Lập lại trật tự, văn minh tại trung tâm TP Hồ Chí Minh:

Đừng “đánh trống bỏ dùi”

Thứ Sáu, 17/02/2017, 09:19
Tại quận 1, TP Hồ Chí Minh, quận đầu tiên thực hiện quyết liệt việc chấn chỉnh, chỉnh trang lại bộ mặt đô thị những điểm nóng vi phạm các trường hợp trên tại các tuyến đường và nhận thấy, dù bị phạt nặng nhưng vẫn còn nhiều người cố tình vi phạm…

UBND quận 1, TP Hồ Chí Minh là quận đầu tiên thực hiện quyết liệt việc chấn chỉnh, chỉnh trang lại bộ mặt đô thị, trong đó kiên quyết xử lý việc lấn chiếm vỉa hè, buôn bán hàng rong, tiểu tiện, xả rác nơi công cộng và lưu thông phương tiện trên vỉa hè. Đa phần những biện pháp này đã có dấu hiệu tích cực nhưng cũng đụng phải một số ý kiến trái chiều.

Trong ngày 16-2, PV Báo CAND đã ghi nhận những điểm nóng vi phạm các trường hợp trên tại các tuyến đường và nhận thấy, dù bị phạt nặng nhưng vẫn còn nhiều người cố tình vi phạm…

Đoạn vỉa hè trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (đoạn trước Hội trường Thống Nhất, quận 1) vỉa hè nơi đây không gắn barie nên lúc nào tại đây cũng có hàng trăm phương tiện nối đuôi nhau leo lên vỉa hè để chạy.

Nhiều du khách nước ngoài lắc đầu ngao ngán, một số bức xúc vì hành vi “thiếu ý thức” của người lưu thông nên đã đứng giữa vỉa hè giang tay chặn dòng xe gắn máy lưu thông trên vỉa hè.

Tại giao lộ Nguyễn Thị Minh Khai-Lý Tự Trọng, mặc dù tuyến vỉa hè này được gắn barie nhưng nhiều phương tiện vẫn len lỏi qua khoảng hở của barie (khoảng hở dành cho người khuyết tật qua lại) và vô tư phóng xe đi. Mặc dù trước đó, chiều 15-2, ông Đoàn Ngọc Hải - Phó Chủ tịch UBND quận 1 đã trực tiếp cùng lực lượng Đội Quản lý trật tự đô thị (TTĐT) quận 1, CSGT Công an quận 1 và các lực lượng khác tiến hành xử lý 108 trường hợp điều khiển xe gắn máy lưu thông trên vỉa hè nhưng dường như không có lực lượng chốt chặn, tình trạng lưu thông phương tiện trên vỉa hè vẫn tái diễn. Và chiều 16-2, có thêm hơn 100 trường hợp vi phạm bị xử lý.

Theo ông Nguyễn Văn Dung - Phó Giám đốc Khu Quản lý giao thông đô thị số 1 (Sở GTVT TP Hồ Chí Minh) cho biết: “Việc gắn barie thí điểm trên vỉa hè ở các tuyến đường ở quận 1 ngăn xe máy lưu thông trên vỉa hè có thể gây bất tiện cho người đi bộ nhưng làm thế để hạn chế người điều khiển xe máy giành đường của người đi bộ và giúp người dân ý thức được việc tuân thủ giao thông!”

Tuy nhiên, thực tế cho thấy, nhiều phương tiện vẫn cố lách khoảng hở của barie để lưu thông trên vỉa hè. Nhiều ý kiến cho rằng, do đường sá tại TP Hồ Chí Minh nhỏ, phương tiện đông, ngoài ra các tuyến đường này quá nhiều nhà cao tầng, giờ tan tầm lượng người từ các tòa nhà này đổ ra đương lưu thông với khối lượng lớn.

Ai cũng biết lưu thông trên vỉa hè là vi phạm luật nhưng mặt đường nhỏ, xe cộ đông đúc nên giải pháp leo vỉa hè để đi là giải pháp bất đắc dĩ nhưng… tiện lợi.

Một số ý kiến cho rằng gắn barie trên vỉa hè không phải là biện pháp hay bởi nó làm mất vẻ mỹ quan của đô thị, người đi bộ gặp khó khăn.

Anh Nguyễn Thanh, nhà quận 1 cho biết: “Tôi đồng tình với việc phạt nặng người vi phạm lấn chiếm, lưu thông trên vỉa hè nhưng việc gắn barie thì không hay. Trong khi đó luật đã có thì cứ dựa vào luật, phạt đúng, phạt nặng, không nhân nhượng, xuề xòa cho qua. Khi đánh vào túi tiền người vi phạm thì người vi phạm sẽ sợ và từ đó hình thành ý thức và không tái phạm.”

