“Chợ phiên du ký” trang bị kiến thức an toàn thực phẩm cho trẻ

Thứ Hai, 19/03/2018, 09:15
Dự án nhằm trang bị những kiến thức về sống sạch, dinh dưỡng và thực phẩm an toàn ngay từ nhỏ, những hiểu biết và kỹ năng của công dân thế kỷ 21, rèn luyện cho các em nếp sống văn minh, năng động và hội nhập.

Bắt đầu từ trung tuần tháng 3-2018, UBND TP Hà Nội bắt đầu đưa “Chợ phiên du ký” thuộc chương trình “Bữa ăn an toàn” vào hệ thống trường học với điểm đầu tiên là Trường Olympia.

Dự án nhằm trang bị những kiến thức về sống sạch, dinh dưỡng và thực phẩm an toàn ngay từ nhỏ, những hiểu biết và kỹ năng của công dân thế kỷ 21, rèn luyện cho các em nếp sống văn minh, năng động và hội nhập.

“Chợ phiên du ký” ở các trường học là những trải nghiệm thú vị cho trẻ.

Ở “Chợ phiên du ký”, những người tham dự, mà đối tượng chính là các bạn nhỏ, được khám phá không gian của phiên chợ quê xứ Đoài đậm chất Bắc Bộ, với những gian hàng sạp tre, vách đất, với cả những vật dụng đời thường dân dã như thúng, mủng, mẹt. Ở đây cũng có cả những chiếc làn, túi cói của các bà các mẹ hay xách đi chợ của giai đoạn mấy chục năm trước. Các bạn nhỏ còn được thưởng thức những món ăn đậm chất Bắc Bộ như bún ốc, ô mai, trà đá, kẹo dồi…

Vì thế, mỗi phiên chợ chính là những hoạt động ngoại khóa thiết thực cho các em nhỏ, khi kết nối giữa lý thuyết và thực hành để ứng dụng thành công các kiến thức, kỹ năng vào cuộc sống; kết nối giữa phụ huynh - học sinh và nhà trường trong mục đích phổ cập “Bữa ăn an toàn” đến mọi gia đình và trường học.

Với kết quả khả quan từ chợ phiên đầu tiên, bà Hồ Thị Mai Chinh, Chủ nhiệm chương trình "Bữa ăn an toàn” cho biết, tới đây, dự án sẽ tiếp tục được triển khai tại 20 trường phổ thông, cả trường công và trường tư trên địa bàn Hà Nội. “Chợ phiên du ký” do UBND TP Hà Nội chỉ đạo Sở Y tế Hà Nội, Liên hiệp các hội Khoa học và Kỹ thuật Hà Nội, Sở NN&PTNT Hà Nội cùng Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với đơn vị đào tạo Junior Startup Vietnam - BK-Holdings (Đại học Bách khoa Hà Nội) tổ chức.

Tuy nhiên, để được có mặt trong “Chợ phiên du ký” phục vụ đối tượng đặc biệt là trẻ em, các sản phẩm phải đáp ứng những điều kiện khắt khe về an toàn thực phẩm. Bởi theo bà Mai Chinh, vệ sinh an toàn thực phẩm hiện đang là mối quan tâm của nhiều gia đình, do đó, toàn bộ sản phẩm được bày bán ở chợ phiên phải đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về an toàn thực phẩm, được Sở Y tế, Sở NN và PTNT, Sở Công Thương Hà Nội giới thiệu và thẩm định. Do đó, chợ phiên cũng chính là cơ hội để các trường tìm hiểu thông tin về nguồn thực phẩm an toàn để cung cấp thực phẩm an toàn cho trẻ.

Nói về kế hoạch tiếp theo của “Chợ phiên du ký”, bà Mai Chinh chia sẻ: Thời gian tới, chương trình “Bữa ăn an toàn” sẽ triển khai việc cung cấp thực phẩm an toàn có kiểm soát vào trường học theo 2 hình thức: Ở những trường có bếp ăn, chương trình sẽ cung cấp nguồn thực phẩm tươi sống, an toàn từ các doanh nghiệp, hợp tác xã do Sở NN&PTNT, Sở Công Thương đề cử, giới thiệu; Với các trường không có bếp ăn, chương trình “Bữa ăn an toàn” sẽ cung cấp suất ăn chín từ các doanh nghiệp do Sở Y tế đề cử, nhằm giúp học sinh có những bữa ăn an toàn, chất lượng, đảm bảo đủ dinh dưỡng, để phụ huynh hoàn toàn yên tâm về những bữa ăn của con em mình tại trường học.

Thanh Hằng
.
.
.