Dân xứ Dừa chủ động trữ nước ngọt để “sống chung” với hạn mặn

Thứ Sáu, 01/01/2021, 17:23
Chiều tối ngày đầu tiên của năm 2021, nhóm thợ của ông Bảy Chiến, quen gọi là Chiến “cống” (ấp Tân Lễ 2, xã Tân Trung, huyện Mỏ Cày Nam, Bến Tre) đã kết thúc công đoạn đổ cống nước cho ông Ba Dừa (ấp Phú Lợi Hạ, xã An Định, huyện Mỏ Cày Nam). 

Chiếc cống quy cách cao 2m, rộng 1,7m được nhóm thợ Bảy Chiến thực hiện trong 1 ngày, bắt đầu từ công đoạn lắp khuôn. “Chủ nhà làm sẵn nền hạ, tụi tui đến lắp khuôn rồi đổ. Ngày mai, khi xi măng chết, tụi tui tháo dỡ khuôn, làm nhẵn bề mặt ngoài, khoét lổ hỗ trợ chủ nhà lắp ống vào là xong…”, ông Tư Lẹ, thành viên của nhóm thợ Bảy Chiến, cho biết thêm.

Nhóm thợ ông Bảy Chiến thực hiện việc đổ cống chứa nước ngọt cho hộ ông Ba Dừa. 

“Sau đợt hạn mặn kỷ lục đầu năm 2020 tới nay, bà con gọi tụi tui đổ cống không kịp”, ông Năm Mì, thành viên còn lại của nhóm thợ chuyên đổ cống chứa nước ngọt này cho biết.

Nhóm thợ của ông Bảy Chiến hiện là nhóm được người dân nhiều xã của huyện Mỏ Cày Nam biết đến. Theo như lời ông Bảy Chiến, trung bình mỗi ngày, ông và ông Tư Lẹ, Năm Mì đổ từ 2-3 cống với quy cách phổ biến là cống chứa 4m3 nước.

“Chỉ 7 bao xi măng, 1 khối đá và khoảng 0,7 khối cát… thành tiền chưa tới 1,5 triệu đồng, cùng với 900 ngàn tiền công, mình có thêm chiếc cống đựng 4 khối nước, quá rẻ. Nhà tui giờ có tất cả gần chục cống, giờ vẫn muốn xây thêm. Nghe cảnh báo nước mặn năm nay gay gắt hơn, mình không chủ động dự trữ nước ngọt là mệt à”, ông Ba Dừa cho biết.

Tại các huyện giáp và ven biển, cửa sông lớn của tỉnh Bến Tre, rút kinh nghiệm cho tình trạng thiếu nước ngọt sinh hoạt từ mùa khô năm trước, người dân đang tích trữ nước bằng nhiều cách, nhưng phổ biến nhất là xây cống chứa…

Theo Đài khí tượng thuỷ văn tỉnh Bến Tre, những ngày qua, nước mặn đã rụt rịch “tấn công” địa bàn tỉnh, do vị trí địa lý của tỉnh này có nhiều cửa sông lớn như Cửa Đại, Hàm Luông, Cổ Chiên,... Dự báo đến ngày 5/1/2021, độ mặn 4‰ xuất hiện trên các sông Cửa Đại (lên tận các xã Vang Quới Đông, Vang Quới Tây, huyện Bình Đại, cách cửa sông 27-30km); sông Hàm Luông (xã Phước Long, huyện Giồng Trôm; xã Phước Hiệp, huyện Mỏ Cày Nam - cách cửa sông khoảng 34-37km); sông Cổ Chiên (xã Thành Thới B, huyện Mỏ Cày Nam - cách cửa sông khoảng 40-43km)…

Mỗi chiếc cống cao 2m, rộng 1,7m  giúp người dân Bến Tre trữ nước "sống chung" với hạn mặn.

“Các địa phương trên địa bàn tỉnh cần theo dõi vào kiểm tra độ mặn tại các cống đầu mối. Người dân cần kiểm tra độ mặn của nước trước khi sử dụng. Cần chủ động trữ nước ngọt khi độ mặn còn thấp”, ông Đặng Hoàng Lam, Phó Giám đốc Đài khí tượng thuỷ văn tỉnh Bến Tre lưu ý.


THÁI BÌNH
.
.
.