Cứu vườn điều ở Bình Phước

Thứ Ba, 17/10/2017, 08:50
Vườn điều bị nhiễm bệnh đã trở thành chuyện thời sự ở tỉnh Bình Phước hiện nay. Đi đến đâu cũng nghe người nông dân ca thán về tình trạng này.


Hiện có đến hơn 35.400ha điều tại thủ phủ cây điều Việt Nam bị sâu bệnh gây hại khiến nông dân lo lắng không có gì để thu trong mùa vụ sắp tới. Trước thực trạng đó, tỉnh Bình Phước đã đề nghị các ngành, các cấp vào cuộc giúp nông dân giải cứu vườn điều đang bị các loại dịch bệnh tấn công.

Về huyện Đồng Phú những ngày này, vẻ buồn rầu, lo lắng hiện rõ trên khuôn mặt người nông dân trồng điều. Anh Phan Văn Thắng, ở xã Tân Phước, huyện Đồng Phú bất lực nhìn hơn 2ha điều hơn 20 năm tuổi bị cháy lá, khô cành. Cách vườn nhà anh Thắng không xa, ông Trần Văn Bửu cho biết, ông có hơn 7ha điều già, trong đó đã có hơn 70% bị cháy lá, khô cành và bọ xít gây hại. 

Tại các xã thuộc huyện Phú Riềng, tình hình dịch bệnh trên cây điều cũng đang có chiều hướng tăng. Anh Đỗ Văn Trung, ở xã Bù Nho cho biết, hiện 2ha điều của gia đình bị cháy lá, khô cành. Để trị loại bệnh này, anh chỉ biết phun xịt thuốc rồi bón phân nhưng cũng không dám chắc cây điều sẽ hồi sức trong mùa vụ sắp tới.

Ra quân tập huấn hướng dẫn phòng dịch sâu bệnh hại trên cây điều.

Ngày 14-10, ông Trần Văn Lộc - Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Bình Phước cho biết, tính đến thời điểm hiện nay, toàn tỉnh có hơn 35.400ha bị thiệt hại do dịch bệnh hoành hành. Trong đó, đáng chú ý có những địa phương bị thiệt hại nặng như: Bù Đăng 18.100ha, Bù Gia Mập 5.932ha, Đồng Phú 5.763ha, Phú Riềng 2.030ha, Phước Long 1.047ha.

Thống kê cuối vụ năm 2017 cho thấy, năng suất, sản lượng điều năm 2017 của tỉnh giảm gần 38% so với vụ 2016. Đề cập đến tình hình sâu bệnh hại trên cây điều hiện nay, ông Lộc cho rằng, thời tiết Bình Phước biến đổi không phân định rõ mùa mưa và mùa khô, độ ẩm các tháng từ đầu năm đến nay cao hơn mọi năm nên trên vườn điều vẫn thường xuyên xuất hiện nhiều đối tượng sâu, bệnh và côn trùng gây hại, trong đó gây hại chính cho vườn điều phải kể đến ba đối tượng chủ yếu. Đó là bệnh cháy lá, khô cành, bọ xít muỗi và bệnh thán thư.

Trước tình hình sâu bệnh hại trên cây điều ngày càng trầm trọng và lây lan nhanh, từ hạ tuần tháng 9 đến nay, tỉnh Bình Phước đã tổ chức nhiều đợt ra quân giải cứu vườn điều cho bà con trong tỉnh và công việc này sẽ tiếp tục trong thời gian tới.

“Trên cơ sở nhu cầu cứu hộ diện tích điều đang bị thiệt hại nặng cũng như nhu cầu phát triển ngành điều, Sở kêu gọi các doanh nghiệp sản xuất phân bón, thuốc bảo vệ thực vật, doanh nghiệp chế biến điều, hiệp hội điều, cơ quan chuyên môn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các địa phương cùng bàn bạc giải pháp hỗ trợ cùng với UBND tỉnh để giúp nông dân khôi phục và phát triển vườn điều” - ông Lộc cho biết.

Ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy Bình Phước cho biết, đã chỉ đạo cả hệ thống chính trị cần nhanh chóng vào cuộc và đề ra các biện pháp nhằm giúp bà con cứu lấy vườn điều đang bị dịch bệnh tấn công. Bên cạnh đó, tổ chức tuyên truyền, hướng dẫn cho bà con cách vệ sinh vườn điều và phun thuốc phòng trừ dịch bệnh. Mặt khác, chỉ đạo UBND tỉnh yêu cầu hệ thống ngân hàng trên địa bàn tỉnh khoanh nợ, giãn nợ; ưu tiên nguồn vốn cho nông dân vay khắc phục vườn điều.

Đức Trí
.
.
.