Hoang mang trước hàng tấn chất thải nghi độc chôn ở Đà Nẵng

Thứ Ba, 16/08/2016, 23:19
Số chất thải nghi độc hại chôn lấp tại Khánh Sơn này thuộc Công ty TNHH TM và dịch vụ môi trường  Ánh Dương. Trước đó, người dân sinh quanh khu vực bãi rác đã cung cấp cho cơ quan chức năng về sự bất thường trong việc vận chuyện, chôn lấp số lượng lớn chất thải này…

Chiều ngày 16-8, Đại tá Trần Thanh Nhơn -  Trưởng phòng Cảnh sát Môi trường CATP Đà Nẵng cho biết: Sở TNMT đã đến làm việc với Công ty Ánh Dương, đồng thời lấy mẫu chất thải bị tình nghi là nguy hại đến môi trường về kiểm tra. Cơ quan Công an cũng đã tiếp nhận hình ảnh, biên bản vụ việc để điều tra nguồn gốc số chất thải bị chôn lấp tại Công ty TNHH TM và dịch vụ môi trường Ánh Dương.

Trước đó, ngày 12/8, từ nguồn tin người dân sinh sống xung quanh khu vực bãi rác Khánh Sơn, phường Hòa Khánh Nam, quận Liên Chiểu, TP. Đà Nẵng cung cấp cho cơ quan chức năng về sự bất thường trong việc vận chuyển, chôn lấp chất thải bị tình nghi gây ô nhiễm môi trường của Công ty TNHH TM và dịch vụ môi trường Ánh Dương. 

Các bao chất thải có màu đen chưa kịp chôn lấp bên trong khuôn viên công ty Ánh Dương

Hiện trường nơi được nghi ngờ là nơi chôn lấp chất thải nguy hại ảnh hưởng đến môi trường có đến khoảng 500m đất bị đào xới, dấu đất còn mới, chất thải được các công nhân của Công ty này chôn lấp một cách sơ sài, bốc mùi hôi thối nồng nặc. 

Diện tích của Công ty này rộng hàng ngàn mét vuông, được bao bọc bởi tường cao khoảng 2m, người bên ngoài khó có thể quan sát được.

Trả lời báo chí về số chất thải bị nghi ngờ độc hại, ô nhiễm môi trường này, bà Nguyễn Đặng Mỹ Uyên – Giám đốc Cty Ánh Dương nói rằng: "Chất thải này được Công ty Ánh Dương lấy từ khu công nghiệp Hòa Khánh và bà Uyên còn nói chất thải này được vận chuyển từ một công ty ở phía Bắc đem vào. Vì bà Uyên nghĩ rằng rác thải này không độc hại nên đã nhận về Công ty để xử lý".

Sau khi nắm được thông tin sự việc, Sở TM-MT đã bàn giao tài liệu, hình ảnh liên quan về việc chôn lấp chất thải bị tình nghi là nguy hại cho Công an thành phố Đà Nẵng tiến hành điều tra làm rõ. Xử lý theo chỉ đạo của Bí thư Thành ủy và Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng.

Ôg Nguyễn Hữu Thiết, Phó Chủ tịch UBND quận Liên Chiểu cũng cho biết: Lãnh đạo quận Liên Chiểu đã trực tiếp xuống hiện trường để kiểm tra sự việc. UBND quận Liên Chiểu sẽ kiến nghị với thành phố xử lý nghiêm, bên cạnh đó cần điều tra nguồn gốc chất thải xem có độc hại không.

Những hố chôn lấp được che bằng bạt phủ hoặc một lớp đất mỏng, gây hôi thối.

Báo CAND sẽ theo dõi sự việc này và tiếp tục cung cấp thông tin  mới nhất đến bạn đọc.

Hoài Thu
.
.
.