Độc đáo hoa đào chuông chỉ có duy nhất ở Đà Nẵng

Chủ Nhật, 19/01/2020, 16:48
Những ngày cận kề Tết Nguyên đán, du khách đến TP Đà Nẵng đã không khỏi thích thú khi được ngắm rừng hoa Đào Chuông quý không nơi nào có đang bung nở trên đỉnh Bà Nà Hills. 

Đào Chuông có tên gọi Việt Nam là Trợ Hoa, tên Latinh là Enkianthus quiaqueflorus thuộc họ Đỗ quyên Ericaceae, bộ Đỗ quyên Ericales, là loài cây bụi cao 4 - 5m, vỏ lá hình trứng ngược hoặc hình bầu dục thuôn, cuống lá có cành do cuống lá men xuống. Cụm hoa tán ở đầu cành, có 5 - 6 hoa, được bao bọc bởi nhiều lá non màu đỏ. Hoa màu trắng hồng, có cuống dài 1 - 1,5cm…

Đào Chuông quý hiếm đua nhau khoe sắc nhân dịp năm mới Canh Tý 2020 không chỉ là biểu tượng của khu du lịch Bà Nà Hills mà còn mang ý nghĩa, thông điệp của sự may mắn và tài lộc đến với mọi người, mọi nhà.
Cây mọc rải rác dưới tán rừng rậm nhiệt đới thường xanh mưa mùa ẩm núi cao, đôi khi tập trung thành từng đám. Mùa hoa tháng 2 - 3, mùa quả chín tháng 5 - 9. Cây thuộc loại quý hiếm nằm trong mức độ đe dọa bậc R (Rare). Tuy nhiên với thổ nhưỡng và khí hậu trên đỉnh Bà Nà (TP Đà Nẵng) đã tạo nên những bông Trợ Hoa  với sắc hồng đậm, nhạt mà các nơi khác không thể có được.
Một nhiếp ảnh gia say mê ghi lại những khoảnh khắc tuyệt đẹp của hoa Đào Chuông trong sương sớm...

Cái tên “Đào Chuông” bắt nguồn từ người dân địa phương do hình dáng của hoa khi nở bung giống như những chiếc chuông nhỏ màu hồng đậm treo lủng lẳng xinh xắn và duyên dáng trên những đầu cành. 

Tại Bà Nà, hoa Đào Chuông thường nở rộ vào thời điểm cuối Đông đến giữa Xuân (từ tháng 1 đến giữa tháng 3). Hoa luôn nở từng chùm trông xinh xắn dễ thương và thanh mảnh như đôi môi của các nàng thiếu nữ khi mới thoáng ngắm nhìn, nhưng hoa Đào Chuông lại mang ý nghĩa của sự may mắn, tài lộc và còn tượng trưng cho người quân tử và sự chân thành.


Hình ảnh những cánh hoa Đào Chuông trên đỉnh đỉnh Bà Nà Hills làm đắm say trong lòng khách du xuân.


Hoài Thu
.
.
.