Cô giáo nhiễm HIV vượt lên nghịch cảnh, giúp người cùng cảnh ngộ

Thứ Hai, 11/05/2015, 09:18
Gần 10 năm bị nhiễm HIV, song cô giáo Đỗ Thị Thu Hà luôn vượt qua nhiều chướng ngại vật của cuộc đời để sống và cống hiến. Ngoài việc luôn trở thành là giáo viên giỏi được phụ huynh, học sinh tin tưởng, Đỗ Thị Thu Hà còn là người bắc cầu nối cho nhiều người bị HIV, nghiện ma túy, bệnh tật trở lại với cộng đồng.

Rơi vào nghịch cảnh

Năm 1999, tốt nghiệp Trường Cao đẳng sư phạm Hà Tĩnh trở về làng, Đỗ Thị Thu Hà, trú xã Sơn Kim 1, huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh được sắp xếp vào dạy học ở Trường mầm non xã biên giới Việt-Lào ở Hương Sơn. Tình yêu nghề dạy học của Hà lớn dần qua những lần nhìn vào ánh mắt trẻ thơ. 

Dạy học được hơn 1 năm, Đỗ Thị Thu Hà kết duyên cùng anh Nguyễn Tiến T., một chàng trai hiền lành cùng xã. Hạnh phúc của cặp vợ chồng trẻ vỡ òa khi đứa con gái đầu lòng ra đời trong niềm chúc phúc, hân hoan của mọi người. Cuộc sống giản dị, còn nhiều khó khăn của nghề dạy học ở vùng núi nhưng căn nhà của cô Hà lúc nào cũng ngập tràn tiếng cười, hạnh phúc… 

Nhưng rồi, nỗi đau xé lòng đã ập đến với cô giáo trẻ, khi người chồng đầu ấp, vai kề của Hà bị tai nạn giao thông qua đời. Sau những ngày đau ốm liệt giường vì đau buồn, vì phải lo đám tang cho chồng Hà gượng dậy. Nhưng một sự thực đau lòng đến với cô giáo trẻ khi bác sĩ bệnh viện cho biết, ngày anh T bị tai nạn giao thông bệnh viện làm xét nghiệm máu và phát hiện anh bị HIV.

Cô giáo Đỗ Thị Thu Hà đã vượt qua nghịch cảnh trở thành cô giáo giỏi và giúp những người cùng cảnh ngộ hòa nhập cộng đồng. 

Những ngày tiếp theo, Đỗ Thị Thu Hà luôn thức trắng đêm trong nỗi lo sợ. Liệu mình có bị lây nhiễm từ chồng? Và đứa con gái bé bỏng thì sao? Nhìn ánh mắt thơ ngây của con gái Hà cảm thấy như xát muối vào lòng. Sau nhiều lần đắn đo, Đỗ Thị Thu Hà quyết định đưa con gái đến bệnh viện thử máu. Cầm tờ giấy báo kết quả xét nghiệm trên tay, Hà đổ sập xuống nền nhà khi mình có kết quả dương tính với HIV. Một chút may mắn còn sót lại khi con gái Hà không bị nhiễm HIV. 

Sau đó, Hà quyết định viết đơn xin nghỉ dạy học. Nhưng được sự động viên của các đồng nghiệp, Hà tiếp tục trở lại trường. Lần này cô lại phải tiếp tục đối mặt với một thực tế đau lòng. Phụ huynh không cho con mình học với cô giáo bị HIV. Lãnh đạo nhà trường và các đồng nghiệp lại tìm đến nhà các phụ huynh để phân tích, động viên họ cho con trở lại lớp. 

Nhìn lớp học chỉ có vài ba em, một khoảng trống mênh mang, buồn tủi xâm chiếm trái tim cô giáo trẻ. Nhưng rồi Hà quyết tâm, chăm bẵm, dạy dỗ các em một cách tốt nhất. Ngày một ngày hai rồi lớp học của cô Đỗ Thị Thu Hà lại tràn ngập tiếng cười của phụ huynh và học sinh.

