Dân hoang mang vì bò chết bí ẩn hàng loạt

Thứ Sáu, 05/08/2016, 17:22
Chỉ sau một đêm, hàng loạt con bò đang khỏe mạnh của một số hộ tại buôn Ea Nhái, xã Ea K’nêc, huyện Krông Pắk, tỉnh Đắk Lắk bỗng nhiên lăn đùng ra chết. Vụ việc đã khiến nhiều người dân hết sức hoang mang và lo lắng.


Ngày 5-8, Thượng tá Y Chuyên Ayun, Trưởng Công an xã Ea K’nuêc cho biết, liên quan đến vụ việc hiện Công an xã đang phối hợp với Trạm Thú y, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Krông Pắk tiến hành điều tra, xác minh làm rõ.

Cơ quan điều tra đang khám nghiệm hiện trường bò chết.

Trước đó, vào khoảng 6 h sáng 3-8, gia đình bà H’Túc Niê (trú tại buôn Ea Nhái, xã Ea K’nuê ) ngủ dậy thì phát hiện 4 con bò của gia đình nhốt trong chuồng chết bất thường. 

Cho rằng đằng sau cái chết của 4 con bò có nhiều khuất tất, bà H’Túc đã đến báo cho chính quyền địa phương vào cuộc điều tra, làm rõ. “Chiều 2-8, sau khi đi cắt cỏ trên rẫy về, tôi mang cho tất cả đàn bò của mình ăn, trong đó có 4 con trong chuồng và 3 con ở ngoài. Thời điểm cho ăn, tôi nhìn thấy rất rõ đàn bò của mình đều rất khỏe mạnh, không có dấu hiệu gì khác thường. Vậy mà, chỉ sau một đêm ngủ dậy thì cả 4 con bò nhốt trong chuồng đều lăn đùng ra chết mà không hiểu nguyên nhân vì sao. Trong khi, 3 con bò cột ở bên ngoài lại không hề bị gì”, bà H’Túc Niê buồn bã cho biết.  

Cũng lâm vào tình cảnh tương tự, chiều cùng ngày, 4 con bò của gia đình ông Y Wí Niê (Trưởng buôn Ea Nhái) cũng bỗng lăn đùng ra chết. “Gia đình tôi có tất cả 7 con bò đã nuôi hàng chục năm nay và chưa hề có chuyện gì xảy ra. Sáng ngày 3-8, khi đàn bò của gia đình chị H’Túc chết bất thường thì đàn bò của tôi vẫn rất khỏe mạnh. Chính tay tôi còn cho 7 con bò ăn cỏ, uống nước. Thế nhưng, đến khoảng 16h chiều cùng ngày thì cả 4 con bò cột trong chuồng lăn ra chết. Riêng 3 con cột bên ngoài hiện giờ vẫn rất khỏe mạnh. Điều này khiến cho gia đình tôi vô cùng hoang mang, lo lắng”, ông Y Wí Niê cho biết.

Cùng chung đàn nhưng những con bò của gia đình bà H’Túc Niê nhốt ở bên ngoài vẫn khỏe mạnh.

Còn ông Y Wí Niê cho rằng, có ai đó đã cố tình đầu độc đàn bò của gia đình ông. “Không loại trừ khả năng đây là vụ việc trả thù cá nhân. Bởi sau nhiều năm nuôi bò thì đây là lần đầu tiên tôi chứng kiến bò lăn ra chết hàng loạt với nhiều dấu hiệu bất thường. Cụ thể như đàn bò cùng ăn một loại cỏ nhưng những con trong chuồng lại chết, còn những con bên ngoài vẫn khỏe mạnh bình thường”, ông Y Wí Niê cho biết thêm.

Trao đổi với PV, bà H’Minh Ayun, Phó chủ tịch UBND xã Ea K’nuêc cho biết, ước tính thiệt hại ban đầu của hai hộ gia đình là khoảng 120 triệu đồng. “Do ngân sách của xã hạn hẹp nên chúng tôi cũng chưa có biện pháp hỗ trợ hai hộ dân có bò chết hàng loạt nói trên. Về nguyên nguyên khiến bò chết đột ngột thì vẫn phải chờ đợi kết quả điều tra, xác minh của Trạm Thú y huyện”.

Trao đổi với PV, Thượng tá Y Chuyên - Trưởng Công an xã Ea K’nuêc: Sau khi nhận được tin báo, chính quyền xã và các cơ quan ban ngành của huyện lập tức vào hiện trường xác minh, khám nghiệm. Đồng thời, Trạm thú y cũng đã tiến hành lấy mẫu thức ăn và nội tạng của những con bò chết đi xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân. “Hiện chưa có kết luận cuối cùng về các mẫu xét nghiệm nên chưa thể có kết luận. Tuy nhiên, qua khám nghiệm hiện trường cho thấy, có khả năng có sự phá hoại của kẻ xấu”, Thượng tá Y Chuyên nhìn nhận. 


Văn Thành
.
.
.