Đón các liệt sỹ từ Tây Nguyên về đất mẹ

Thứ Năm, 25/04/2019, 07:39
Ngày 22-4, chính quyền xã Yên Ninh, huyện Ý Yên, tỉnh Nam Định đã tổ chức lễ đón nhận và an táng hài cốt liệt sĩ Ninh Công Thú và liệt sĩ Ninh Công Thông vừa được gia đình đưa từ nghĩa trang liệt sĩ Sa Thầy, tỉnh Kon Tum về đất mẹ.


Liệt sĩ Ninh Công Thú và liệt sĩ Ninh Công Thông đều sinh năm 1947 và là 2 chú cháu trong cùng một chi thuộc họ Ninh Công ở thôn Lũ Phong, Yên Ninh, Ý Yên, Nam Định. 

Hưởng ứng lời kêu gọi lên đường nhập ngũ của Ban chỉ huy quân sự địa phương, tháng 4-1965, hai chú cháu đang học Trung học phổ thông đã rủ nhau đến Hội đồng tuyển quân huyện Ý Yên, tỉnh Nam định để ghi tên và được biên chế vào đoàn quân Nam tiến thuộc Trung đoàn 209 Sư đoàn Bộ binh 312. 

Hàng trăm người dân thôn Lũ Phong tiễn đưa hài cốt hai liệt sĩ về nghĩa trang của xã.

Vào thời điểm năm 1968, Trung đoàn 209 đã có nhiều trận đánh với Sư đoàn 4 và Lữ đoàn 173 của Mỹ trên đỉnh núi Chư Tan Kra và các dãy núi xung quanh, như: Chư Toác, Chư Tăng An, Chư Gor Tông… thuộc huyện Sa Thầy, tỉnh Kon Tum. Trong các trận đánh không cân sức đó đã có khoảng 400 chiến sĩ của Trung đoàn 209 anh dũng hy sinh.

Ngày 19-1-2011, UBND huyện Sa Thầy phối hợp với Ban chỉ huy Quân sự huyện Sa Thầy tổ chức đưa 77 trong tổng số 81 liệt sĩ được tìm thấy trong một ngôi mộ chung trên đỉnh núi Chư Tan Kra thuộc xã Ya Xiê, huyện Sa Thầy về Nhà tưởng niệm Nghĩa trang liệt sĩ huyện Sa Thầy, trong đó có hài cốt của liệt sĩ Ninh Công Thú và liệt sĩ Ninh Công Thông. Và sau nhiều năm nằm lại trên mảnh đất Tây Nguyên, các anh đã được trở về nơi quê cha đất tổ.

Mặc dù buổi chiều 22-4, trời nắng như đổ lửa, song các tầng lớp nhân dân trong thôn Lũ Phong vẫn lần lượt đến Nhà văn hóa của thôn để thắp nén hương thơm, tri ân liệt sĩ Ninh Công Thú và liệt sĩ Ninh Công Thông đã anh dũng hy sinh cho sự nghiệp giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

Ninh Công Khoát
.
.
.