Điện lực Thừa Thiên Huế lên tiếng về hơn 400 cột điện gãy, đổ trong bão

Thứ Ba, 22/09/2020, 15:51
Chiều 22/9, ông Nguyễn Đại Phúc, Phó Giám đốc Công ty Điện lực tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, qua thống kê, kiểm tra, đơn vị xác định có 272 cột điện bị gãy do bão số 5 vào sáng 18/8, trong đó có 109 cột trung áp, 163 cột hạ áp, thiệt hại 11,4 tỷ đồng.

Trước đó, qua thống kê của Công ty Điện lực tỉnh Thừa Thiên Huế, bão số 5 đã làm hơn 400 cột điện trên địa bàn tỉnh gãy và đổ, ảnh hưởng hơn 280.000 khách hàng và 2.050 trạm biến áp. Sau nhiều ngày huy động nhân lực, phương tiện để khắc phục, đến chiều cùng ngày, một số khu vực ở địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế vẫn đang bị mất điện, gây ảnh hưởng đến sản xuất, cuộc sống của người dân.

Cột điện ly tâm dự ứng lực ở tỉnh Thừa Thiên Huế gãy đổ trong bão số 5.

Sau bão số 5, người dân nghi ngại về chất lượng cột điện khi có rất nhiều cột điện bị gãy, đổ lộ ra thép nhỏ. Về vấn đề này, ông Nguyễn Đại Phúc cho biết, trong 272 cột bị gãy thì có 30 cột ly tâm dự ứng lực, chiếm 11%. 

Nhận định về nguyên nhân gãy cột điện, Công ty điện lực Thừa Thiên Huế cho rằng, dù cơn bão số 5 được đánh giá có cường độ chưa mạnh nhưng đã gây gãy đổ rất nhiều cột điện. Do sức gió gây ra các hiện tượng quăng, quật, giật, xoáy gây ngã đổ hàng loạt vật cản trên đường đi của bão.

Nhiều cột điện gãy do bão lộ lõi sắt thép bên trong.

Riêng về cột ly tâm dự ứng lực được sử dụng trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế chịu được gió trên cấp 12, thiết kế sử dụng cột ly tâm theo tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN 5487:2016) được Tổng cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng thẩm định và Bộ KHCN công bố. Loại cột điện này khi đưa vào sử dụng cho công trình đều tuân thủ các quy định hiện hành. Cột xuất xưởng tại nơi sản xuất được thử nghiệm chặt chẽ với 2 nội dung thử nghiệm chịu lực và thử nghiệm phá hủy.

Công ty điện lực Thừa Thiên Huế khắc phục sự cố sau bão số 5.

Trước thực trạng cột điện gãy, đổ la liệt sau bão tại tỉnh Thừa Thiên Huế, Tổng Công ty Điện lực miền Trung đã giao các đơn vị chuyên môn đánh giá lại tính phù hợp của loại cột ly tâm trong điều kiện cụ thể. Khi chưa có kết luận chính thức từ các cơ quan chức năng có chuyên môn, điện lực sẽ tạm dừng sử dụng các cột điện ly tâm dự ứng lực.

          
Anh Khoa
.
.
.