Di chuyển bằng con lăn căn biệt thự ba tầng nặng 800 tấn cách xa 40m

Thứ Năm, 14/07/2016, 19:21
Một căn biệt thự nặng khoảng 800 tấn với kinh phí xây dựng xấp xỉ 4 tỷ đồng đã được 3 công ty ở Nghệ An “hợp sức” lại …lăn sang vị trí khác cách đó 40m chỉ bằng ¼ giá trị xây dựng thành công ngoạn mục.

Trưa ngày 14-7, căn biệt thự 3 tầng, nặng gần 800 tấn cách vị trí ban đầu khoảng 40m tại phường Quán Bàu, TP Vinh, Nghệ An đã được 3 công ty xây dựng ở Nghệ An di chuyển thành công trước sự có mặt của hàng trăm người dân theo dõi.

Chủ ngôi biệt thự đồng thời là Giám đốc 1 trong 3 công ty phối hợp thực hiện Là Ông Lê Viết Cương cho biết: Nguyên nhân dịch chuyển ngôi nhà là để đảm bảo công tác giải phóng mặt bằng. Thêm vào đó, căn  biệt thự mới xây dựng cách đây hơn một năm trị giá khoảng 4 tỷ đồng, khang trang, chắc chắn nên việc đập phá để xây mới rất lãng phí nên ông kết hợp với hai công ty khác dịch chuyển ngôi nhà đồng thời quay từ hướng đông nam sang hướng chính nam (30 độ).

Một số hình ảnh di dời căn biệt thự chiều nay.

Biệt thự này có chiều cao 11,5 m, tổng diện tích sàn là 171 m², nặng gần 800 tấn. Theo dự kiến, thời gian hoàn thành dịch chuyển là 3 ngày, sử dụng tối đa 20 công nhân.

Để thực hiện việc di dời, đơn vị sử dụng phương pháp truyền thống gồm con lăn, ván trượt, bàn mạt, xích sắt kết hợp với công nghệ hiện đại là dùng xilanh thủy lực đẩy và kéo để di chuyển ngôi nhà. Đây là lần đầu tiên tại Nghệ An, một căn biệt thự được di dời ra khỏi vị trí ban đầu mà vẫn đảm bảo nguyên trạng. Cũng theo ông Cương, để thực hiện được điều này, ông và các cộng sự đã đi đi vào các tỉnh phía Nam học hỏi cách di dời của các "thần đèn" khác rồi về thử nghiệm.

Ông Cương cho biết, đây là lần đầu tiên ở khu vực Bắc Trung Bộ xuất hiện cách di dời này. Chi phí toàn bộ để thực hiện công tác di dời khoảng 1,4 tỷ đồng, chỉ bằng 1/3 giá trị tài sản di dời, tiết kiệm được hơn một nửa chi phí so với việc thuê “thần đèn” từ miền Nam ra như trước đó tôi đã tìm hiểu (ông Cương cho biết thêm).

Minh Hường
.
.
.