Đội cứu hộ Ngư Thủy

Thứ Tư, 21/10/2020, 11:31
62 chiếc thuyền với gần 250 ngư dân của người dân Ngư Thủy và các lực lượng chức năng khác đã tiếp cận các vùng ngập sâu, ứng cứu, di chuyển hàng trăm người dân đến những nơi an toàn.


Những chiếc thuyền đánh cá của người dân Ngư Thủy đã cùng với cấp ủy, chính quyền và các lực lượng chức năng phát huy hết công suất tham gia cứu hộ, cứu nạn người dân vùng lũ lụt trong thời khắc nguy hiểm nhất.

Đàn ông, trai tráng đi cứu người ra khỏi cơn lũ dữ. Đàn bà, con gái gom góp thổi cơm. Những gì còn lại trong gia đình mình, các chị, các mẹ, các em mang đến các bếp ăn tập thể để nấu nướng, kịp thời chuyển lên cho bà con vùng lũ lót dạ sau thời gian dài ngồi trên nóc nhà tránh lũ. Miếng khi đói, bằng một gói khi no. Người dân vùng lũ được ăn, thì người dân Ngư Thủy được ấm lòng!.

Từ đêm 18 đến sáng ngày 20/10, 62 chiếc thuyền với gần 250 ngư dân của người dân Ngư Thủy cùng với cấp ủy, chính quyền các địa phương và các lực lượng chức năng khác đã tiếp cận các vùng ngập sâu, trực tiếp ứng cứu, di chuyển hàng trăm người dân đến những nơi an toàn như trường học, trạm xá, ủy ban nhân dân các xã có trụ sở cao tầng hoặc các ngôi nhà cao tầng trong khu vực để tránh lũ. Những chiếc thuyền đi cứu hộ đã được cá mẹ, các chị, các em gái Ngư Thủy chuẩn bị những suất cơm nóng, những thùng mì tôm, nước uống, sữa… để cứu đói cho đồng bào.

Những chiếc thuyền câu lúc này như những con thoi. Xuôi ngược giữa dòng nước lũ. Hàng trăm, hàng ngàn người dân vùng lũ Lệ Thủy đã được những “con thoi” ấy chở che, cấp nước uống, cơm ăn, sữa tươi, mì tôm và vận chuyển đến nơi an toàn.

Những ngư dân không quản ngại gian khổ, khó khăn cứu hộ hằng trăm người dân ngập lũ đến nơi an toàn.

Những bàn tay tê lạnh vì nước lũ được ấm lại khi cầm tay những người cứu hộ đến nơi an toàn.

Trưa ngày 20 tháng 10, khi nước lũ rút dần, lộ rõ lên những hàng rào, cột điện, bờ tường… những chiếc thuyền câu của ngư dân không thể di chuyển, họ được sắp xếp để rút dần về tuyến sau nhằm đảm bảo an toàn tài sản và tính mạng cho người dân tham gia cứu hộ. Dẫu vậy, chị em ở hậu phương từ mấy ngày hôm nay đã và đang lo lắng cơm nước đế kịp thời dưa lên vùng lũ.

Những việc làm của các anh, các chị không vì thành tích, không vì chiến công, các anh, các chị hành động bởi điều đơn giản: vì nghĩa đồng bào, sẵn sàng xả thân khi đồng bào mình, bất kể là ai nếu không may hoạn nạn. Các anh, các chị đã hoàn thành xuất sắc công việc của mình. Thực sự ngưỡng mộ các anh các chị lắm lắm.

Giờ xem lại hình ảnh của các anh trong mưa lũ rét mướt vẫn thấy ấm lòng, sống mũi mình cay cay. Một mùa lũ lịch sử. Một mùa lũ đáng nhớ. Một mùa lũ thấm đẫm nghĩa tình.

Ngô Quang Văn
.
.
.