Chủ động sử dụng ngân sách chống rét cho gia súc

Thứ Hai, 25/01/2016, 08:59
Chiều 24-1, ông Trần Xuân Định, Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (Bộ NN&PTNT) cho biết, do ảnh hưởng của đợt không khí lạnh với cường độ mạnh, tại nhiều địa phương đã xuất hiện rét đậm rét hại với nền nhiệt độ thấp kèm theo mưa phùn làm ảnh hưởng đến diện tích mạ và lúa mới cấy.

Ông Định khuyến cáo, người dân không bón đạm lót cho lúa trước cấy, giữ nước mặt ruộng không để hở gốc lúa, bơm nước ngập chân cho các ruộng mạ chưa cấy. Với mạ mới gieo, cần che phủ vòm nilon, không bón đạm urea cho mạ, chỉ nên bón lân suppe trộn tro bếp mục.

Phó Cục trưởng Cục Trồng trọt Trần Xuân Định cũng khuyên nông dân không cấy lúa khi nhiệt độ bình quân ngày dưới 15 độ C, kiểm tra bờ bao, hệ thống cống cửa các đầu khâu, lấy nước tối đa cho đồng ruộng, tranh thủ lồng đất, để vùi rơm rạ và cỏ dại, ở vùng có điều kiện tiêu nước thau chua rửa mặn sau khi làm đất 2-3 ngày, đã lắng bùn.

Đối với gia súc, gia cầm, Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT) khuyến cáo, các địa phương cần cử các đoàn công tác đi hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc công tác phòng, chống đói, rét, đặc biệt là các địa phương vùng cao, những nơi có nguy cơ vật nuôi bị ảnh hưởng nhiều do đói, rét.

Cùng với đó, hướng dẫn người chăn nuôi chủ động dự trữ thức ăn tinh, thức ăn thô khô: rơm, rạ, cỏ khô và bảo quản các phụ phẩm nông nghiệp làm thức ăn cho trâu, bò. Mỗi gia đình chăn nuôi trâu, bò chủ động dự trữ rơm, cỏ khô đảm bảo thức ăn cho trâu, bò.

Ngoài ra, các địa phương liên tục cập nhật diễn biến thời tiết khí hậu ở địa phương, thông tin kịp thời và thường xuyên trên các phương tiện thông tin đại chúng để người chăn nuôi biết, không chủ quan và bị động trong việc phòng, chống đói, rét cho gia súc. Những ngày giá rét, khi nhiệt độ ngoài trời dưới 12 độ C cần tuyên truyền, vận động nông dân không cho trâu bò làm việc, chăn thả tự do, đưa trâu, bò về chỗ nuôi nhốt có kiểm soát; củng cố chuồng trại chăn nuôi che chắn giữ khô nền, kín, ấm chuồng và đảm bảo vệ sinh chuồng nuôi.

Các tỉnh chủ động sử dụng ngân sách dự phòng của địa phương để phục vụ công tác phòng, chống đói, rét cho vật nuôi; hỗ trợ vật tư, kinh phí cho các hộ chăn nuôi nghèo, hộ gia đình chính sách, hộ đồng bào dân tộc để gia cố, che chắn chuồng trại và mua thức ăn bổ sung cho đàn gia súc.

C.L.
.
.
.