47 tỷ đồng lấp hố xoáy “tử thần” nuốt 14 ngôi nhà ở An Giang

Thứ Hai, 24/07/2017, 13:50
Sáng 24-7, ông Lâm Quang Thi, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang, cho biết, đơn vị thi công đang tiến hành lấp hố xoáy tại khu sạt lở thuộc xã Mỹ Hội Đông (huyện Chợ Mới). Dự kiến, tổng kinh phí của dự án là 47 tỷ đồng, công trình sẽ hoàn thành sau 3 tháng.

Theo đó, Phó Phủ tịch cho biết, từ kết quả khảo sát và thăm dò địa chất đáy sông Hậu cho thấy đoạn sạt lở ở xã Mỹ Hội Đông có hai hố xoáy lớn và nguy hiểm. Một hố xoáy nằm giữa sông, có độ sâu 42m, dài 380m, rộng 180m; hố xoáy thứ 2, nằm ven bờ cũng là tác nhân chính gây nên vụ sạt lở làm 14 nhà dân và 02 nền nhà, xuống sông Hậu vào 22-4 vừa qua, có độ sâu 22m, dài 175m, rộng trên 90m. 

Việc lấp hố xoáy là theo đề xuất của Viện khoa học thủy lợi Việt Nam sau khi đơn vị này khảo sát. Việc lấp hố xoáy ven bờ để ổn định đáy sông, đây là việc làm cấp bách để tránh xảy ra sạt lở ở đoạn sông này, nhằm bảo vệ khu dân cư, khu hành chính xã và trường tiểu học học “A” Mỹ Hội Đông, nơi có 600 em học sinh đang theo học.

Hiện trường sạt lở tại xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang

Dự kiến, đơn vị thi công sẽ thả khoảng 100.000m khối cát và 8.000m3 đá để lấp hố xoáy ven bờ này, tổng kinh phí đầu tư khoảng 47 tỷ đồng. Thời gian hoàn thành trong vòng 3 tháng. Sau khi lấp hố xoáy xong, Viện khoa học thủy lợi Việt Nam sẽ tiếp tục đưa ra giải pháp tiếp theo để đảm bảo vấn đề sạt lở tại khu vực này.

Trong thời gian qua, tỉnh An Giang cũng đã thực hiện việc lấp 2 hố xoáy ở phường Bình Đức, và một hố xoáy trước trụ sở Tỉnh ủy An Giang. Liên quan đến dự án khu dân cư dành cho những hộ bị mất nhà do sạt lở, ông Thi cho biết, trong vòng 1 tháng nữa sẽ hoàn thành việc san lấp mặt bằng, tiếp đó đơn vị thi công sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng nhưng chậm nhất là 03 tháng nữa sẽ đưa người dân vào ở, giúp người dân ổn định cuộc sống.

Trần Lĩnh
.
.
.