Có giải pháp đồng bộ mới xử lý được các chợ tạm

Thứ Hai, 18/03/2019, 06:41
Theo thống kê sơ bộ của Sở Công thương TP Hồ Chí Minh, toàn thành phố hiện có 239 chợ, gồm 3 chợ đầu mối, 14 chợ loại 1, 54 chợ loại 2, 168 chợ loại 3 và chợ tạm nằm rải khắp 24 quận, huyện; hầu hết đều lấn chiếm lòng lề đường, gây mất an toàn giao thông, ô nhiễm môi trường…


Việc xoá chợ tạm đã được chính quyền địa phương đề ra từ rất lâu nhưng việc thực hiện gặp nhiều khó khăn. Các chợ tạm lề đường vẫn tồn tại, thậm chí ngày càng phát triển.

Để dẹp chợ tự phát, UBND TP Hồ Chí Minh đã đề ra nhiều biệp pháp và chỉ đạo các địa phương có giải pháp phù hợp. Thực hiện chủ trương này, thời gian qua, UBND phường Hiệp Bình Chánh (quận Thủ Đức) đã có mô hình “Đưa chợ vào nhà” làm cho hè thông đường thoáng (Báo CAND đã có bài viết phản ánh). Đây là sự nỗ lực của chính quyền địa phương trong việc dẹp chợ tự phát và đã bước đầu thành công.

Ông Trịnh Trọng Thành, Phó Chủ tịch UBND phường Hiệp Bình Chánh, quận Thủ Đức cho biết: “Chúng tôi đã cử cán bộ tăng cường tuyên truyền, vận động người dân không buôn bán lấn chiếm lòng lề đường, trường hợp nào vi phạm, lực lượng chức năng sẽ xử phạt nghiêm theo quy định”. Với sự nỗ lực này, đến nay đường Hiệp Bình, đoạn có chợ tự phát không còn cảnh lấn chiếm lòng lề đường và ùn tắc giao thông cũng không xảy ra.

Người dân để hàng hóa lấn chiếm lòng đường tại chợ tạm trên đường Thới Hòa, xã Vĩnh Lộc A.

Mới đây, UBND TP Hồ Chí Minh có chỉ đạo khẩn về việc chấm dứt hoạt động chợ lề đường Cô Giang (quận 1), trong đó thống nhất với phương án hỗ trợ đối với 349 hộ đang kinh doanh tại đây. Theo đó, những hộ có giấy chứng nhận kinh doanh, có mã số thuế, thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế, doanh thu 18,7 triệu đồng/tháng, được hỗ trợ 44 triệu đồng.

Hiện 226 hộ cũng có các điều kiện như trên nhưng doanh thu thấp hơn, chỉ 8,2 triệu đồng/tháng, được hỗ trợ 39 triệu đồng. 122 hộ không đủ điều kiện hỗ trợ theo quy định (không có mã số thuế, hoặc có nhưng cũng không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế) được hỗ trợ 29 triệu đồng. Cộng thêm khoản kinh phí dự phòng, tổng kinh phí thực hiện hỗ trợ là hơn 13,8 tỉ đồng.

Lãnh đạo UBND quận 1 cho biết, để thực hiện điều này, UBND quận đã phát phiếu kê khai cho các hộ kinh doanh tại chợ từ tháng 6-2017, sau đó đã niêm yết danh sách để các hộ đối chiếu nên các hộ nắm và chấp hành nghiêm chủ trương.

Người dân ở đây cho biết, chợ tự phát Cô Giang được hình thành trước 1994, hoạt động mua bán từ khoảng sáng sớm đến đầu giờ chiều hằng ngày ở hai bên lề đường Cô Giang, Đề Thám thuộc phường Cô Giang và phường Cầu Ông Lãnh (quận 1). Người dân tự đem bàn ghế, kệ, dù bạt bày hàng hoá để buôn bán, không có hệ thống xử lý nước thải, rác xả gây ô nhiễm môi trường, không đảm bảo an toàn phòng cháy chữa cháy, ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông…

UBND TP Hồ Chí Minh giao cho quận 1 phải chốt chặn không để xảy ra tình trạng phát sinh điểm buôn bán tự phát trên đường Cô Giang sau khi chấm dứt hoạt động chợ lề đường Cô Giang.

Theo ghi nhận của PV Báo CAND, từ trước Tết Nguyên đán đến nay, chợ tạm trên đường D9, đường 18 KCN Tân Bình ngày càng có nhiều người mua bán. Mới đầu có khoảng 5 người để xe bán trái cây, thực phẩm, đến nay có gần 20 người bày bán hàng hoá đủ loại, lấn chiếm lòng lề đường. Còn trên đường số 7 KCN Vĩnh Lộc (đoạn phía trước Công ty Thuốc là Sài Gòn), khoảng 20 xe bán trái cây, rau củ quả đứng chiếm hết gần nửa đường.

Đoạn đường Thới Hoà gần đó cũng bị người buôn bán hàng hoá lấn chiếm lòng lề đường. Nhiều người để hàng hoá lấn chiếm lòng đường, cộng với người dân dừng xe để mua hàng, làm cho đoạn đường này luôn trong tình trạng kẹt xe, nhất là vào giờ cao điểm. Không chỉ vậy, người dân buôn bán thịt cá đổ nước ra đường làm ô nhiễm môi trường và mặt đường hư hỏng nặng, tạo thành ổ gà gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Tình trạng cũng tương tự cạnh khu chế xuất Linh Trung (quận Thủ Đức), đường Bùi Văn Ba (phường Tân Thuận Ðông, quận 7), đường vào chợ đầu mối Bình Điền (quận 8),…

Một nhân viên thuộc Ban quản lý chợ đầu mối Bình Điền cho biết, việc dẹp chợ tự phát cần sự vào cuộc quyết liệt của cơ quan chức năng và chính quyền địa phương. Nhiều người dân đang buôn bán tại các chợ tự phát cho rằng, một khi chính quyền chưa quan tâm sắp xếp địa điểm buôn bán phù hợp cho bà con thì chợ tự phát vẫn tồn tại...

Nhân Sơn
.
.
.