Đô thị ngập mênh mông, đồng ruộng khô nước

Thứ Sáu, 07/12/2018, 13:30
Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ Phạm Văn Hiểu nêu nghịch lý rằng, trong khi ở đô thị ngập mênh mông thì ở đồng ruộng lại khô nước. Ngành nông nghiệp phải xem xét, gốc rễ nguyên nhân, điều tiết nước ở các cống đập và phối hợp với các tỉnh thượng nguồn.

Sáng 7-12, kỳ họp thứ 10, HĐND thành phố Cần Thơ khóa IX, nhiệm kỳ 2016 – 2021 tiếp tục diễn ra với phiên chất vấn. Các đại biểu, đặt nhiều câu hỏi liên quan đến bạo lực học đường, gian lận trong thi cử, tình trạng vi phạm hàng lậu, hàng giả… Đại biểu cũng đề nghị, thành phố có giải pháp gì trước tình trạng ngập nghẹt đang diễn ra ngày càng nghiêm trọng.

Ông Mai Như Toàn, Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ cho biết, trước đây triều cường gây ngập chỉ tác động trực tiếp đến các vùng sản xuất nông nghiệp. Từ năm 2017, khi đỉnh lũ ở thượng nguồn đạt 2,03 m, triều cường đã bắt đầu tác động đến đô thị.

Đến ngày 10-10 vừa qua, mức triều ở Cần Thơ ghi nhận được là 2,23 m, vượt quá khả năng chống chịu của TP là 2 m. Có 62/73 tuyến đường ở quận Ninh Kiều bị ngập. Nước tràn qua tất cả các bờ, tràn vào khu vực nội ô. Thành phố có khoảng 107 điểm ngập từ 0,1-0,65 m, thời gian ngập từ 2-4 tiếng. Đặc biệt có 14 tuyến đường ngập sâu từ 0,4-0,65 m.

Theo Giám đốc Sở Xây dựng, trình trạng ngập là do nhiều nguyên nhân như: sụt lún đô thị, biến đổi khí hậu nhưng đây là những quá trình diễn ra từ từ, không phải đột biến tức thời.

“Hiện nay, mực nước ở thượng nguồn những năm về sau càng lúc càng thấp nhưng ở đô thị lại tăng cao”, Giám đốc Sở Xây dựng Cần Thơ nêu ra nghịch lý. Các khu vực đê bao được xây dựng ở thượng nguồn nhưng lại không có điều tiết nước. Do vậy, cần phải có cơ chế quản lý các vùng. Để giải quyết vấn đề này, Cần Thơ không thể làm được mà cần có sự vào cuộc của các địa phương và các bộ ngành Trung ương.

Nội ô Cần Thơ ngập nặng, sau các đợt triều cường và mưa lớn. 

Ngoài ngập do triều cường, do lũ thượng nguồn, Cần Thơ còn đang đối mặt với tình trạng cứ mưa là ngập, nguyên nhân căn cơ nhất là hệ thống thoát nước không đảm bảo tải lưu lượng. 

Thời gian qua, thành phố đã được có được dự án nâng cấp đô thị 1,2, nhưng các dự án này chỉ giải quyết được bài toán ngập tại các con hẻm nhỏ. Khi nước được đưa ra hệ thống thu gom chính, vốn không đảm bảo việc tải lượng nước dẫn đến bị tắc nghẽn, gây ngập.

Tại kỳ họp, Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ Phạm Văn Hiểu đã lưu ý ngành nông về các giải pháp về nguồn nước. Do làm đê bao, do ngăn cống, nước không vô đồng ruộng được thì phải tràn qua chỗ khác. Chủ tịch HĐND TP Cần Thơ đề nghị ngành nông nghiệp phải xem xét, gốc rễ nguyên nhân, điều tiết nước ở các cống đập và phối hợp với các tỉnh thượng nguồn.

Văn Vĩnh
.
.
.