Hoa mắt trước thị trường hàng chống nóng

Thứ Năm, 02/05/2019, 22:54
Mùa nắng nóng kéo dài, nhiệt độ ngoài đường ở TP Hồ Chí Minh luôn ở mức cao 37 - 40 độ C, dự báo nếu tiếp xúc liên tục 25 phút ở nhiệt độ ngoài trời có thể gây bỏng da, đã khiến người dân đổ xô đi mua hàng chống nắng, chống nóng...


Loạn hàng chống nắng

Mùa nắng nóng kéo dài, nhiệt độ ngoài đường ở TP Hồ Chí Minh luôn ở mức cao 37 - 40 độ C, dự báo nếu tiếp xúc liên tục 25 phút ở nhiệt độ ngoài trời có thể gây bỏng da, đã khiến người dân đổ xô đi mua hàng chống nắng, chống nóng...

Đón đầu nhiệt độ nắng nóng có thể lên đến 40 độ C, thị trường khẩu trang “chống tia cực tím” đã nở rộ, và những sản phẩm độc, lạ, chủ yếu bán nhiều trên các trang bán hàng online. Người tiêu dùng (NTD) săn lùng mua nhiều nhất là khẩu trang có tên gọi “Ninja”, sản phẩm này khi đeo vào chỉ hở có hai mắt, còn lại cả khuôn mặt đều được bịt kín. 

Khẩu trang Ninja có đủ màu sắc, được người bán quảng cáo có tác dụng “chống nắng, chống tia cực tím UPF40+, chống tia cực tím UPF50+, chống tia UV, chống sương mù, chống bụi, chống khói thuốc lá, chống khí thải xe, chống mùi xe...bảo vệ toàn diện cho làn da.  Đặc biệt, khẩu trang Ninja còn có tác dụng chống vi khuẩn, khử trùng hiệu quả”. 

Sản phẩm máy lạnh hút hàng.

Có lẽ quảng cáo nhiều chức năng như vậy, nên khẩu trang Ninja có giá khá cao 25.000 – 39.000 đồng/cái, cao hơn mấy chục lần so với khẩu trang y tế 5 lớp (100% vải lọc), giá 50.000 đồng/hộp (50 cái) nhưng không có thông tin nào thể hiện thành phần, xuất xứ của sản phẩm. Người bán chỉ thông tin, đây là hàng xách tay từ Nhật Bản, nên không có giấy tờ nguồn gốc sản phẩm kèm theo. Nhưng khách hàng cứ yên tâm, khẩu trang Ninja được làm bằng vải cao cấp, dày, mềm và có thể chống tia UV đến 96% (?). 

Tương tự, một loại khẩu trang khác cũng được giới thiệu là hàng xách tay từ Nhật Bản được bán giá khá cao với tính năng “kháng bụi, kháng khuẩn tới 99% và kháng tia UV tới 98%”, trong khi người bán không trưng ra được giấy tờ hay cơ sở nào để chứng minh cho những tính năng trên của sản phẩm.

Bên cạnh khẩu trang thì mắt kính cũng không thể thiếu trong “bộ đôi” chống nắng này. “Hot” nhất thị trường đó là sản phẩm “kính phân cực”, cũng được quảng cáo chống tia  UV, tia bức xạ, tia cực tím,… với giá chỉ 69.000 đồng/chiếc, bán nhiều ở các cửa hàng kinh doanh mắt kính. 

Theo tư vấn của một nhân viên cửa hàng mắt kính ở đường Điện Biên Phủ (quận 3): “Mắt kính phân cực được cấu tạo bởi bộ lọc loại 3 và có lớp quang học loại 1. Do có ống kính phân cực nên giúp lọc và loại bỏ tia cực tím cao khi trời nắng gắt, bảo vệ tối đa đôi mắt của người sử dụng. Mắt kính phân cực phù hợp với tiêu chuẩn và yêu cầu an toàn của ECC Châu Âu và Mỹ”. 

Tuy nhiên, cũng giống như khẩu trang, sản phẩm mắt kính cũng không hề có thông tin nào về nhãn sản phẩm, chỉ có một chiếc tem nhỏ được dán lên tròng kính nhưng toàn chữ Trung Quốc.

Thị trường chống nóng không chỉ sôi động khẩu trang, mắt kính mà các loại mỹ phẩm, tân dược chống nắng cũng “ăn theo”. Ngoài đa dạng các loại kem chống nắng, thì “viên uống chống nắng” cũng được quảng cáo nhan nhản trên các trang bán hàng online, chủ yếu là hàng nhập từ Nhật, Anh, Pháp, Mỹ... có giá dao động từ 800.000 – 2 triệu đồng/hộp 30 viên. 

Do viên uống chống nắng được giới thiệu chiết xuất từ thiên nhiên gồm tinh chất lựu, cà chua, nho đỏ, men nấm, nhau thai,…và chỉ cần uống 1 viên duy nhất, chống nắng được cả ngày nên rất hút chị em phụ nữ đặt hàng mua. Trong khi đó, BS.Huỳnh Huy Hoàng – Nguyên Phó chủ tịch Hội Da liễu TP Hồ Chí Minh cho rằng, với các loại khẩu trang, mắt kính thì rất khó để kiểm chứng, thẩm định được là có chống được tia UV hay không? 

