Đưa cá “bà” nặng gần 1 tấn từ Trường Sa về an táng

Thứ Ba, 11/04/2017, 20:05
Ngày 11-4, người dân thôn Mỹ Tân, xã Bình Chánh, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi đã tập trung về lăng vạn cù lao Mỹ Tân để tổ chức an táng cá Bà Bằng (còn gọi là Bà thần Nam Hải).

Cá Bà Bằng được một tàu cá của ngư dân xã Bình Chánh phát hiện vào ngày 6-4 tại vùng biển Trường Sa. Cá có dạng hình bầu, trọng lượng gần 1 tấn (lớn nhất từ trước tới nay). 

Chiều dài 2,6m, chiều ngang 2,5m và bề dày 70 cm. Khi thấy Bà lụy vào tàu, ngư dân đã cố gắng đưa Bà lên nhưng do thân hình quá nặng nên phải dùng tới trục cẩu để vớt. 

Cá được đưa về xã Bình Chánh thực hiện nghi lễ chôn cất. Được biết hàng chục năm qua người dân mới thấy cá lớn “Bà Bằng” xuất hiện. Ngư dân đã thực hiên các nghi lễ truyền thống an táng cá.

Người dân làm nghi lễ an táng cá Bà Bằng.

Theo người dân, sở dĩ có tên gọi là cá Bà Bằng vì theo tương truyền, thời xa xưa, khi cha ông dong thuyền nan ra biển hành nghề, giữa đường đi gặp sóng to gió lớn, bằng lái bị gãy trôi dạt. Khi đó, cá Bà tới lấy thân mình thay thế bằng lái, đẩy thuyền nan vào bờ. Kể từ thời khắc ấy, ngư dân lấy luôn tên gọi bộ phận của thuyền đặt luôn cho Bà và tôn thờ như cá Ông (cá Voi).

Theo ngư dân, người nào có phúc mới gặp cá Bà Bằng, được phù trợ cho mùa biển bội thu. 

Nghi lễ chôn chất cá lớn “Bà Bằng” có từ ngàn đời ở Lăng Vạn, thôn Mỹ Tân này. Ngư dân ngoài thực hiện các nghi lễ, nghi thức truyền thống còn đóng góp tiền để lo chi phí, và gây quĩ để cúng, kiến khi đến ngày lễ hội. Đồng thời trong tâm linh, suy nghĩ của ngư dân vùng biển này đây cũng là dịp để ngư dân bày tỏ lòng biết ơn biển cả đã bao dung, che chở, nuôi sống bao thế hệ ngư dân.

Trà Câu
.
.
.