Di dời các hộ dân cư trú trái phép ra khỏi Vườn quốc gia Mũi Cà Mau

Thứ Sáu, 29/05/2020, 09:32
Phân khu phục hồi sinh thái thuộc Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đang có 4 hộ dân cư trú trái phép, trực tiếp sản xuất kết hợp dưới tán rừng. 

Ngày 29-5, Văn phòng UBND tỉnh Cà Mau cho biết, Chủ tịch UBND tỉnh vừa có văn bản yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp với Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, Công an huyện Ngọc Hiển tiếp tục rà soát, truy xuất nguồn gốc rừng bị khai thác trái phép. 

Đồng thời, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, khẩn trương rà soát, giải tỏa, di dời các hộ dân cư trú trái phép ra khỏi Vườn; không để các hộ dân này tiếp tục sản xuất kết hợp dưới tán rừng cũng như kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý theo quy định của pháp luật đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến việc để xảy ra tình trạng hộ dân cư trú trái phép, sản xuất kết hợp và vi phạm Luật Lâm nghiệp thời gian qua.

Vườn quốc gia Mũi Cà Mau (huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau). 

Sở dĩ UBND tỉnh Cà Mau có chỉ đạo trên là do trước đó Sở NN&PTNT có báo cáo về việc Chi cục Kiểm lâm phối hợp với Vườn quốc gia Mũi Cà Mau phát hiện rừng tại lô 25, khoảnh 5, tiểu khu IIB, phân khu phục hồi sinh thái thuộc Vườn quốc gia Mũi Cà Mau quản lý bị chặt phá. 

Tổng số cây bị chặt là 118 cây đước, trữ lượng cây bị thiệt hại là 8,9 m3 gỗ đước. Thời điểm kiểm tra, tại hiện trường còn lại 118 gốc đước, 13 khúc gỗ đước có chiều dài 2,3 m được ngâm dưới kênh. Thân cây đước bị chặt đã lấy ra khỏi hiện trường. 

Sau khi vào cuộc kiểm tra, cơ quan chức năng xác định ông Nguyễn Văn Thuộc (ngụ ấp Ông Linh, xã Viên An, huyện Ngọc Hiển, Cà Mau) là người chặt số cây rừng trên. Ông Thuộc cũng chính là người đang trực tiếp sản xuất trên diện tích khoảng 10 ha tại vị trí chặt cây. 

Đây là phần đất ông Thuộc thuê lại của ông Đinh Văn Tèo (em ruột của ông Đinh Văn Kiệt, cán bộ Vườn quốc gia Mũi Cà Mau) vào tháng 10-2019 để sản xuất cho đến nay.

Trước đó vào năm 2018, ông Tèo có đưa xáng cuốc vào vét kênh mương để nuôi thủy sản và Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đã lập biên bản đề nghị UBND xã Viên An xử phạt vi phạm hành chính. 

Hiện, Sở NN&PTNT đã chỉ đạo Chi cục Kiểm lâm phối hợp với cơ quan liên quan, tiếp tục xác minh làm rõ, truy xuất nguồn gốc rừng bị khai thác trái pháp luật và các vấn đề có liên quan để củng cố, hoàn thiện hồ sơ đề nghị xử lý vụ việc. 

Một góc Vườn quốc gia Mũi Cà Mau. 

Cũng theo báo cáo của Sở NN&PTNT, tại khu vực khoảnh 5, tiểu khu IIB, phân khu phục hồi sinh thái thuộc Vườn quốc gia Mũi Cà Mau đang có 4 hộ dân cư trú trái phép, trực tiếp sản xuất kết hợp dưới tán rừng.  

Do đó, Sở NN&PTNT đề xuất, kiến nghị UBND tỉnh Cà Mau chỉ đạo Vườn quốc gia Mũi Cà Mau tổ chức giải tỏa, di dời và chấm dứt việc sản xuất kết hợp của các hộ dân trong rừng, tiến hành san bờ, lập kế hoạch khôi phục rừng ở khu vực này trong năm 2020. 

Làm rõ trách nhiệm, có hình thức kiểm điểm, xử lý theo quy định đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến việc để hộ dân cư trú trái phép, sản xuất kết hợp và vi phạm rừng ở khu vực này trong thời gian qua.

Văn Đức
.
.
.