Khối đá 20 tấn tịch thu trong rẫy cà phê ở Đà Lạt là đá quý

Thứ Ba, 01/11/2016, 17:02

Ngày 1-11, Sở TN&MT Lâm Đồng cho biết, đã xác định được khối đá tịch thu được của ông Phạm Văn Chính, ngụ xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm là đá canxedon, một loại đá bán quý.


Hiện Sở TN&MT Lâm Đồng đang làm tờ trình đề xuất UBND tỉnh Lâm Đồng tiến hành bán đấu giá khối đá canxedon nặng 20 tấn này. Số tiền bán được sẽ sung vào công quỹ nhà nước.

Trước đó, người dân tại xã Lộc Tân, huyện Bảo Lâm trong lúc làm rẫy cà phê phát hiện tảng đá lớn có chiều dài 4 m, rộng 2 m, nặng khoảng 20 tấn và màu sắc sặc sỡ. Khi nghe tin, ông Phạm Văn Chính đã mua lại tảng đá với giá 100 triệu đồng. Ông Chính nói sau đó đã bỏ ra khoảng 350 triệu đồng thuê người cùng máy móc vào đào khối đá này với mục đích đem về trưng bày cho “phong thủy”. 

Khối đá cơ quan chức năng tịch thu của ông Phạm Văn Chính là đá bán quý canxedon

Tuy nhiên, cơ quan chức năng địa phương phát hiện, lập biên bản tạm giữ khối đá, đưa về trụ sở UBND xã Lộc Tân canh giữ.

Ông Chính đã làm đơn đề nghị được đóng thuế để đưa đá về nhưng không được chấp thuận. Ngày 30-9, Sở TN&MT tỉnh Lâm Đồng đã lấy mẫu gửi đi TP. HCM kiểm định. Giới chơi đá quý tại Đà Lạt cho biết, đá canxedon là một dạng ẩn tinh của silica, gồm rất nhiều hạt thạch anh và moganit rất nhỏ mọc xen kẽ.

Người chơi đá cảnh quan niệm, canxedon là biểu tượng của chòm sao Nhân Mã trong cung hoàng đạo, năng lượng cảm xạ có tác dụng tới các luân xa tùy thuộc vào màu sắc của đá. Canxedon có ánh sáp, và có thể trong suốt hoặc đục. 

Kim Ngân
.
.
.