Di dời đàn khỉ “tung hoành” giữa khu dân cư ở Sài Gòn

Thứ Ba, 26/01/2021, 21:16
Sau khi Báo CAND phản ánh đầu tiên về câu chuyện một đàn khỉ hoang “tung hoành” ở khu phố 6, phường Thạnh Xuân, quận 12, TP Hồ Chí Minh, cho đến nay lực lượng chức năng đã cơ bản thành công trong việc di dời được 6 con khỉ đuôi dài và 4 con còn lại đã đi khỏi khu vực.


Chiều 26/1, Chi cục Kiểm lâm TP Hồ Chí Minh cho biết sau nhiều ngày đơn vị này tổ chức phối hợp vây bắt đàn khỉ “tung hoành” ở khu phố 6 phường Thạnh Xuân, quận 12, hiện đã có 6 cá thể bị bắt, đang được nuôi dưỡng tại Trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi.

Chiều tối cùng ngày, người dân ngụ khu phố 6 phường Thạnh Xuân cũng cho hay kể từ ngày lực lượng chức năng vào cuộc xử lý đàn khỉ quấy phá đến nay, họ không còn thấy khỉ xuất hiện nữa.

Các cá thể khỉ bị bắt giữ đang được nuôi dưỡng, chăm sóc ở Trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi.

Trước đó, kể từ ngày 15/1, sau khi lực lượng chức năng tiến hành bắn thuốc mê, đưa một số cá thể ra khỏi khu vực thì đàn khỉ đã bị náo động. Nhiều con không còn xuất hiện ở khu vực dân cư tìm kiếm thức ăn như trước mà ẩn nấp trên các ngôi nhà, tán cây.

Hiện tại, những con khỉ được nuôi dưỡng tại Trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi sức khỏe ổn định và chờ ngày thả về tự nhiên. Trong số này có bốn con đực và hai con cái. Con lớn nhất khoảng hơn 10kg. Trong những con khỉ bị bắt thì chỉ có con khỉ đầu tiên bị gây mê bằng cách thổi ống tiêu ở khoảng cách gần vài mét, 5 con còn lại bị gây mê bằng súng chuyên dụng ở khoảng cách xa hơn.

Sau khi gây mê, 6 con khỉ trên được đưa về Trạm cứu hộ động vật hoang dã Củ Chi để chăm sóc. Hiện sức khỏe của 6 con khỉ trên đã ổn định, chờ ngày thả về rừng.

Hình ảnh đàn khỉ "tung hoành" giữa khu dân cư lúc chưa bị bắt giữ.

Đàn khỉ trên có đặc điểm của khỉ đuôi dài nằm trong phụ lục 2 thuộc Công ước về thương mại quốc tế các loài động, thực vật hoang dã nguy cấp (CITES). Đây là đàn khỉ xuất hiện ở khu dân cư có số lượng cá thể nhiều nhất từ trước đến nay mà lực lượng Kiểm lâm TP Hồ Chí Minh xử lý gây mê di dời.

Theo một cán bộ Kiểm lâm, có thể còn 4 con khỉ khác trong đàn đã di chuyển đến khu vực lân cận, khi có thông tin từ địa phương lực lượng kiểm lâm sẽ tiếp tục phối hợp xử lý. Khi phát hiện, người dân không nên tự ý xử lý mà cần báo cho UBND phường.


Phú Lữ
.
.
.