Chưa có thông tin người Việt Nam thiệt mạng trong thảm họa cháy rừng

Thứ Ba, 13/11/2018, 07:58
Tối 11-11 (giờ địa phương), Cảnh sát hạt Butte, bang California, miền Tây nước Mỹ thông báo vừa phát hiện 6 thi thể nạn nhân trong đợt cháy rừng thảm khốc tại đây, nâng số người thiệt mạng do thảm họa này lên 31 người.


Phát biểu với báo giới, Cảnh sát trưởng Kory Honea cho hay thi thể 5 người được tìm thấy trong một ngôi nhà bị cháy ở thị trấn Paradise, miền Bắc California, trong khi đó nạn nhân thứ 6 được phát hiện trong một xe ôtô. Ông Honea cho biết thêm vẫn còn hơn 200 người bị mất tích.

Như vậy, kể từ khi bùng phát từ ngày 8-11, vụ cháy rừng Camp Fire ở miền Bắc California đã cướp đi sinh mạng của 29 người, trong khi đó, vụ cháy rừng Woolsey Fire ở miền Nam bang này đã khiến 2 người thiệt mạng. Lực lượng cứu hộ vẫn đang tìm mọi cách dập tắt đám cháy, song đến ngày 11-11, gió thổi mạnh lên tới 110km/h kèm theo độ ẩm thấp đã khiến đám cháy lan rộng nhanh chóng, cản trở nỗ lực chữa cháy.

Theo tính toán, vụ cháy rừng Camp Fire tại phía Bắc chân dãy núi Sierra Nevada đã thiêu hủy 6.700 ngôi nhà và một số cơ sở kinh doanh khác ở thị trấn Paradise. Ở vùng phía Bắc và phía Nam đám cháy, khói đen bao phủ cả khoảng trời kéo dài đến hàng km, che lấp Mặt Trời, trong khi dưới mặt đất, sức nóng của đám cháy làm hư hỏng vỏ kim loại của nhiều ôtô, đồng thời làm tan chảy đường dây điện.

Cơ quan phòng cháy và bảo vệ rừng bang California cho biết do gió thổi mạnh, đám cháy rừng Camp Fire cho tới nay đã thiêu rụi 45.000ha rừng, trong đó mới khống chế được 25% diện tích bị cháy. Khoảng 4.000 lính cứu hỏa được huy động, song cơ quan này cũng dự báo phải mất 3 tuần mới có thể dập tắt đám cháy này.

Trước tình hình này, chính quyền bang California đã ra lệnh sơ tán 250.000 người dân trên khắp bang nhằm tránh thêm thiệt hại về người. Vụ cháy rừng Woolsey Fire hoành hành tại khu vực Thousand Oaks, đồng thời đe dọa nhiều biệt thự, nhà lưu động ở khu vực ven biển Malibu, gần Los Angeles. Woolsey Fire đã thiêu rụi 33.600ha rừng, hơn 170 tòa nhà, và mới chỉ có 10% diện tích cháy được khống chế.

Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ đã bày tỏ cảm thông và chia buồn với gia đình các nạn nhân trước việc thảm họa cháy rừng tại California đã gây những thiệt hại to lớn về người và của cải đối với hàng trăm nghìn người dân sinh sống tại khu vực xảy ra cháy rừng. Đại sứ quán cho biết đến nay chưa có thông tin có người Việt trong số các nạn nhân bị thiệt mạng do cháy rừng.

Đại sứ quán cùng Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại San Francisco đang theo dõi sát tình hình, phối hợp với các cơ quan chức năng sở tại và các đầu mối cộng đồng Việt kiều để nắm thông tin, sẵn sàng cung cấp hỗ trợ và giúp đỡ đối với cộng đồng người Việt tại bang California khi cần thiết.

Số điện thoại đường dây nóng về bảo hộ công dân tại Đại sứ quán để liên hệ cung cấp thông tin và đề nghị trợ giúp nếu cần: +1 202 716 8666.

PV
.
.
.