Hà Nội triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong lĩnh vực tư pháp tại 10 quận:

Chỉ mất 5 phút đã hoàn thành thủ tục đăng ký khai sinh

Thứ Năm, 18/08/2016, 08:57
Nếu như trước đây, để hoàn thiện thủ tục đăng ký khai sinh cho trẻ, người dân có thể phải đi lại nhiều lần mất nhiều thời gian thì nay chỉ cần 1 cái click chuột tại nhà thông qua Internet là mọi thủ tục đã được hoàn thành.

Đây là kết quả của việc Hà Nội đang triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong đó có lĩnh vực tư pháp tại 10 quận trên địa bàn, giúp rút gọn một cách tối đa thủ tục hành chính.

Sáng 15-8, tại UBND phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm, chị Nguyễn Thanh Hiền, phố Lý Thường Kiệt đến để làm đăng ký khai sinh cho cháu gái. Cầm trên tay bộ hồ sơ, chị Hiền bất ngờ khi được cán bộ tư pháp UBND phường thông báo về việc đã có thể đăng ký khai sinh trực tuyến kể từ ngày 10-8. 

Sau đó, được sự hướng dẫn cán bộ phường, chỉ chưa trong vòng 5 phút, chị Hiền đã hoàn thành xong thủ tục đăng ký khai sinh bao gồm đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và cấp thẻ bảo hiểm y tế cho cháu gái thông qua hệ thống máy tính. 

Cầm tờ giấy hẹn sau 5 ngày nhận kết quả trên tay, chị Hiền phấn khởi chia sẻ: “Tôi cứ sợ phải chạy đi chạy lại nhiều lần với nhiều giấy tờ, đến nhiều cơ quan nhưng không ngờ thủ tục hành chính giờ lại nhanh gọn, thuận tiện đến như vậy”.

Người dân có thể đăng ký khai sinh cho trẻ tại nhà thông qua Internet.

Liên quan đến việc thực hiện đăng ký khai sinh, khai tử trực tuyến qua Internet, ông Phạm Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo, quận Hoàn Kiếm cho biết, thực hiện chỉ đạo của UBND TP Hà Nội, bắt đầu từ 10-8, phường Trần Hưng Đạo là một trong số hơn 140 phường trên 10 quận đã tổ chức triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong đó có lĩnh vực tư pháp. 

Người dân khi có nhu cầu làm thủ tục đăng ký khai sinh, khai tử, chỉ cần truy cập vào trang web egov.hanoi.gov.vn để thực hiện theo các bước hướng dẫn rất cụ thể, chi tiết thủ tục đăng ký khai sinh, khai tử. 

So với trước kia, công dân phải đi lại nhiều lần để hỏi đáp, xin tờ khai cũng như hoàn thiện bộ hồ sơ thì hiện nay công dân chỉ cần hoàn thiện hồ sơ qua mạng và gửi về bộ phận một cửa của UBND phường. Đối với các hồ sơ bị sai sót, thiếu thông tin… cán bộ phường sẽ liên lạc với công dân qua email hoặc số điện thoại để bổ sung. 

Quá trình xử lý hồ sơ của công dân đều được theo dõi trên máy tính nên nếu có vướng mắc, sai sót gì sẽ nhanh chóng được hệ thống thông báo lại. So với thời gian chờ lấy kết quả đăng ký khai sinh từ 7-10 ngày trước kia thì hiện nay, với việc triển khai hệ thống đăng ký trực tuyến, thời gian đã được rút ngắn xuống còn 5 ngày.

Sau khi thí điểm tại quận Long Biên và Nam Từ Liêm, kể từ ngày 10-8, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đã được triển khai rộng rãi tới 10 quận nội thành của Thủ đô trong đó có lĩnh vực tư pháp. Dịch vụ này đã đem lại nhiều thuận lợi cho công dân khi giải quyết các thủ tục hành chính. 

Hệ thống dịch vụ công còn liên thông với các ngành Công an, Bảo hiểm xã hội nên người dân chỉ phải đến UBND phường một lần đã có thể nhận 3 kết quả gồm đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú và bảo hiểm y tế thay vì phải đi đến 3 cơ quan với 6 lần đi lại như trước đây. 

Theo đó, công dân có thể ngồi nhà và truy cập vào trang egov.hanoi.gov.vn để đăng ký khai sinh, khai tử, với giao diện dễ sử dụng nên việc nhập các thông tin chỉ mất khoảng 5-10 phút. Sau đó người dân gửi hồ sơ trực tuyến, nếu hợp lệ thì cán bộ một cửa sẽ tiếp nhận, giải quyết, hẹn ngày trả kết quả qua email mà người dân đã cung cấp, công dân chỉ mất một lần đi lại để lấy kết quả. 

Cụ thể, đối với thủ tục đăng ký khai sinh, công dân cần đính kèm theo hồ sơ online các loại giấy tờ: Bản chính giấy chứng sinh, giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, sổ hộ khẩu, CMND người đi đăng ký. Với đăng ký khai tử, cần bản photo công chứng giấy báo tử hoặc giấy tờ thay cho giấy báo tử, hộ khẩu thường trú của người chết, CMND người đi đăng ký; bản chính văn bản xác định nguyên nhân cái chết của cơ quan Công an hoặc cơ quan y tế cấp huyện (đối với trường hợp người chết có nghi vấn).

Tuy nhiên, ghi nhận tại một số UBND phường trên địa bàn Hà Nội cho thấy, người dân biết thông tin về dịch vụ công trực tuyến vẫn chưa nhiều và vẫn cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để phổ biến một cách sâu rộng và kịp thời tới đông đảo công dân. 

Về công tác này, ông Phạm Hưng, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Hưng Đạo cho biết: Phần lớn người dân vẫn tự cầm hồ sơ đến phường để làm đăng ký khai sinh, khai tử như trước kia. Hiện nay, UBND phường đã tăng cường tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trên loa đài của phường cũng như trực tiếp đến các hội, đoàn thể để phổ biến đến bà con. 

Theo ông Tạ Vũ Mai, Chánh Văn phòng Sở Tư pháp TP Hà Nội, dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 được triển khai đến 10 quận trên địa bàn Thủ đô. Song thực tế nhiều người dân, đặc biệt là người lớn tuổi chưa mặn mà với dịch vụ này, còn ngại tiếp xúc với công nghệ, vẫn theo thói quen sử dụng văn bản thủ công. Do đó, trong thời gian tới cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để công dân được biết và thụ hưởng các tiện ích từ dịch vụ này đem lại.

Nguyễn Hương
.
.
.