Cháu bé bị rắn độc cắn đã qua cơn nguy kịch

Thứ Tư, 08/04/2015, 09:25
Sau 4 ngày được các bác sĩ Khoa Nhi, Bệnh viện (BV) Bạch Mai tập trung cứu chữa bằng tất cả các phương pháp điều trị tốt nhất, bé Vừ Mí Chá (2 tuổi, người dân tộc Mông ở Phiêng Liềng, Nam Cao, Bảo Lâm, Hà Giang) đã qua cơn nguy hiểm.

Đây là trường hợp bị rắn cắn rất nguy kịch. Bệnh nhi Vừ Mí Chá nhập viện Bạch Mai vào ngày 4/4, trong tình trạng sưng nề, tím đỏ trong cơ và dưới da, lan tỏa vùng cánh tay lan tới nách, nhiều nốt phỏng nước tím. Nguyên nhân là do bé Vừ Mí Chá đang chơi thì bị một con rắn khoang trắng đen, dài khoảng 30cm, cắn ở khe ngón giữa và ngón áp út vào chiều 1/4.

Ngay khi cháu được chuyển đến BV Bạch Mai, vì nhận thấy tình trạng bệnh của cháu rất nặng, BV khẩn trương tiến hành hội chẩn liên khoa và đưa ra phác đồ điều trị tích cực cho bệnh nhi Vừ Mí Chá.

Bé Vừ Mí Chá trong BV Bạch Mai. 

Các bác sĩ có kinh nghiệm của BV Bạch Mai đã chẩn đoán đây là loại rắn khô mục, nên đã tiến hành truyền dịch, truyền khối hồng cầu, truyền khối tiểu cầu, truyền tủa VIII, điều chỉnh rối loạn điện giải, sử dụng kháng sinh đặc trị cao cấp. 

Vì thế, chiều 7/4, TS Nguyễn Thành Nam - Phó trưởng Khoa Nhi (BV Bạch Mai) cho biết: Tình trạng bệnh nhi Vừ Mí Chá đã qua cơn nguy kịch, không có chiều hướng xấu đi. Các bác sĩ đang cho làm thêm các xét nghiệm để theo dõi tích cực.

Xác định đây là trường hợp gia đình người dân tộc, có nhiều khó khăn, lãnh đạo BV Bạch Mai đã chỉ đạo các đơn vị tích cực phối hợp điều trị cho bệnh nhi. Toàn bộ chi phí thuốc men, suất ăn miễn phí cho gia đình cũng như ở nhà lưu trú của gia đình tại BV đang được BV Bạch Mai hỗ trợ. Nhiều cán bộ của BV khi biết tình cảnh của bệnh nhi cũng đã đến thăm hỏi, tặng quà và động viên gia đình bệnh nhân.

Tuy nhiên, giờ đây, một vấn đề mới lại đặt ra vì có thể ảnh hưởng đến công tác điều trị cho cháu: Chỉ 2 giờ sau khi hoàn cảnh của bé Vừ Mí Chá bị rắn cắn đang trong tình cảnh nguy kịch, hoàn cảnh gia đình nghèo, có nhiều khó khăn được đăng tải trên các trang mạng xã hội, đã có hàng trăm nhà hảo tâm, các hội thiện nguyện tới Khoa Nhi (BV Bạch Mai) để thăm và quyên góp ủng hộ cháu. 

Đây là nguồn động viên to lớn đối với gia đình bệnh nhi Vừ Mí Chá. Tính đến thời điểm này, số tiền của các nhà hảo tâm hỗ trợ cho gia đình bệnh nhi Mí Chá đã lên tới hơn 300 triệu đồng. Chiều 7/4, vẫn có rất nhiều người hảo tâm đến để tặng quà và tiền cho cháu. 

Theo PGS.TS. Nguyễn Tiến Dũng, Trưởng khoa Nhi, do số lượng người có lòng hảo tâm tới ủng hộ gia đình bệnh nhi ngày một đông, có thể gây ảnh hưởng không tốt tới môi trường vô trùng của buồng bệnh, cũng như ảnh hưởng đến kết quả điều trị của cháu bé Vừ Mí Chá. Vì thế, BV đã phải nhờ lực lượng Công an phối hợp với bảo vệ của BV để đảm bảo an ninh cũng như hoạt động của các thầy thuốc. 

Để không làm ảnh hưởng đến hoạt động và môi trường điều trị vô trùng của bệnh nhi, BV Bạch Mai đã phối hợp với Ngân hàng Techcombank mở một tài khoản cá nhân do bố bệnh nhi làm chủ tài khoản. Mọi tấm lòng hảo tâm xin gửi về tài khoản của mẹ cháu Vừ Mí Chá: Giàng Thị Sống, TK: 19029100489669 giao dịch tại Techcombank Hà Nội, thay vì đến tận nơi trao quà.

Dạ Miên
.
.
.