Cụ bà 86 tuổi nuôi 4 cháu mồ côi

Thứ Năm, 27/11/2014, 08:54
Bố mất sớm vì căn bệnh ung thư, mẹ lại bỏ đi theo người khác nên nhiều năm qua, 4 chị em của em Trần Thông, hiện là học sinh lớp 7 Trường THCS Phong Hòa (Phong Điền, Thừa Thiên - Huế) phải sống chung với bà nội tên Nguyễn Thị Suốt đã ngoài 80 tuổi.

Căn nhà cấp 4 của cụ Suốt nằm ở cuối thôn Trung Cọ, xã Phong Hòa. Khi chúng tôi đến, cụ và cháu nội mình là Trần Thông (13 tuổi) đang cố rào lại khu vườn trước sân nhà để thả vịt nuôi bán dịp Tết. Cụ Suốt móm mém thổ lộ, năm 20 tuổi, cụ lập gia đình và sinh hạ lần lượt được 4 người con gái và 1 người con trai. “Vì cuộc sống khó khăn, vất vả do ruộng vườn không có, nên khi trưởng thành, 4 người con gái của tui đều bỏ vào Nam lấy chồng và không liên lạc về với gia đình nữa. Lúc ông ấy mất đi, chỉ có thằng Thụ (con kế út của cụ Suốt) ở lại với tui, rồi nó lấy vợ và sinh được 2 đứa con gái là Trần Thị Diệu Thương và Trần Thị Diệu Nhi”, cụ Suốt minh mẫn kể. Thế nhưng, đến năm 1997, khi cháu Nhi vừa mới làm xong giấy khai sinh thì bà Lê Thị Dung (40 tuổi, vợ ông Thụ) đã bỏ nhà đi lấy chồng khác. Do sớm bị mẹ bỏ rơi nên em Thương mắc căn bệnh mất trí và chỉ học đến lớp 6 thì nghỉ học. Em Nhi cũng học đến lớp 3 rồi bỏ học như chị và được cụ Suốt gửi cho một người bà con ở Đồng Nai nuôi dưỡng.

Cụ Nguyễn Thị Suốt xùng 2 cháu Thông và Tâm.

Thương các cháu lớn lên không có mẹ, cụ Suốt đã nhờ người mai mối cho con trai mình lấy tiếp một người vợ khác, tên là Nguyễn Thị Sanh. Tuy nhiên, sau khi vợ mới sinh thêm được 2 người con là em Thông và Trần Thị Diệu Tâm thì ông Thụ không may mắc bệnh ung thư gan và qua đời lúc mới 39 tuổi. Chồng mất sớm, bà Sanh sức khỏe suy kiệt rồi đổ bệnh và hiện giờ không thể làm được những công việc nặng. Những ngày này, bên trong căn nhà nghèo của cụ Suốt không có gì đáng giá bán thành tiền. Ngoài số tiền trợ cấp xã hội mỗi tháng được 180 nghìn đồng, cụ Suốt cố gắng chăm bẵm vườn khoai, sắn để kiếm thêm tiền nuôi 2 người cháu ăn học. Trong đó, em Thông đã học đến lớp 7 và em Tâm học lớp 4 của một trường tiểu học trên địa bàn xã. Thương bà nội tuổi cao, nhưng vẫn tần tảo nên sau một buổi đến lớp, 2 anh em Thông và Tâm lại vác rớ ra sông Ô Lâu gần nhà để đơm ít cá, tôm bán kiếm tiền phụ giúp. Tuy sống trong nghèo khó nhưng 2 anh em Thông luôn cố gắng học giỏi.

Ông Trần Văn Nguyên, Phó Chủ tịch UBND xã Phong Hòa cho biết thêm: “Hiện gia đình cụ Suốt được xã đưa vào danh sách hộ nghèo và khó khăn nhất. Đặc biệt, dù đã tuổi cao, sức yếu nhưng cụ Suốt vẫn cố gắng nuôi 2 cháu nội ăn học. Biết thế nhưng địa phương cũng không thể giúp đỡ được gì nhiều ngoài việc hỗ trợ 360 nghìn đồng cho các cháu mỗi tháng. Qua đây, xã mong mỏi các tấm lòng hảo tâm dang tay giúp đỡ thêm cho cụ Suốt để cháu Thông và Tâm được tiếp tục đến trường học chữ”.

Lê Anh
.
.
.