Đề nghị Quảng Nam đắp đập ngăn sông để đưa nước về chống mặn

Thứ Tư, 13/03/2019, 15:20
Theo đề nghị của Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) TP. Đà Nẵng và Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco) về việc nâng cao trình đỉnh đập tạm tại sông Quảng Huế (thuộc 2 xã Đại Cường và Đại An, huyện Đại Lộc), Sở NN-PTNT Quảng Nam đã tiến hành đắp đặp ngăm tạm và sẽ hoàn thành vào ngày 15-3-2019.

Ngày 13-3, thông tin từ Sở NN – PTNT TP. Đà Nẵng: Sau khi UBND TP Đà Nẵng có văn bản đề nghị và qua kiểm tra thực địa, xem xét phương án thiết kế sơ bộ xây dựng đập tạm nâng cao cao trình đỉnh đập tại sông Quảng Huế, Sở NN-PTNT Quảng Nam đã thống nhất nâng cao trình đỉnh đập hạn chế lưu lượng trên sông Quảng Huế từ cao trình hiện trạng lên +3,2m. 

Cụ thể, con đập tạm này có chiều rộng 9,3m, chiều dài 17,5m, cao trình +3,2m đang được khẩn trương thi công trên sông Quảng Huế, huyện Đại Lộc, Quảng Nam để đưa nước về Đà Nẵng phục vụ đẩy mặn, cấp sinh hoạt cho người dân.

Đập tạm tại sông Quảng Huế dự kiến  hoàn thành vào ngày 15-3, sẽ có nhiệm vụ chuyển nước về Đà Nẵng đẩy mặn, chống hạn và phục vụ sinh hoạt cho người dân.

Phía sở NN-PTNT Quảng Nam cũng cho biết: Đập tạm  bắt đầu thi công từ ngày 3-3, dự kiến đến ngày 15-3 đập tạm này sẽ hoàn thành.  Sau khi được cấp thẩm quyền cho phép, Dawaco đã tiến hành thi công đập tạm này. Đập tạp sẽ có nhiệm vụ là hạn chế lưu lượng nước sông từ Vu Gia chuyển về sông Thu Bồn trong mùa cạn và tự phá vỡ trong mùa lũ; công trình chịu áp lực nước không cao trong mùa cạn.

Được biết, sông Vu Gia khi chảy qua xã Đại Cường và Đại An (huyện Đại Lộc) thì chia làm 2, một lượng nước chảy về sông Yên đổ về sông Hàn, Đà Nẵng; còn một nhánh đổ về sông Thu Bồn rồi đổ ra Cửa Đại, Hội An. 

Theo Dawaco, khi nâng cao trình này lên và các thủy điện xả nước thì lượng nước chuyển về Đà Nẵng sẽ được nhiều hơn; đồng thời mức nước ở đập An Trạch sẽ ổn định hơn cũng như độ mặn ở sông Cầu Đỏ sẽ giảm đi. 

“Đây là một trong nhiều phương án để đảm bảo nguồn nước ngọt cho TP Đà Nẵng”, đại diện Dawaco cho biết. Theo báo cáo của Công ty CP Cấp nước Đà Nẵng (Dawaco), từ ngày 12-2 đến nay, độ mặn tại cửa thu Nhà máy nước cầu Đỏ (nơi cung cấp 80% nước sinh hoạt cho Đà Nẵng) diễn biến phức tạp, có xu hướng tăng và luôn duy trì ở mức cao, độ mặn trung bình ở mức 800-1.000 mg/l, độ mặn cao nhất là 1.813 mg/l vào lúc 20h30 ngày 18-2 và 1.751 mg/l vào lúc 14h ngày 25-2.

Một diễn biến đến vấn đề nước ngọt cho TP Đà Nẵng; địa phương này cũng vừa đề nghị tỉnh Quảng Nam phối hợp, thống nhất đề xuất Bộ TN-MT điều chỉnh vận hành của các thủy điện từ ngày 24-2 đến 10-5, nhằm giảm thiểu tình trạng nhiễm mặn đang diễn ra. 

Cụ thể, đề xuất vận hành phát điện, xả nước theo thời điểm trong ngày như sau, từ 7h-17h, thủy điện Đăk Mi 4 không xả nước về hạ du sông Vu Gia; thủy điện Sông Bung 4 vận hành phát điện, xả nước với lưu lượng trung bình ngày theo Quy trình 1537; thủy điện AVương không vận hành phát điện, xả nước. 

Từ 17h-7h, thủy điện Đăk Mi 4 xả nước về hạ du sông Vu Gia với lưu lượng trung bình lớn hơn hoặc bằng hai lần lưu lượng phải xả liên tục trong ngày (tức là tổng lượng xả bằng tổng lượng phải xả trong ngày theo Quy trình 1537; thủy điện Sông Bung 4 không vận hành phát điện, xả nước; thủy điện A Vương không vận hành phát điện, xả nước.

Đập tạp sẽ có nhiệm vụ là hạn chế lưu lượng nước sông từ Vu Gia chuyển về sông Thu Bồn trong mùa cạn và tự phá vỡ trong mùa lũ; công trình chịu áp lực nước không cao trong mùa cạn. 

Đây là khung vận hành của các thủy điện trong điều kiện bình thường. Trong trường hợp có thay đổi hình thái thời tiết, khí tượng, thủy văn so với hiện nay hoặc do hạn hán, thiếu nước nghiêm trọng hoặc có yêu cầu bất thường về sử dụng nước ở hạ du, TP Đà Nẵng và tỉnh Quảng Nam (hoặc ủy quyền cho các sở, ngành của địa phương), báo cáo Bộ TN-MT và làm việc trực tiếp với các thủy điện để thống nhất chỉ đạo, đề nghị các hồ thủy điện trên xả nước, điều tiết nước khẩn cấp cho hạ du.

Về việc vận hành của thủy điện Đăk Mi 4, trong thời gian từ ngày 24-2 đến ngày 10-5, đề nghị thủy điện Đăk Mi 4 không phát điện hoặc hạn chế phát điện về sông Thu Bồn với tổng lưu lượng phát điện về sông Thu Bồn cộng với lưu lượng xả về hạ du sông Vu Gia phải không lớn hơn lưu lượng về hồ thủy điện Đăk Mi 4 để tiết kiệm, giữ nước lại trong hồ phục vụ khi có nhu cầu cấp thiết ở hạ du.


Hoài Thu
.
.
.