Điêu đứng vì hồng Trung Quốc giá rẻ ở Đà Lạt

Thứ Năm, 27/10/2016, 08:47
Mấy ngày nay, bà Võ Thị Tuyết, chủ một vựa chuyên thu mua hồng ăn trái ở thị trấn DRan, huyện Đơn Dương (Lâm Đồng) đã tạm ngưng kinh doanh vì ế hàng. Theo bà Tuyết, nguyên nhân là do trái hồng Đà Lạt đã bị hồng Trung Quốc đánh bật ngay tại thị trường trong nước.


Huyện Đơn Dương được xem là thủ phủ của cây hồng tỉnh Lâm Đồng, với tổng diện tích lên đến hơn 1.000ha. Theo ông Phạm Ngọc Quang (ở thôn Phú Thuận, thị trấn Dran, huyện Đơn Dương), hồng ăn trái đã bám rễ trên vùng đất này hơn 60 năm qua, và đây là một trong những loại cây trồng chủ lực đã từ lâu mang thương hiệu đặc sản Đà Lạt – Lâm Đồng, giúp phần lớn bà con nông dân tại đây vươn lên cải thiện cuộc sống. 

Ông Quang cho biết thêm, năm nay do ảnh hưởng của thời tiết nên hồng mất mùa, sản lượng giảm ít nhất là hơn một nửa so với bình thường. Đầu mùa hồng có giá trên 10.000đ/kg thì nay giảm xuống chỉ còn 6.000 - 8.000đ/kg, thậm chí còn thấp hơn nữa vì không thể cạnh tranh nổi với hồng Trung Quốc có giá rất rẻ.

Hồng Lâm Đồng đang bị sản phẩm cùng loại của Trung Quốc đội lốt.

Trong khi đó, ông Trần Xuân Thưởng (85 tuổi, ở thôn Phú Thuận 2, thị trấn DRan) cho rằng, mùa hồng năm nay giảm sản lượng không phải do yếu tố thời tiết mà là người dân không chăm sóc đúng mức. Bởi lẽ vào 2 vụ mùa trước, hồng ăn trái có xuất xứ Trung Quốc đã trực tiếp gây thiệt hại cho bà con nông dân rồi. Nếu tình hình này tái diễn, chắc chắn trái hồng sẽ biến mất khỏi vùng đất này. 

Ông Thưởng nói giọng buồn rầu: “Nơi đây là thủ phủ hồng, xứ này mà không củng cố được, không duy trì được thì quả là điều rất đáng tiếc. Nông dân thấy giá cả không ra gì nên không chăm sóc kỹ dẫn đến sản lượng thấp. Bởi họ không thấy được đầu ra là ở đâu, thị trường nó là ở đâu?!”.

Được biết, tỉnh Lâm Đồng đang triển khai Dự án “Tạo lập, quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận hồng ăn trái Đà Lạt – Lâm Đồng”, nhằm bảo đảm việc kiểm soát chất lượng, tăng cường xúc tiến thương mại và nâng cao giá trị kinh tế cho loại trái cây đặc sản này của Việt Nam. 

Theo đó, người trồng hồng đang mỏi mắt mong chờ dự án này sớm có kết quả, bởi nếu quá chậm thì loại trái cây đặc hữu này sẽ đối mặt với nguy cơ bị xóa sổ khỏi vùng đất cao nguyên.

Kim Ngân
.
.
.