Đào ngoại đội lốt đào Việt

Thứ Bảy, 10/02/2018, 07:36
Đào Thất Thốn là giống cây quý, cổ xưa. Đào có thân nhỏ, hoa nhỏ, có màu đỏ thẫm, thường được trồng vào chậu và uốn thành những dáng thế đẹp. Loại đào này vốn trước đây chỉ dành cho vua quan nên còn gọi là đào tiến vua.


Vì vậy, để sở hữu 1 cây đào Thất Thốn, người chơi phải bỏ ra từ vài chục đến cả trăm triệu đồng. Nếu muốn thuê đào Thất Thốn để chơi Tết, chi phí thất nhất cũng từ 10 triệu đồng/cây.

Vào dịp giáp Tết, trên thị trường xuất hiện loại đào mini cao từ 30-50cm, được quảng cáo là đào Thất Thốn tiến vua mini, chỉ có giá từ 2-3 triệu đồng/cây. Dọc trên các con phố cây cảnh, chợ hoa ở Hà Nội, những chậu cây đào mini dáng thấp, cành ngắn, sai hoa ở được rất nhiều người chú ý.

Đào mini được bày bán tại nhiều chợ hoa của Hà Nội.

Sự nhỏ gọn của đào mini cũng như mức giá hấp dẫn so với đào Thất Thốn truyền thống nên được nhiều người quan tâm và hỏi mua. Nhiều người mua tò mò, thắc mắc không hiểu đây là giống đào gì, xuất xứ từ đâu. Nhiều người bán vẫn khẳng định những cây đào mini là đào Thất Thốn tiến vua của Việt Nam.

Khi được hỏi về nguồn gốc của những cây đào mini thì mỗi cửa hàng lại có cách chào hàng khác nhau. Có người thì nói đào mini chuyển từ Tây Bắc, Đà Lạt về, người thì nói nhập từ Trung Quốc.

Anh Nguyễn Văn Hùng, một người bán hàng trên phố Hoàng Hoa Thám cho biết: Đào Thất Thốn mini được trồng ở các vùng núi cao Tây Bắc nhưng do số lượng có hạn nên chưa nhiều người biết đến. Mỗi dịp Tết đến chỉ có khoảng vài trăm cây được chuyển về Hà Nội. Đào mini màu tươi hơn, hoa nở đẹp hơn. Cây đào tuy bé nhưng thế và dáng lại rất đẹp.

Tại chợ hoa Vạn Phúc, ông Nguyễn Quốc Thắng, một thương lái cho biết, những cây đào mini là đào Thất Thốn Trung Quốc. Loại đào này thực ra được ghép cành, tuy nhiên, cành cây vẫn có rễ ổn định, chỉ có điều sau khi chơi Tết, mọi người sẽ không thể tái sử dụng lại.

“Đào này không trồng được ở Việt Nam vì khí hậu không đủ lạnh. Ở Trung Quốc, người ta trồng cây trong điều kiện lạnh nên mới có thể ra hoa vào đúng dịp Tết", ông Thắng nhấn mạnh.

Theo các nhà vườn có kinh nghiệm tại làng đào Nhật Tân, đào mini là loại đào của Trung Quốc, không phải đào Thất Thốn của Việt Nam. Nghệ nhân Lê Hàm, người có hơn 30 năm trồng đào Thất Thốn quả quyết ngay đây là giống đào Thất Thốn của Trung Quốc.

Ông Hàm cho biết: Trên thị trường có nhiều loại đào Thất Thốn. Loại đào mini này không phải mới xuất hiện ở Việt Nam. Ngay từ những năm 1996 đã có thời điểm loại đào này nở rộ trên thị trường.

Ở Lạng Sơn cũng có đào Thất Thốn nhưng cây thưa hoa, cành dài như đào ta và ra hoa sớm hơn hoặc muộn hơn Tết rất nhiều, không giống như đào Thất Thốn Trung Quốc. Loại đào Trung Quốc không có nhiều lộc như đào Thất Thốn Việt Nam. Vóc dáng, thân cây đào Việt Nam đen, sần sùi, không trắng và trơn như đào Trung Quốc.

Những cây đào Trung Quốc này chỉ cần trồng 1-2 năm là có thể bán được, không cần tạo dáng với giá bán buôn khoảng 1,2-1,3 triệu đồng. Ông Hàm cũng cho biết, những cây đào này chỉ chơi Tết được 1 lần rồi bỏ đi.

Có thể nhận định rằng, loại đào mini trên thị trường là sản phẩm ăn theo danh tiếng của đào Thất Thốn của Việt Nam. Như vậy, năm nay, người tiêu dùng có thêm một sự lựa chọn khi mua đào chơi Tết. Khách hàng cần cân nhắc thật kỹ lưỡng, lựa chọn những cây tươi khỏe, tránh để “tiền mất, tật mang”.

Nhật Trường
.
.
.