Chàng thạc sĩ 8X mang sen ra nước ngoài

Thứ Sáu, 14/04/2017, 08:41
Sau hơn 7 năm du học ở Pháp, chàng trai “Đất sen hồng” trở về và bắt đầu hành trình đưa những sản phẩm sen Đồng Tháp ra thị trường quốc tế.

Đồng Tháp được mệnh danh là “thủ phủ” sen. Hằng năm, sản lượng các sản phẩm từ sen cung ứng cho thị trường đều tăng mạnh. Tuy nhiên, giá trị kinh tế từ sen khá bấp bênh, chưa được như kì vọng.

Nhận thấy điều đó, anh Nguyễn Chí Công (28 tuổi, ngụ TP Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp) đã mày mò, nghiên cứu tạo ra nhiều sản phẩm giá trị từ sen, như: hoa sen ướp tươi, tranh hoa sen, tranh lá sen… nhằm lưu hương, giữ sắc sen Việt Nam và một số sản phẩm đã được xuất bán sang thị trường châu Âu.

Nguyễn Chí Công bên những sản phẩm tâm huyết làm từ sen .

Sau hơn 7 năm du học ở Pháp, chàng trai “Đất sen hồng” trở về quê hương với tấm bằng thạc sĩ Công nghệ hóa để bắt đầu cho hành trình khởi nghiệp.

Anh Công chia sẻ: “Ở Pháp mọi thứ gần như đã đi vào ổn định, khó có thể định hướng lập nghiệp được. Trong khi đó, Việt Nam đang là nơi thích hợp cho những ai muốn thử thách, tìm hướng đi mới. Bên cạnh đó, mình mong muốn con đường khởi nghiệp của bản thân phải gắn liền với lợi ích của bà con nông dân “một nắng hai sương” tại quê hương”.

Đang “lạc trôi” đi tìm ý tưởng mới, thì trong một lần tình cờ Công bắt gặp sản phẩm hoa bất tử của Đà Lạt. Anh chợt nghĩ, sen là đặc sản của tỉnh Đồng Tháp với nguồn nguyên liệu dồi dào.

Làm thế nào để hoa sen vẫn lưu hương, tỏa sắc, có thể lưu giữ lâu trong nhà, trưng bày trong nơi làm việc, hoặc xuất khẩu đi khắp nơi trên thế giới như bao loài hoa khác.

Không để ý tưởng “ngủ yên”, chàng thạc sĩ 8X khăn gói lang thang khắp các cánh đồng sen ở Tháp Mười, Tam Nông và sang tận Campuchia tìm sen nguyên liệu, khảo sát giá cả phù hợp, học hỏi cách thức vận chuyển, bảo quản sen...  chàng trai trẻ đã tìm ra được công thức ướp hoa sen hoàn chỉnh, giúp sản phẩm “thọ” trên một năm, đặc biệt cánh hoa, nhụy hoa vẫn giữ được độ mềm, mịn và màu sắc gần giống với hoa tươi đến 90%.

Thời gian từ khi hái hoa nguyên liệu về cho đến khi hoàn thiện sản phẩm chỉ mất khoảng 8 ngày. Công nảy sinh thêm ý tưởng làm tranh bằng chất liệu hoa sen.

Hình thành được chuỗi sản xuất hoàn thiện, Công bắt đầu kết nối những bạn học, các Việt kiều ở Pháp để đưa sản phẩm sang bán và bước đầu cho thấy thị trường châu Âu rất tiềm năng. Đồng thời, mở rộng xuất bán các sản phẩm từ sen sang các thị trường khó tính, như: Mỹ, Pháp, Nhật...

“Thật ra khởi nghiệp không phải những gì cao xa, mà chính là nhìn ra được những vấn đề chưa hoàn thiện, còn nhiều cái bất cập ở quanh mình. Và người khởi nghiệp sẽ phải giải mã những bất cập, những điều chưa hoàn thiện đó…” - Nguyễn Chí Công đúc kết.                                     

Trần Lĩnh
.
.
.