Chuyện về những ngư dân đón tết giữa biển khơi xa

Thứ Sáu, 27/01/2017, 18:39
Giữa lúc mọi người dân đang háo hức đón tết nguyên đán Đinh Dậu 2017 trong những tổ ấm gia đình đầy ắp niềm vui và tình yêu thương, thì hàng ngàn ngư dân ở Phú Yên, Bình Định vẫn vươn khơi, bám biển không chỉ để đánh bắt hải sản mà còn góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.


Trao đổi với phóng viên CAND online trưa 30 tết (27-1-2017), trực ban tác chiến Bộ đội biên phòng Phú Yên cho biết, đến thời điểm này có 1.185 ngư dân đang hành nghề đánh bắt hải sản trên 498 tàu đánh cá, trong đó có 44 tàu đánh cá gồm 335 ngư dân câu cá ngừ đại dương ở vùng biển Trường Sa.

Kết nối qua thiết bị thông tin liên lạc Incom, tôi đã có cuộc trò chuyện khá thú vị với ông Trần Quang Khánh, trú ở khu phố Bạch Đằng, phường 6, TP Tuy Hòa – thuyền trưởng tàu đánh cá PY-92278 TS.

Ông Khánh hồ hởi tâm sự : “Không được đón Tết ở nhà nhưng những ngư dân đón Tết trên biển vẫn có đủ bánh, mứt, rượu, bia. Tụi tui đang bám theo luồng cá để đón “lộc biển” trong ngày đầu năm mới. Đi giữa vùng biển đảo Trường Sa trong những ngày tết, tụi tui cảm nhận niềm vui và lòng tự hào dân tộc, biển của mình mình làm chủ để khai thác hải sản và bảo vệ chủ quyền”.

Ngư dân Phú Yên lên tàu đánh cá chuẩn bị rời cảng phường 6 vươn ra khơi xa đánh bắt hải sản trong những ngày tết.

Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Láng, trú ở khu phố 4, phường Phú Đông, TP Tuy Hòa – thuyền trưởng tàu đánh cá PY-90458 TS chia sẻ mộc mạc, chân tình : “Theo nghề này mấy chục năm nay, nên tui đã có nhiều lần đón tết trên biển để mưu sinh. Không gì vui bằng khi mẻ câu đầu năm trúng đậm cá ngừ”.

Trung tá Trương Thiên An – Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội biên phòng Phú Yên cho biết: “Những ngày cuối chạp, không khí lao động ở hai cảng cá Phường 6 và Phú Đông, TP Tuy Hòa tất bật rộn ràng, ngư dân vận chuyển lương thực thực phẩm, nước ngọt, bánh mứt, nhiên liệu và đá lạnh ướp cá lên hàng chục chiếc tàu hối hả hướng mũi lái ra cửa biển Đà Diễn để vươn khơi, khởi đầu hải trình đánh bắt dài ngày trên biển”.

Ông Trần Hữu Thế - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên cho hay, đây là năm  thứ hai lãnh đạo địa phương chúc tết ngư dân đang hành nghề đánh bắt hải sản giữa biển khơi quan hệ thống thiết bị thông tin liên lạc Incom.

Ngoài những lời chúc tốt đẹp nhất, chính quyền cam kết với ngư dân sẽ nỗ lực điều chỉnh những chính sách thủy sản phù hợp nhất để tạo điều kiện cho ngư dân phát triển kinh tế từ biển”.

Ở tỉnh Bình Định đến trưa 30 tết có 9.552 ngư dân hành nghề trên 954 tàu đánh cá giữa khơi xa. Ngư dân Nguyễn Như, 43 tuổi, trú ở xã Tam Quan Nam, huyện Hoài Nhơn sinh ra từ làng biển và theo nghề đánh bắt hải sản từ năm 16 tuổi nên ông luôn nặng lòng với biển, vì thế đã có nhiều lần ông cùng đồng nghiệp đón tết trên vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa.

Đến thời điểm này, ông Như là chủ nhân 3 chiếc tàu đánh cá BĐ-96011 TS có công suất 804CV, BĐ-98101 TS có công suất 750 CV và BĐ-96669 TS có công suất 330 CV. Ông Như tâm sự : “17 ngư dân trên hai chiếc tàu có công suất lớn của gia đình tui đã vươn khơi bám biển xuyên suốt trong những ngày tết Đinh Dậu với hy vọng sẽ trúng đậm cá ngừ đại dương”.

Ngư dân Phú Yên đưa cá ngừ đại dương từ hầm tàu đánh cá lên cảng cá phường 6 trong những ngày cuối năm.

Cùng tâm trạng đó, ông Trần Xuân Quang, 53 tuổi, trú ở xã Hoài Hải, huyện Hoài Nhơn cho biết : “Hơn 30 năm hành nghề đánh bắt hải sản, tui đã có 15 lần đón Tết trên biển nên xa biển trong những ngày giông bão nhưng vui nhất là được đón tết trên vùng biển Hoàng Sa, Trường Sa bằng niềm tự hào khi đang cùng nhiều ngư dân khác tham gia bảo vệ chủ quyền biển đảo của Tổ quốc trong những ngày đầu xuân mới”.

Xin chúc những ngư dân Phú Yên, Bình Định đón giao thừa trên giữa biển khơi xa bằng những mẻ lưới, mẻ câu trúng đậm cá, tôm mà họ vẫn thường gọi đó là “lộc biển” đầu năm.

Hữu Toàn
.
.
.