Giúp đỡ người cùng cảnh ngộ

Lòng yêu nghề và tình yêu trẻ của Đỗ Thị Thu Hà dần dần đã thuyết phục được phụ huynh, học trò và đồng nghiệp luôn ủng hộ mình. Vì vậy, gần 10 năm qua cô giáo Đỗ Thị Thu Hà luôn là giáo viên dạy giỏi của huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh. Bên cạnh việc dạy học, cô giáo Đỗ Thị Thu Hà còn làm cầu nối giúp đỡ, động viên những người bị HIV hòa nhập cộng đồng. 

Lấy kinh nghiệm và cuộc đời của chính bản thân mình, cô giáo Đỗ Thị Thu Hà đã động viên được nhiều người đi cai nghiện và từ bỏ ma túy, đối với những trường hợp nhiễm HIV, Hà động viên họ uống thuốc, cố gắng làm việc, và tự phòng tránh cho người xung quanh như trường hợp anh Trần Văn T., chị Nguyễn Thị H... 

Năm 2010, trong chương trình “Dấu cộng duyên dáng”, cuộc thi sắc đẹp dành cho những phụ nữ không may nhiễm HIV, Đỗ Thị Thu Hà đã vượt qua hơn 300 người để lọt vào tốp 15 người đạt giải cao của cuộc thi này. Lúc này Hà đã trở thành niềm tin yêu, sự ngưỡng mộ của nhiều người khác trong cộng đồng. 

Sau một thời gian tham gia Câu lạc bộ “Vì ngày mai tương sáng” của Hà Tĩnh (nơi gặp gỡ, giao lưu, động viên, chia sẻ của những người nhiễm HIV ở Hà Tĩnh), cô giáo Đỗ Thị Thu Hà đã đứng ra thành lập “Câu lạc bộ Sông Lam Xanh), giờ đổi thành “Câu lạc bộ tình thương” ở Hương Sơn, Hà Tĩnh để giúp đỡ người bị HIV, người nghiện ma túy. 

Lúc đầu “Câu lạc bộ tình thương” của cô giáo Hà chỉ có vài ba người đến nay đã có 42 thành viên tham gia. Nhiều người bị nghiện heroin đến sinh hoạt ở câu lạc bộ lên cơn nghiện, ôm bụng quằn quại trong sự đau đớn, nghiện ngập nhưng được Hà động viên họ đã uống thuốc Methadone sau đó đi cai nghiện. Có trường hợp bị HIV luôn tìm cách đến với cái chết, được cô giáo Hà nhẹ nhàng động viên họ đã lấy lại được cuộc sống thăng bằng. 

Trước khi có “Câu lạc bộ tình thương” của cô giáo Hà và bạn bè lập ra, những người bị HIV trên địa bàn thường tìm cách giấu việc mình mắc bệnh. Người bị nhiễm HIV luôn sống trong tâm trạng thấp thỏm, buồn chán, lo âu. Nhưng khi có câu lạc bộ, và nhất là được sự động viên, giúp đỡ của cô giáo Hà, người bị HIV đã không giấu bệnh, họ uống thuốc đầy đủ, lao động bình thường và biết cách phòng tránh cho người xung quanh. 

Trong “Câu lạc bộ tình thương” những thành viên có kinh tế vững vàng, khá giả thường quyên góp quỹ để giúp đỡ cho các thành viên khác vay mượn tạo công ăn việc làm để ổn định cuộc sống. Thấy “Câu lạc bộ tình thương” hoạt động rất có hiệu quả, nhiều đơn vị trên địa bàn đã chung tay giúp đỡ. Vì vậy, câu lạc bộ đã mua được 10 con bò trị giá hàng trăm triệu đồng để chia cho các thành viên câu lạc bộ thay nhau nuôi. Mỗi lần bò đẻ bê con, thì bò mẹ lại được giao cho thành viên khác nuôi tiếp tục quay vòng.

Những việc làm của cô giáo trẻ Đỗ Thị Thu Hà ở Hà Tĩnh rất cần được biểu dương, khen ngợi.

Sông Lam
.
.
.