Diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân tại Đà Nẵng

Thứ Năm, 10/10/2019, 16:00
Tình huống giả định là sự cố mất nguồn phóng xạ trong thiết bị đo công nghiệp do kẻ gian lấy trộm tại một công ty sản xuất bao bì thuộc Khu công nghiệp Hòa Khánh (quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng). Sau khi trộm, người này đã tháo thiết bị và cất giấu tại nhà riêng làm rò rỉ chất phóng xạ…

Ngày 10-10,  Ban Chỉ đạo Ứng phó sự cố bức xạ hạt nhân TP Đà Nẵng đã tổ chức diễn tập ứng phó sự cố bức xạ, hạt nhân.

Các lực lượng phối hợp diễn tập sự cố bức xạ, hạt nhân tại TP. Đà Nẵng.  

Cuộc diễn tập nhằm kiểm tra sự phù hợp của kế hoạch ứng phó sự cố; sự phối hợp của các đơn vị, các thành viên tham gia hoạt động ứng phó sự cố; đánh giá khả năng ứng phó sự cố dựa trên nguồn nhân lực, trang thiết bị hiện có của thành phố; đồng thời nâng cao nhận thức và năng lực ứng phó sự cố tại các cơ sở có sử dụng nguồn phóng xạ.

Kiểm tra, đo lượng phóng xạ những người ở gần, có nguy cơ nhiễm bởi sự cố. 

Mục tiêu chính của kịch bản diễn tập là nhằm kiểm tra sự phù hợp của kế hoạch ứng phó sự cố; việc truyền đạt thông tin giữa các tổ chức tham gia ứng phó; sự phối hợp giữa các đơn vị, các thành viên tham gia hoạt động ứng phó sự cố; đánh giá khả năng ứng phó sự cố dựa trên nguồn nhân lực, trang thiết bị hiện có của thành phố; tập trung vào rèn luyện kỹ năng tẩy xạ cho lực lượng tham gia ứng phó sự cố; nâng cao nhận thức và năng lực ứng phó sự cố tại các cơ sở có sử dụng nguồn phóng xạ.

Lực lượng chức năng xử lý, thu giữ nguồn phóng xạ. 

        

  Phát biểu tại diễn tập, ông Thái Bá Cảnh, Giám đốc Sở KH&CH TP. Đà Nẵng cho biết: Để chủ động ứng phó với các sự cố bức xạ, hạt nhân có thể xảy ra bất cứ lúc nào, Quốc hội đã ban hành Luật Năng lượng nguyên tử, trong đó quy định các địa phương phải xây dựng kế hoạch ứng phó với sự cố bức xạ, hạt nhân và tổ chức diễn tập định kỳ.

Hoài Thu
.
.
.