Đảm bảo ANTT và cung cấp nguồn điện ổn định trên địa bàn TP Hồ Chí Minh

Thứ Tư, 13/11/2019, 17:15

Thực hiện nghiêm túc các nội dung được thống nhất qua Quy chế phối hợp đã được ký kết giữa lãnh đạo Công an TP Hồ Chí Minh và Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh về phối hợp bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) trong ngành điện lực trên địa bàn thành phố, hai bên đã có những hoạt động thiết thực để đảm bảo ANTT, đảm bảo cung cấp nguồn điện ổn định, liên tục và an toàn.


Theo Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh (viết tắt TCT Điện lực), trong năm 2019, trên lưới điện thành phố vẫn còn xảy ra trường hợp kẻ gian tiếp cận lưới điện để lấy cắp VTTB đang vận hành trên lưới điện, thực hiện hành vi lấy cắp điện trái phép.

Vì thế, TCT Điện lực và các đơn vị trực thuộc đã có các văn bản đề nghị Công an TP Hồ Chí Minh, Công an các quận/huyện và các phòng nghiệp vụ trực thuộc Công an thành phố hỗ trợ phát hiện, ngăn chặn tình trạng trộm cắp VTTB trên lưới điện; ngăn chặn hành vi của người lạ tự ý thao tác, trộm cắp thiết bị đóng, cắt trên lưới điện gây mất điện trên diện rộng; giả danh công nhân ngành điện để tự ý di dời lưới điện trái phép. Đồng thời, các phòng nghiệp vụ trực thuộc Công an thành phố, Công an các quận/huyện cũng đã tích cực tham gia Hội thảo trao đổi kinh nghiệm trong công tác phòng chống trộm cắp điện năm 2019 do TCT Điện lực tổ chức trong tháng 9-2019.  

Ngành điện TP Hồ Chí Minh đã thực hiện tốt công tác phòng, chống tội phạm; xây dựng đơn vị đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT” năm 2019.

Ngoài ra, Công an TP Hồ Chí Minh cũng đã hỗ trợ TCT Điện lực qua việc giao Phòng Xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc phối hợp TCT Điện lực trong việc tuyên truyền, phổ biến trong nhân dân việc phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn các hành vi xâm hại lưới điện, lấy cắp VTTB trên lưới điện, hành vi sử dụng điện trái phép, mạo danh nhân viên điện lực để lừa đảo khách hàng dùng điện.

Việc bảo vệ hành lang lưới điện cao áp truyền tải được chú trọng để đảm bảo trong việc cung cấp nguồn điện ổn định, liên tục và an toàn cho các trạm biến áp 110kV – 220kV. Từ đầu năm đến nay, không để xảy ra trường hợp vi phạm hành lang an toàn lưới điện cao thế phát sinh.

Phòng An ninh kinh tế cũng thường xuyên phối hợp TCT Điện lực nắm tình hình có liên quan đến các đoàn công nhân viên chức, lao động (CNVC-LĐ) của TCT Điện lực đi học tập, công tác nước ngoài và các đoàn khách nước ngoài vào làm việc, ký kết hợp đồng kinh tế với TCT Điện lực; qua đó giúp TCT Điện lực chủ động trong công tác bảo vệ đoàn ra - đoàn vào, bảo vệ an ninh kinh tế đối với ngành điện.

Để đảm bảo ANTT, bảo vệ an toàn cơ quan/đơn vị và địa phương đứng chân, TCT Điện lực đã phối hợp chặt chẽ với Công an TP Hồ Chí Minh (Phòng An ninh kinh tế) xây dựng và triển khai thực hiện tốt các kế hoạch, phương án bảo vệ và diễn tập xử lý các tình huống nhằm đảm bảo cung cấp điện liên tục, ổn định và đạt độ tin cậy cao trong các đợt cao điểm dịp Lễ, Tết và trong suốt thời gian diễn ra các sự kiện sinh hoạt chính trị quan trọng trên địa bàn thành phố và cả nước.

Công an các quận/huyện cũng đã phối hợp chặt chẽ với các công ty điện lực trực thuộc thực hiện việc rà soát đội ngũ CNVC-LĐ làm nhiệm vụ bảo vệ, quản lý và vận hành lưới điện đảm bảo về phẩm chất, năng lực, đạo đức và chính trị; kịp thời phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh có hiệu quả với các hành vi xâm phạm an toàn công trình lưới điện; phòng, chống cháy nổ và sự cố kỹ thuật… góp phần đảm bảo an ninh, an toàn hệ thống lưới điện trên địa bàn.

“Ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc” cũng được các đơn vị trực thuộc TCT Điện lực đẩy mạnh thực hiện với nhiều nội dung, hình thức phong phú, phù hợp và sinh động, có sức lan tỏa nhanh, gây nhiều ấn tượng và thuyết phục, có tác dụng lôi cuốn được mọi người trong cơ quan, đơn vị tự giác tham gia tích cực; góp phần bảo vệ cơ quan, đơn vị an toàn về mọi mặt, giúp đảm bảo ANCT-TTATXH tại cơ quan và địa phương nơi đơn vị đứng chân.  

Kết quả là TCT Điện lực đã được Bộ Công an tặng bằng khen cho tập thể đơn vị do “Đã có thành tích xuất sắc trong Phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc năm 2018” từ đề xuất của Công an TP Hồ Chí Minh.

Hiện nay, các đơn vị trực thuộc TCT Điện lực đang tổ chức phối hợp với Công an địa phương để tiếp tục đăng ký phấn đấu xây dựng đơn vị đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT” năm 2020.  


Phú Lữ
.
.
.