Dự án lấn sông Hàn phải dành vệt 20 mét mặt tiền ven bờ sông cho mục đích công cộng

Thứ Ba, 14/05/2019, 18:12
Ngày 14-5, thông tin từ Sở Xây dựng Đà Nẵng cho biết: 2 chủ đầu tư của 2 dự án ven sông Hàn đang triển khai đã đồng ý điều chỉnh quy hoạch, bỏ toàn bộ các nhà cao tầng. Chủ đầu tư hai dự án này sẽ dành vệt 20m mặt tiền ven bờ sông Hàn để làm lối đi bộ kết hợp công viên công cộng.

Theo đó, chủ đầu tư dự án bất động sản và bến du thuyền Marina Complex (sử dụng 69.492 ha mặt nước ở khu vực cửa sông Hàn, thuộc phường Nại Hiên Đông, quận Sơn Trà) là Công ty Quốc Cường Gia Lai, đồng ý dành 20m mặt tiền dự án dọc bờ sông làm đường đi bộ và công viên phục vụ lợi ích công cộng. 

Chủ đầu tư dự án Marina Complex cũng thống nhất với điều chỉnh quy hoạch chuyển đổi diện tích xây dựng nhà cao tầng ven sông thành các công trình nhà ở thấp tầng và trung tâm thương mại.

Chủ đầu tư dự án bất động sản và bến du thuyền Marina Complex đồng ý dành 20m mặt tiền dự án dọc bờ sông làm đường đi bộ và công viên.

Ngoài việc thống nhất dành lại 20m mặt tiền của dự án từ bờ sông trở vào làm đường đi bộ, công viên cây xanh, chủ đầu tư dự án Olalani Riverside Tower (cuối tuyến đường Bach Đằng Đông, có diện tích 77.742 m2) là Công ty cổ phần Mỹ Phúc cũng đồng ý xóa bỏ 3 cầu tàu bến du thuyền trên sông Hàn. 

TP Đà Nẵng cũng sẽ thực hiện hoán đổi các diện tích tích đất phù hợp để chủ đầu tư 2 dự án nói trên xây công trình nhà cao tầng - tương đương với giá trị các diện tích đất mà chủ đầu tư đã thống nhất thay đổi công năng theo quy hoạch được điều chỉnh.

Theo ông Thái Ngọc Trung - Phó Giám đốc phụ trách Sở Xây dựng TP Đà Nẵng, việc điều chỉnh qui hoạch này nhằm bảo đảm nguyên tắc hài hòa lợi ích của nhà đầu tư và lợi ích của cộng đồng, bảo đảm nhu cầu hưởng thụ thiên nhiên, nhu cầu sinh hoạt của người dân. 

Chủ đầu tư và TP Đà Nẵng cũng đã thống nhất phương án điều chỉnh quy hoạch các dự án đang triển khai theo hướng giảm mật độ xây dựng đơn vị ở, không xây dựng công trình cao tầng, tăng mật độ cây xanh, lối đi công cộng tại khu vực bờ sông phía tây đường Trần Hưng Đạo, quận Sơn Trà.

Ngoài ra, để đảm bảo công bằng, tránh thiệt hại cho nhà đầu tư, thành phố Đà Nẵng có trách nhiệm hoán đổi các lô đất trống gần khu vực các dự án mà thành phố đang quản lý, đủ điều kiện được xây dựng công trình cao tầng, trên nguyên tắc ngang giá. Việc hoán đổi sẽ được thực hiện sớm nhất nhằm tạo thuận lợi cho nhà đầu tư nhanh chóng triển khai các dự án của họ.

Như Báo CAND đã thông tin, dự án Marina Complex do Công ty TNHH Bất Động sản và Bến du thuyền Đà Nẵng thực hiện đã thi công phần bờ kè và san nền. Tuy nhiên, sau khi sắp hoàn thành công tác thi công hạng mục này thì vấp phải phản ứng của dư luận và một số nhà khoa học cho rằng việc thi công bờ kè bê tông cứng sẽ gây ảnh hưởng đến dòng chảy, thu hẹp khả năng thoát lũ tại cửa sông và gây mất mỹ quan khi thi công phần bờ kè lấn ra sông Hàn.

Ngay sau khi có những phản ứng của dư luận, UBND TP Đà Nẵng đã yêu cầu tạm dừng triển khai dự án để rà soát các vấn đề liên quan về pháp lý và quy hoạch. Đồng thời yêu cầu các cơ quan chức năng tổ chức lấy ý kiến phản biện liên quan đến việc triển khai các dự án lấn sông Hàn này. 

Hoài Thu
.
.
.