Dòng họ không có người phạm pháp

Thứ Hai, 28/12/2020, 07:06
Với 65 hộ, 330 khẩu, dòng họ Sùng ở thôn Sủng Pờ A, xã Sủng Trà, huyện Mèo Vạc, Hà Giang luôn đoàn kết, tương thân tương ái, giúp đỡ nhau phát triển kinh tế. Điều đáng ghi nhận là những năm qua, trong dòng họ không có người phạm tội và vi phạm pháp luật. Đây cũng là một trong những mô hình được cấp ủy chính quyền các cấp đánh giá cao trong công tác đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) ở địa phương.


Ông Sùng Mí Nô, Bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn Sủng Pờ A cho biết, thôn có 70 hộ, 100% là dân tộc Mông, trong đó, dòng họ Sùng chiếm 65 hộ. Để đảm bảo ANTT, thôn đã thành lập tổ tự quản và tổ hòa giải, với các thành viên được lựa chọn, tiêu biểu, có tiếng nói và sự ảnh hưởng lớn với mọi người; mỗi năm dòng họ Sùng tổ chức họp 3 lần để trao đổi về các vấn đề phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, đồng thời cũng là dịp để kiểm điểm việc chấp hành các chủ trương đường lối của đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, quy định của địa phương, dòng họ. Nếu phát hiện thành viên nào có biểu hiện, dòng họ đều khuyên nhủ, bảo ban, giúp đỡ cùng tiến bộ.

Ông Sùng Phái Sà (người trong cùng bên trái), trưởng dòng họ Sùng ở Sủng Trà thông tin thành tích của dòng họ với Công an và cấp ủy, chính quyền xã.

Ông Sùng Phái Sà, trưởng dòng họ, năm nay đã 70 tuổi là người chủ trì trong các cuộc họp. Theo ông, tất cả mọi thứ đều được thống nhất ngay trong cuộc họp, do đó, mọi mâu thuẫn nhỏ, lời ăn tiếng nói của các gia đình đều được xem xét đưa vào trong biên bản. Được thành lập và đi vào hoạt động từ năm 2015 đến nay, mỗi năm cũng chỉ xảy ra một, hai vụ, chủ yếu là mâu thuẫn trong gia đình hoặc hàng xóm xích mích nhau đều được giải trình và hòa giải tại các cuộc họp.

Thực hiện nội quy, quy ước của dòng họ, những năm qua, các thành viên dòng họ Sùng ở Sủng Pờ A luôn chấp hành nghiêm chỉnh chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và chính quyền địa phương; có trách nhiệm trong công tác giữ gìn ANTT, xây dựng cuộc sống gia đình đầm ấm, hạnh phúc. Mỗi cuộc họp dòng họ vừa là sinh hoạt truyền thống vừa là một đợt sinh hoạt chính trị với nhiều nội dung, trong đó đóng góp cho nhau về làm ăn sản xuất, chăn nuôi cải thiện đời sống, cùng nhau động viên, nhắc nhở anh em, con cháu làm điều hay, lẽ phải để không làm ảnh hưởng đến uy tín, đến truyền thống của dòng họ. 

Ðây cũng là dịp để người chủ trì phối hợp với các ban, ngành trong xã tuyên truyền các chủ trương của Ðảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước lồng ghép với các nội dung phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”, xây dựng nông thôn mới... trong dòng họ. Ðồng thời phê bình, góp ý những hộ chưa tích cực trong các hoạt động, phong trào của dòng họ, của xã; nhắc nhở và có các giải pháp kịp thời uốn nắn, ngăn chặn những thanh, thiếu niên chưa ngoan, có biểu hiện vi phạm pháp luật. 

Mặc dù cuộc sống còn rất nhiều khó khăn, phát triển kinh tế chủ yếu là trồng ngô và chăn nuôi gia súc, gia cầm, song dòng họ Sùng rất chú trọng đến việc động viên con cháu học tập. Thôn có điểm trường bậc Mầm non và Tiểu học đến lớp 5, lúc nào cũng duy trì sĩ số học sinh đến lớp đầy đủ, đúng giờ, thúc đẩy phong trào khuyến học, khuyến tài của thôn phát triển.

Nguyễn Lân
.
.
.