Chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân Quảng Trị vùng biển bị ô nhiễm

Thứ Năm, 04/08/2016, 07:56
Ngày 3-8, đoàn công tác của Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội, do đồng chí Phạm Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban, làm Trưởng đoàn, có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về công tác môi trường tại các khu công nghiệp (KCN) và tình hình ô nhiễm môi trường biển do Formosa Hà Tĩnh gây ra tại địa phương…

Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến cho rằng, việc Quảng Trị có 4 KCN, nhưng các KCN này đều không có khu xử lý môi trường tập trung... Đối với sự cố môi trường biển do Formosa Hà Tĩnh gây ra, đã làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của nhân dân 4 tỉnh Bắc miền Trung, trong đó tỉnh Quảng Trị có 16 xã, thị trấn ven biển với hơn 8 nghìn hộ dân bị ảnh hưởng trực tiếp, rất nặng nề. Do đó, việc khôi phục cũng như chuyển đổi sản xuất cho bà con nhân dân gặp rất nhiều khó khăn…

Đồng chí Phạm Xuân Dũng đánh giá cao sự chỉ đạo của chính quyền tỉnh Quảng Trị trong thời gian qua đã làm tốt công tác khắc phục sự cố về môi trường biển do Formosa Hà Tĩnh gây ra.

Qua kiểm tra thực tế tại các KCN tỉnh Quảng Trị cho thấy, việc xử lý môi trường chưa được đảm bảo, đặc biệt tại Nhà máy Chế biến tinh bột cá và Nhà máy Gỗ ván MDF tại KCN Quán Ngang gây ảnh hưởng môi trường nghiêm trọng cần được khắc phục và xử lý sớm.

Quảng Trị cần phối hợp với các bộ, ngành liên quan đánh giá, kiểm tra lại quy trình hoạt động sản xuất của các nhà máy, xí nghiệp trong các KCN trên. Đối với công tác xử lý môi trường biển do nhà máy Formosa Hà Tĩnh gây ra, tỉnh Quảng Trị cần tiếp tục làm tốt công tác khắc phục và định hướng chuyển đổi nghề nghiệp cho ngư dân vùng bị ảnh hưởng; chú trọng đến việc đóng tàu lớn vươn khơi xa và dịch vụ hậu cần nghề cá, đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân vùng ven biển lâu dài và bền vững.

Thanh Bình
.
.
.