Chợ lá dong giữa lòng Hà Nội nhộn nhịp ngày giáp Tết

Thứ Sáu, 09/02/2018, 17:03
Ngoài bánh, mứt cành đào cây quất... nhiều bà nội trợ cũng luôn tìm mua lạt buộc, lá dong để gói những chiếc bánh chưng của gia đình mình trong mấy ngày Tết.

Một trong những địa điểm để mua lá dong tại Hà Nội là khu chợ trên phố Trần Quý Cáp luôn tấp nập người mua vào những dịp giáp Tết Nguyên đán. Khu chợ tự phát đã tồn tại hàng chục năm nay họp quanh năm nhưng tấp nập nhất là vào khoảng thời gian từ Rằm tháng Chạp (tức 15/12 âm lịch) cho tới hết ngày 28 Tết hàng năm.

Trong quãng thời gian này, mỗi gian hàng của tiểu thương thường bán được hàng ngàn, thậm chí có hôm đắt khách lên tới hàng chục ngàn chiếc lá dong cùng dây lạt mỗi ngày.Năm nay, theo các tiểu thương tại chợ, chất lượng lá dong khá tốt, mức giá là 80-100 nghìn đồng cho một trăm lá, lá bé già chỉ từ 30-50 nghìn đồng. Lá dong đa số được nhập về từ các tỉnh miền núi phía bắc như Hà Giang, Bắc Kạn….

Chợ lá dong có “tuổi đời” hàng chục năm nay thường bắt đầu họp từ sáng sớm tinh mơ cho đến buổi đêm muộn để phục vụ mọi đối tượng khách hàng.
Chợ đặc biệt tấp nập từ Rằm tháng Chạp đến 28 Tết âm lịch.
Lá được bó vào cẩn thận để khách hàng dễ dàng vận chuyển…
Mỗi bó gồm 50 lá dong được bó sẵn như thế này có giá khoảng 50.000đ/bó.
Lá dong đa số được nhập về từ các tỉnh miền núi phía bắc như Hà Giang, Bắc Kạn…. Các loại lá có kích thước khác nhau tùy nhu cầu khách hàng, ngoài ra còn có lá dong rừng cho những khách quen nếu cần.
Khi khách có muốn lấy một lượng lá lớn nhiều tiểu thương sẵn sàng vận chuyển hàng tới tận nơi.
Lá dong được tiểu thương vận chuyển về đây sau đó sẽ lại được chọn thật kỹ càng rồi mới bán cho khách.
Ngoài lá dong, khu chợ tự phát này cũng là nơi bán rất nhiều lạt để buộc bánh chưng. 
Việc mua lạt cũng phải cẩn thận như mua lá, những bó lạt đều nhau, dẻo mà không mốc hay khô mới có thể đến tay khách hàng được.
Nhiều tiểu thương còn cẩn thận cắt gọt bớt cọng lá để người mua dẽ dàng sử dụng hơn khi gói bánh.
Theo một số tiểu thương tại đây chia sẻ năm nay thời tiết lạnh khô, muốn giữ lá còn tươi khi tới tay khách hàng họ thường phải tưới thêm nước để giữ độ ẩm cho lá. 
Một bà nội trợ trở về từ khu chợ với những bó lá dong và lạt chuẩn bị cho nồi bánh chưng Tết. Khu chợ đặc biệt này điểm thêm một nét độc đáo cho bức tranh về cuộc sống của người dân Thủ đô dịp cận Tết Nguyên Đán.
Trần Ngọc-Nguyễn Bình
.
.
.