Cuộc sống mới của bà con A Bả sau khi từ bỏ di dân tự phát

Thứ Tư, 10/06/2015, 10:22
Sau khi từ bỏ những cuộc di cư tự phát, hàng chục hộ đồng bào dân tộc Tà Ôi đã về lại thôn A Bả, xã Nhâm (A Lưới, Thừa Thiên - Huế) xây dựng cuộc sống mới.

Vượt một quãng đường dài, thôn A Bả dần hiện ra trong tầm mắt với những nếp nhà nằm san sát nhau bên ngọn đồi lớn. Đứng bên chúng tôi, anh A Viết Da, cán bộ xã Nhâm, cười hiền cho biết: “Do địa bàn giáp tuyến biên giới Việt - Lào nên những năm về trước, bà con ở đây thường di dân tự phát để mưu sinh. Cả khu đồi rộng lớn này trước đây cây cối um tùm, chứ không phải có khu dân cư đông đúc như bây giờ”.

Người dân ở A Bả đã có cái ăn, của để sau khi trở lại quê hương.

Bên trong ngôi nhà đơn sơ giữa khoảng đồi rộng lớn, ông Hồ Văn Pinh (55 tuổi, dân tộc Tà Ôi) nhớ lại những ngày tháng di cư gian khổ: “Sau một thời gian dài đốt nương rẫy để lấy đất trồng sắn, ngô nhưng cứ đến mùa giáp hạt thì gia đình tui lại đói ăn, trong khi đất đai ngày càng cằn cỗi, bạc màu nên đầu năm 1990, tui dắt vợ cùng các con quay trở lại A Bả. Ban đầu, cuộc sống ở đây khó khăn dữ lắm khi cái ăn, nước uống, thuốc men... mọi thứ đều thiếu, nhưng dần dần đã được khắc phục”.

Ông Pinh là người tiên phong khi đưa ra quyết định quay trở lại A Bả, để xây dựng cuộc sống mới sau nhiều năm di cư tự phát và được bà con ủng hộ. Bà Hồ Thị Mới (60 tuổi, ở thôn A Bả) cho hay, sau khi thấy một số hộ dân có hoàn cảnh như gia đình bà quay trở lại A Bả đã được chính quyền địa phương quan tâm tạo điều kiện hỗ trợ, bà bàn với chồng quay trở lại nơi “chôn nhau cắt rốn”. “Chuyển về nơi ở mới ở A Bả thì cuộc sống tốt hơn rất nhiều khi vợ chồng tui trồng gần 1ha rừng, chăn nuôi được 1 đàn lợn, bò”, ông Hồ Viết Tăm, chồng bà Mới khoe. Và, điều mong đợi của các hộ dân ở thôn A Bả đã thành hiện thực, cuộc sống của họ như bước sang một trang mới.

“Bà con Tà Ôi về đây còn làm được hộ khẩu, được cấp phát thẻ bảo hiểm và được đến bệnh viện khám bệnh. Quan trọng là con trẻ sinh ra được làm giấy khai sinh và được đến trường học chữ, đây thực sự là điều hết sức vui mừng…”, ông Tăm chia sẻ.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Chủ tịch UBND xã Nhâm bày tỏ rằng, chỉ tính riêng thôn A Bả có 33 người di cư tự phát trở về, chính quyền địa phương đã tạo mọi điều kiện để họ có quyền lợi và bình đẳng các chế độ đãi ngộ.

“Biết cuộc sống của người dân A Bả vẫn còn lắm khó khăn nên địa phương đang ra sức giúp đỡ để người dân nơi đây xây dựng các mô hình làm ăn kinh tế bền vững như VAC, trồng rừng. Đồng thời tuyên truyền người dân xóa bỏ các hủ tục lạc hậu để hướng đến cuộc sống văn minh, tốt đẹp hơn”, ông Tuấn khẳng định.

Anh Khoa
.
.
.