Người bán hàng rong, lấn chiếm vỉa hè bị xử lý trong chiều 16-2.

Chiều 16-2, Đội Quản lý TTĐT quận 1 tiếp tục phối hợp với các đơn vị khác tập trung xử lý hàng rong, buôn bán lấn chiếm vỉa hè tại khu vực Nhà thờ Đức Bà. Khi thấy bóng lực lượng chức năng, những người bán hàng rong lập tức thu dọn hàng, di dời đồ cất vào trong nhà, lùm cây.

Một điều khá lạ là khi đội kiểm tra ở khu vực này thì cách đó chỉ vài mét, các hàng quán vẫn vô tư để hàng ngoài vỉa hè.

Một thành viên trong đoàn kiểm tra cho biết, nhiều người bị xử lý nhẵn mặt nhưng vẫn tái phạm. Còn những cửa hàng lấn chiếm vỉa hè ngồi chờ “động thái” của lực lượng kiểm tra mới thu dọn hàng hóa nếu không thì… bán tiếp.

Qua tìm hiểu, được biết những người bán hàng rong tái phạm nhiều lần, bị xử lý nhiều lần vẫn đem hàng ra vỉa hè bán cũng vì mục đích mưu sinh.

Nhiều người khi được hỏi đến cho rằng: “Thấy thì chạy, bị bắt thì phạt chứ nghỉ bán rồi biết làm gì ăn, làm gì nuôi con. Trước khi muốn chúng tôi không buôn bán nữa thì ít nhất phải cho tôi biết, chúng tôi làm gì để sinh sống!”.

Việc mạnh tay quyết liệt xử lý các trường hợp vi phạm trên vỉa hè, nơi công cộng của quận 1 đáng được chú ý. Tuy nhiên để đạt được hiểu quả cao thì có phần… khó khăn.

Một thành viên của đoàn kiểm tra, xử lý cho biết, nhiều người dù được giải thích nhưng đụng vào “miếng cơm” của họ nên họ phản kháng rất quyết liệt.

Ngoài ra một số người tham gia hoạt động lấn chiếm buôn bán trên vỉa hè có cả thành phần hưu trí, người có công, gia đình chính sách… nên khi xử lý đoàn kiểm tra vấp phải những phản ứng của những thành phần này.

Riêng về đối tượng tiểu tiện, phóng uế, xả rác nơi công cộng, đa phần khi bị phát hiện xử phạt đều chấp hành nhưng cũng tùy vào từng đối tượng. Cái khó là không thể áp dụng mức phạt cao đối với thành phần lao động chân tay như xe ôm, bán hàng rong bởi nhiều trường hợp không có giấy tờ tùy thân, không có phương tiện nên khó lập biên bản.

Ngoài ra, một thành phần khác thường xuyên vi phạm tiểu tiện, phóng uế, xả rác như đối tượng tội phạm ra tù, người lang thang, người dính vào các tệ nạn xã hội thì cũng… bó tay. Có một mặt tích cực là những người vi phạm bị xử phạt sau khi hoàn thành nghĩa vụ đóng phạt đã không… tái phạm.

Bởi vậy, dù ra quân quyết liệt nhưng nhìn vào bảng số liệu từ ngày ra quân đến nay cho thấy, số trường hợp vi phạm trật tự đô thị gây ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị ở quận 1 khá khiêm tốn.

Quận 1 có cả thảy 134 tuyến đường, là quận trung tâm của TP Hồ Chí Minh nên việc lập lại trật tự đô thị, lấy lại vẻ mỹ quan cho thành phố một cách quyết liệt để trở thành mô hình nhân rộng cho các quận huyện khác là không có gì phải bàn.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng việc xử lý phải liên tục và triệt để thì mới mong có hiệu quả, chứ không nên ra quân rầm rộ trong vài ngày, vài tuần rồi bỏ đó thì đâu lại vào đấy. Khi có luật, có giải pháp thì quyết liệt xử lý.

Từ ngày 16-1, Đội Quản lý TTĐT quận 1 lập biên bản 351 trường hợp vi phạm lấn chiếm lòng lề đường, buôn bán hàng rong, phóng uế, xả rác… ra quyết định xử phạt với số tiền hơn 190 triệu đồng. Trong tổng số trường hợp vi phạm có 55 trường hợp quăng rác bừa bãi, xả nước thải xuống cống, tiểu bậy. trong 6 trường hợp tiểu bậy chỉ có một trường hợp duy nhất là xử phạt theo nghị định mới với mức phạt là 2 triệu đồng. Một phần của việc xử phạt khiêm tốn này được đại diện Đội Quản lý TTĐT quận 1 cho biết, do các đơn vị thuộc 10 phường của quận 1 ra quân chấn chỉnh lòng lề đường có hiệu quả nên số trường hợp vi phạm giảm.
M.Đức
.
.
.