻ và gãy 2 cái răng, phải dừng hoạt động.

Ông Hoàng Văn Hiển - thành viên HTX Nại Cửu cho biết thêm, cánh đồng lúa ở Đội 7 có tổng diện tích 22 ha, nếu thời tiết thuận lợi thì máy chỉ gặt trong khoảng 1 tuần là xong. Tuy nhiên, do máy gặt hư hỏng vì nạn cọc sắt trên ruộng nên tiến độ thu hoạch bị chậm.

Người dân bức xúc vì bị kẻ xấu cắm cọc sắt xuống ruộng.

Trước tình trạng này, lãnh đạo xã Triệu Thành khuyến cáo người dân thường xuyên kiểm tra ruộng lúa nhà mình để đề phòng kẻ xấu cắm cọc sắt vào ruộng. Vụ việc cũng đang được cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

Thanh Bình
.
.
.