Phẫn nộ chú khỉ nghi bị chủ hành hạ trong khi nuôi nhốt

Thứ Sáu, 29/07/2016, 16:37
Một chú khỉ cái khoảng hơn 4 tháng tuổi gầy gò, ốm yếu với cơ thể đầy những vết thương, lở loét nghiêm trọng đã được nhập viên tại một phòng khám thú y tại Hà Nội vào ngày 27-7 ngay lúc mưa bão đang kéo về.


Những câu chuyện thương tâm về vật nuôi bị bạo hành không phải hiếm gặp khi ngày càng có nhiều động vật bị ngược đãi bởi chính người chủ của mình, những người nhận nuôi động vật nhưng lại đang tâm hành hạ chúng. 

Và đôi lúc từ những sự vô tâm của chủ nuôi cũng dẫn đến hành vi “vô tình” bạo hành chính những con vật mà họ đang nuôi dưỡng. Mới đây, một vụ bạo hành vật nuôi đã xảy ra tại Hà Nội đã khiến nhiều người hết sức bức xúc.

Một chú khỉ cái khoảng hơn 4 tháng tuổi gầy gò, ốm yếu với cơ thể đầy những vết thương, lở loét nghiêm trọng đã được nhập viên tại một phòng khám thú y tại Hà Nội vào ngày 27-7 ngay lúc mưa bão đang kéo về.

Ký sing trùng được gắp ra từ vết thương trên cơ thể của chú khỉ tội nghiệp.

Theo xác nhận của anh Lê.V.C, bác sỹ tại phòng khám thú y nơi chú khỉ đang được điều trị cho biết: “ chú khỉ đáng thương bị một dây chun nịt quấn quanh người, lâu ngày dẫn đến lở loét, và xuất hiện rất nhiều ký sinh trùng ăn mòn sâu vào trong vết thương”. 

Ngoài ra, chú khỉ trên còn bị thùng túi má bên trái và bị mất 1 mảng môi dưới, theo phỏng đoán ban đầu của trung tâm thú y thì có thể đó là do bị chủ nuôi đánh đập khiến chú khỉ tội nghiệp rơi vào tình trạng nói trên.

Trước tình trạng trên, sức khỏe của chú khỉ gần như bị suy kiệt hoàn toàn và có những dấu hiệu bất ổn về mặt tâm lý như sợ hãi và bỏ chạy khi người lạ tới gần. Được biết, sau hơn một ngày điều trị, sức khỏe của chú khỉ không có tiến triển nhiều nhưng sẽ có thể khả quan trong những lần điều trị tới.

Bác sỹ thú y đang vệ sinh bết thương cho chú khỉ sau khi tiến hành tiểu phẫu.

Theo dự kiến, lộ trình điều trị vết thương cho chú khỉ sẽ khéo dài 1 tuần hoặc có thể hơn, sau khi sức khỏe đã hồi phục hoàn toàn, chú khỉ sẽ được trả về với tự  nhiên tại Vườn quốc gia Cúc Phương.

Hình ảnh của chú khỉ sau khi dược điều trị bước đầu.

Ngoài ra, những năm gần đây, thú chơi động vật hoang dã tại Việt Nam nói chung và Hà Nội nói riêng, đang có những diễn biến vô cùng phức tạp. Người chơi chỉ cần bỏ ra một số tiền nhất định là có thể sở hữu một chú rùa, khỉ, sóc hay thâm trí những loài động vật đang có tên trong sách đỏ như đại bàng, rùa gai, cáo hay báo gấm... 

Tình trạng buôn bán động vật hoang dã cũng được diễn ra hết sức công khai, người mua có thế lên facebook, hoặc các diễn đàn mua bán để tìm mua mà không gặp bất cứ khó khăn gì.

Một chú đại bàng được người chơi mua lại và nuôi dưỡng tại nhà.
Việc rao bán được diễn ra công khai ngay trên các trang mạng xã hội.

Tình trạng trên đang dấy lên thực trạng lỏng lẻo trong việc quản lý và kiểm soát động vật hoang dã của các cơ quan chức năng cũng như chính  quyền địa phương. Mong rằng trong tương lai, chính phủ và các cơ quan chức năng sẽ sớm có những biện phát xử lý và siết chặt tình trạng buôn bán, tàng trữ động vật hoang dã nói trên.

Nguyễn Đức Khương
.
.
.