Chung tay giúp nông dân Đắk Lắk “giải cứu” bí đỏ

Thứ Bảy, 17/06/2017, 07:24
Những ngày gần đây, đã có hàng chục tấn bí đỏ của nông dân ở Nông trường 717 (xã Cư Yang, huyện Ea Kar, Đắk Lắk) được người dân tỉnh Thừa Thiên - Huế thu mua sử dụng. 


Đây là hoạt động nằm trong chương trình “Bí đỏ nghĩa tình” được Trung tâm công tác xã hội thanh thiếu niên, thuộc Trung ương Hội LHTN Việt Nam phối hợp cùng Công ty TNHH TipTo Mã Lai (tại quận 2, TP Hồ Chí Minh) thực hiện với mục đích phi lợi nhuận.

Vụ mùa năm nay, người dân ở xã Cư Yang đầu tư trồng hàng nghìn hécta bí đỏ. Nếu vụ thu hoạch năm trước bí đỏ được các thương lái thu mua với giá cao, từ 7-8 nghìn đồng/kg, thì vụ năm nay, thương lái đẩy giá xuống còn 1-2 nghìn đồng/kg và đến thời điểm thu hoạch chỉ còn 700 đồng/kg. Thương lái ép giá, sau đó không thu mua bí khiến hàng trăm nông dân rơi vào cảnh khó khăn khi có gần 3.000 tấn bí đỏ không tìm được đầu ra.

Để giúp người nông dân xã Cư Yang, chương trình “Bí đỏ nghĩa tình” đã kêu gọi nhiều cá nhân, tổ chức đến tại các vườn của nông dân ở Cư Yang để thu mua bí đỏ, sau đó vận chuyển về các địa phương, như: TP Hồ Chí Minh, Lâm Đồng, Tiền Giang, Quảng Ngãi và Thừa Thiên - Huế... mở điểm bán với giá 5 nghìn đồng/kg.

Đến nay, chương trình “Bí đỏ nghĩa tình” đã thu mua của nông dân tỉnh Đắk Lắk khoảng 500 tấn bí đỏ để vận chuyển về các địa phương tiêu thụ. Tính riêng tại địa bàn TP Huế, từ ngày 13-6 đến nay, chương trình “Bí đỏ nghĩa tình” đã nhập khoảng 22 tấn bí đưa về 5 điểm bán; mỗi ngày, có rất đông người dân đến các điểm này mua bí để ủng hộ nông dân tỉnh Đắk Lắk.

Anh Hồ Phúc Nguyên, đại diện Công ty TNHH TipTo Mã Lai, người khởi xướng chương trình “Bí đỏ nghĩa tình”, cho biết: Số bí trên được thu mua từ các hộ dân với giá 2 nghìn đồng/kg và được bán lại cho người tiêu dùng 5 nghìn đồng/kg.

Theo tính toán thì với giá mua này, trừ các chi phí, bà con nông dân vẫn còn có lãi so với giá mà thương lái thu mua (chưa đến 1 nghìn đồng/kg). Trong đó, trừ phí vận chuyển, tiền hỗ trợ sinh viên tham gia chiến dịch và nếu còn có lãi thì sẽ tiếp tục thực hiện các hoạt động thiện nguyện.

Anh Khoa
.
.
.