21 lô đất ven biển Đà Nẵng bị người Trung Quốc đứng tên sở hữu

Thứ Sáu, 20/09/2019, 19:16
Hiện hoạt động của người nước ngoài tại Đà Nẵng có nhiều vấn đề phức tạp, trong đó nổi lên hiện tượng người Trung Quốc "núp bóng" con đường du lịch để hoạt động vi phạm pháp luật Việt Nam. Dư luận gần đây cũng nóng lên những lo ngại khi thông tin hàng chục lô đất vàng ven biển, dọc Sân bay Nước Mặn (quận Ngũ Hành Sơn, TP Đà Nẵng) đã bị người Trung Quốc đứng tên sở hữu.

Được biết, vào ngày 19-9 tại cuộc tiếp xúc của Đoàn Đại biểu Quốc hội thành phố Đà Nẵng với cử tri huyện Hòa Vang,  nhiều cử tri lo lắng phản ánh về thực trạng người Trung Quốc đến Đà Nẵng. 

Theo cử tri Ngô Minh Hồng (xã Hòa Châu, huyện Hòa Vang), hiện hoạt động của người nước ngoài tại Đà Nẵng rất phức tạp; nổi lên là việc người Trung Quốc "núp bóng" mua đất ở khu vực ven biển quận Ngũ Hành Sơn. Đề nghị các cơ quan chức năng cần có biện pháp hạn chế những tác động tiêu cực từ những hoạt động của người nước ngoài.

Cử tri Đà Nẵng đề nghị các cơ quan chức năng rà soát, kiểm tra việc người Trung Quốc "núp bóng" mua đất ở khu vực ven biển quận Ngũ Hành Sơn. 

 Chính quyền TP Đà Nẵng sẽ kiểm tra rà soát thực trạng người Trung Quốc mua những khu đất vàng ven biển. 

Theo cử tri Hồng, trước đây mỗi lô đất ở vùng ven Đà Nẵng chỉ khoảng 200 đến 300 triệu đồng, nhưng nay thì lên cả tỷ đồng, thậm chí những vị trí vàng có giá hàng chục tỷ đồng. Tại sao giá đất tăng chóng mặt như vậy? Và nếu không kiểm soát, để người nước ngoài núp bóng mua và thâu tóm thì giá đất ngày càng tăng, người dân không thể mua được", cử tri Ngô Minh Hồng nói. 

Cùng ý kiến trên, cử tri Võ Hoàng Linh (xã Hòa Nhơn, huyện Hòa Vang) cũng phản ánh: Hiện dọc tuyến đường biển ở quận Ngũ Hành Sơn có rất nhiều người Trung Quốc, nếu không kiểm soát chặt sẽ rất dễ xảy ra những vi phạm pháp luật Việt Nam. Đề nghị làm rõ thông tin: Có hay không 21 trường hợp người Trung Quốc đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất các khu đất vàng dọc khu đô thị ven biển thuộc khu vực Sân bay Nước Mặn (quận Ngũ Hành Sơn). 

Xung quanh vấn đề này, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng - ông Tô Văn Hùng cho rằng: Trước nhiều ý kiến về thực trạng người Trung Quốc mua đất, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã chỉ đạo và Sở đã tiến hành rà soát. Qua đó, dọc các khu đô thị ven biển thuộc khu vực Sân bay Nước Mặn (quận Ngũ Hành Sơn) hiện có 246 lô đất, trong số này có 21 trường hợp người Trung Quốc đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong 21 lô có yếu tố người Trung Quốc thì 1 lô đất có 100% vốn của doanh nghiệp Trung Quốc, đó là trường hợp dự án Khu du lịch và giải trí quốc tế đặc biệt Silver Shores Hoàng Đạt. Còn trường hợp 20 lô đất thuộc dự án vệt biệt thự (đất ở chia lô) dọc tường rào sân bay Nước Mặn. 

Trước đây thành phố thực hiện bán đấu giá và giao đất hoàn toàn cho cá nhân, tổ chức trong nước. Sau khi được cấp công nhận quyền sử dụng đất, các cá nhân và tổ chức này đã tự chuyển nhượng cho doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài là người Trung Quốc thông qua hình thức góp vốn, mua bán cổ phần”.

Thông cáo báo chí của Sở Tài nguyên và Môi trường TP Đà Nẵng về quyền sử dụng đất liên quan đến yếu tố nước ngoài. 

Hiện nay đã chuyển sang người Trung Quốc đứng tên. Cũng theo Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường thành phố Đà Nẵng – Tô Văn Hùng nói và cho biết việc cấp giấy chứng nhận hoàn toàn đúng pháp luật, còn "có dấu hiệu hay không, có dấu hiệu người Trung Quốc núp bóng hay không" là thuộc về chức năng của cơ quan điều tra”?...

Hoài Thu
.
.
.