Với những sản phẩm không có nhãn hiệu, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng thì NTD không nên mua vì không đáng tin cậy.  Ngay cả sản phẩm có thương hiệu, cũng phải có những tài liệu, cơ sở khoa học để chứng minh có tác dụng chống tia UV, phải có những thông số rõ ràng trên sản phẩm để người mua kiểm chứng. Còn với dược phẩm, Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) đã khẳng định: “Không một loại viên uống nào có thể thay thế kem chống nắng”.

Đầu hè, thị trường hàng chống nóng tăng nhiệt

Đợt nắng nóng đầu tiên của năm nay nền nhiệt đã ở ngưỡng 37-38 độ C, người dân Thủ đô Hà Nội tìm đủ mọi cách ứng phó với cái nóng. Mới đầu hè nhưng nhu cầu về hàng điện lạnh, đồ dùng, quần áo, phụ kiện chống nắng đã tăng cao. Nắm bắt được xu hướng này, các siêu thị, cửa hàng điện máy, cửa hàng thời trang tung ra nhiều sản phẩm mới với mẫu mã đa dạng kèm tính năng vượt trội để phục vụ người tiêu dùng.

Tại các hệ thống siêu thị điện máy như Nguyễn Kim, Điện máy Xanh, HC, Media Mart và các cửa hàng kinh doanh sản phẩm điện máy trên địa bàn thành phố Hà Nội, nhiều sản phẩm như quạt phun sương, điều hòa, tủ lạnh... được bày bán khá nhiều và nhộn nhịp người mua. 

Chị Thanh làm việc ở một công ty kinh doanh sách (quận Đống Đa) đang đi khảo giá điều hòa tại siêu thị điện máy Nguyễn Kim trên phố Tràng Thi cho biết, thời tiết nắng nóng nên không thể thiếu điều hòa, nhà chị năm nay phải mua thêm điều hòa lắp trong phòng cậu con trai. Dù là dịp nghỉ lễ, song đội ngũ nhân viên tư vấn hàng điện lạnh tại các hệ thống siêu thị phải làm việc hết công suất để phục vụ khách hàng.

Anh Trương Minh Trí – trưởng ngành hàng điện lạnh của siêu thị điện máy Media Mart, cơ sở 335 Cầu Giấy cho biết: “Nếu máy giặt, quạt sưởi được tìm mua nhiều trong mùa đông thì đầu mùa hè, nhu cầu về các mặt hàng tủ lạnh, tủ đông, điều hòa, quạt làm mát không khí tăng đột biến”.

Thời tiết nắng nóng, màn điều hòa và chiếu điều hòa được quảng cáo là thông minh, giúp làm mát và điều hòa nhiệt độ cũng đang bán rất chạy với giá thành cao hơn hẳn các loại màn, chiếu bình thường. Bà Ngô Thị Lan chuyên kinh doanh mặt hàng này trên phố Hàng Chiếu, phường Đồng Xuân, quận Hoàn Kiếm cho biết, một chiếc màn bình thường có giá vài trăm ngàn đồng/chiếc nhưng màn điều hòa giá cao hơn hẳn, 3-4 triệu đồng/chiếc. Tương tự, chiếu cói loại thường giá chỉ 100-200 ngàn đồng/chiếc, nhưng chiếu điều hòa phải từ 300-500 ngàn đồng/chiếc. Năm nay bà Lan nhập các mặt hàng này với số lượng lớn để bán ngay từ đầu hè.

Thị trường điện lạnh phong phú, đa dạng mẫu mã, chủng loại như hiện nay giúp người tiêu dùng thoải mái lựa chọn nhưng cũng rất dễ mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng. Theo khuyến cáo của các chuyên gia, người tiêu dùng nên mua các sản phẩm điện lạnh chính hãng tại các cửa hàng, siêu thị điện máy uy tín, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng với đầy đủ hóa đơn mua hàng, giấy bảo hành. Nên đọc kĩ hướng dẫn sử dụng để vừa tiết kiệm điện vừa bảo vệ sức khỏe trong mùa nắng nóng.

Với các mặt hàng quần áo, đồ dùng chống nắng cũng cần tìm hiểu kĩ trước khi mua. Nhiều mặt hàng được quảng cáo có tính năng chống nắng đặc biệt cùng với giá thành cao, nhưng hiệu quả thực tế thì khó có thể kiểm chứng.

Trước sự xuất hiện ồ ạt của các vật dụng có tác dụng điều hòa nhiệt độ trên thị trường chưa được cơ quan chức năng kiểm định chất lượng, người dân cần phải là những người tiêu dùng thông thái. Phải tìm hiểu kĩ trước khi mua hàng, không nên mua theo phong trào, theo lời quảng cáo để tránh lãng phí tiền bạc và gặp phải những vấn đề về sức khoẻ.

T.Hà- N.Cẩm -H.Châm
.
.
.