Dân vùng ven khóc trên những “con đường đau khổ”

Thứ Ba, 17/09/2019, 10:07
Con đường Dân Công Hỏa Tuyến (trước đây là đường Nữ Dân Công) nằm trên địa bàn xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh (TP HCM). Con đường nhựa này dường như bị cày nát, nhìn không khác gì... đường làng.


Ổ gà, ổ voi chi chít chiếm toàn bộ diện tích mặt đường và trải dài cả 2km. Mưa cũng như nắng, tuyến đường này là nỗi ám ảnh của người dân sinh sống và buôn bán nơi đây. 

“Có hôm vừa bưng tô bún bò cho khách thì xe tải chạy ngang qua sụt ổ voi bắn nước sình vào cả chủ lẫn khách. Ngày trước mỗi sáng bán cả 40kg bún, giờ bán đến chiều không hết 20kg. Đường như vậy, ai dám ngồi ăn!”, bà chủ bán bún bò tại đây cho hay.

Nhiều người thuê mặt bằng buôn bán trên đường này khi được hỏi đến chỉ than trời. Người dân cho biết, đường xuống cấp nhiều năm nay chứ không phải mới đây. Mỗi lần dân phản ánh, cơ quan có thẩm quyền lại chở vài ba xe đá xuống đổ trám vào nhưng chỉ được vài ba ngày, ổ voi mới lại xuất hiện.

Đường Dân Công Nhữ Tuyến xuống cấp với hàng trăm ổ voi chi chít trên đường.

Ông Nguyễn Thành Toại, Phó Chủ tịch UBND xã Vĩnh Lộc A cho biết, không riêng gì đường Dân Công Hỏa Tuyến bị xuống cấp nghiêm trọng, mà rất nhiều tuyến đường ở đây bị xuống cấp gây ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như buôn bán, kinh doanh của người dân.

Được biết, tại nhiều tuyến đường trên địa bàn huyện Bình Chánh, lượng phương tiện có trọng tải lớn lưu thông ngày đêm đã khiến các con đường này quá tải dẫn đến hư hỏng nghiêm trọng. Đường Đoàn Nguyễn Tuấn ở xã Tân Quý Tây, Bình Chánh cũng nằm trong kế hoạch sửa chữa hiện tại ổ gà, ổ voi vẫn chi chít khiến người dân sống tại đây lo ngại. 

Cũng trên tuyến đường này, cụ thể đoạn qua địa bàn ấp 4, xã Tân Quý Tây, rạng sáng 24-8, anh N.V.H.L (31 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) đã sụp xuống ổ gà, ngã xe tử vong tại chỗ.

Dạo quanh các tuyến đường trên địa bàn huyện Bình Chánh, chúng tôi ghi nhận nhiều “con đường đau khổ” khác đang ngày đêm hành dân bất kể nắng hay mưa. Đó là tuyến đường Liên ấp 2-6, Liên ấp 123, đường ấp 1A (xã Vĩnh Lộc A), ngã tư Toàn Trung, đường Phạm Văn Sáng….

Ông Trần Phú Lữ, Chủ tịch UBND huyện Bình Chánh cho biết, nhiều dự án nâng cấp các tuyến đường bị hư hỏng ở Bình Chánh đã được UBND TP HCM phê duyệt. 

Tuy nhiên thời gian này, Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Bình Chánh còn chờ Sở GTVT, Sở Xây dựng, thẩm định, phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công. 

Trước mắt, nguyên nhân dẫn đến việc các tuyến đường này hư hỏng đa phần là do các phương tiện quá khổ, quá tải lưu thông qua đây cả ngày lẫn đêm. 

Phía UBND huyện Bình Chánh sẽ chỉ đạo các đơn vị liên quan tăng cường tuần tra, xử lý hạn chế các phương tiện lưu thông vào các tuyến đường này.

Anh Thư
.
.
.