Cây, trái “độc, lạ” hút hàng dịp Tết Canh Tý

Thứ Tư, 22/01/2020, 13:22

Nhiều loại trái cây lạ mắt ở miền Tây như: nhãn tím, nho thân gỗ, cam ruột đỏ… được khách hàng săn lùng trong dịp Tết. Tuy nhiên, số lượng những sản phẩm khá ít nên nhà vườn không đủ cung ứng.


Dịp Tết Canh Tý 2020, ông Huỳnh Công Thống (ngụ phường Tân Lộc, quận Thốt Nốt, TP Cần Thơ) chỉ có 40 cây nho thân gỗ cung ứng cho thị trường. 

Ông Thống cho biết: “Cây ra trái ngay dịp Tết chỉ có 40 cây, nhưng cây đang ra hoa thì rất nhiều, qua Tết mới cho trái nên không bán trong thời điểm Tết được. Với cây cao 1,5 m từ 20-30 trái được bán với giá 4 triệu đồng/cây, cao hơn ngày thường 1 triệu đồng/cây”. 

Ông Huỳnh Công Thống cung ứng được 40 cây nho thân gỗ trong dịp Tết.

Trái nho thân gỗ có hình dáng giống trái sung, hương như rượu vang, từ vỏ đến hạt đều ăn được và có cả 3 vị chát, chua và ngọt trong một trái. Theo lời ông Thống, vào năm 2012, một người thân ở Mexico gửi về cho 200 hạt nho thân gỗ nên ông đem ươm hạt với tỉ lệ nảy cầm rất cao. 

Khi trồng, ông Thống thấy có một  vài cây khác với những cây còn lại nên chọn ra chăm sóc riêng. Sau khoảng 3 năm được ông Thống tỉ mỉ trồng, những cây nho được chọn lọc bắt đầu cho trái, khác hẳn với trái nho thân gỗ ở Mexico. 

Theo đó, cây có lá tròn, to, có thân giống cây ổi, hoa màu trắng, mọc cả trên thân cây và cây càng lâu năm thì trái càng sai. Mỗi trái có khoảng 2 hạt, khi nhai nát có vị đắng nhưng lẫn hậu ngọt. 

Riêng loại nhãn tím do ông Trần Văn Huy (63 tuổi, ngụ xã Phong Nẫm, huyện Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng) đang gây “sốt” cho thị trường Tết do có mãu trái nhãn khá “độc”. 

Khoảng 10 năm trước, ông Huy tình cờ thấy một cây nhãn long trong vườn có một nhánh đâm ra có lá màu tím, cho trái cũng màu tím. Thấy vậy, ông liền chiết nhánh trồng và cây sinh trưởng tốt, cho lá, hoa và trái nhãn đều màu tím. 

Nhãn tím của ông Trần Văn Huy cũng "cháy hàng".

Nhãn tím trái to, có mùi thơm, vị ngọt thanh hơn nhãn long. Trong dịp Tết Nguyên đán, ông Huy chỉ thu hoạch được gần 100 kg nhãn tím với giá bán 100.000 đồng/kg giao cho khách quen nên không đủ cung ứng cho thị trường.

Anh Huỳnh Hoàng Sơn (ngụ xã Phong Hoà, huyện Lai Vung, tỉnh Đồng Tháp) là người trồng giống cam ruột đỏ có một không hai ở miên Tây. Loại cam này có ruột đỏ au, tép mọng nước nhìn rất đẹp mắt, vị ngọt dịu lẫn chua nhẹ. 

Cam không hạt, dễ bóc, dễ ăn và mùi thơm dễ chịu như cà rốt. Hiện khu vườn của anh Sơn có đến 1 ha trồng loại cam này và cho trái quanh năm, trung bình thu hoạch từ 25-30 tấn/ha, với giá bán khá cao, từ 38.000-60.000 đồng/kg, tùy từng thời điểm. 

“Năm rồi, tôi cung ứng cho thị trường Tết vài tấn trái cam ruột đỏ với giá bán 60.000 đồng/kg, nhưng năm nay thì đành “bất lực” do không xử lý ra hoa hồi tháng 10 âm lịch được nên đến Tết không có trái bán. Nhiều mối quen cứ gọi liên tục đặt hàng nhưng tôi đành từ chối”, anh Sơn tiếc nuối.

Trong khi đó, 350 cặp dưa hấu thỏi vàng của nông dân Bùi Thanh Liêm (ngụ phường Bình Thuỷ, quận Bình Thuỷ, TP Cần Thơ) đã giao cho khách hàng. Theo lời ông Liêm, năm nay tuy thời tiết thuận lời nhưng dưa hấu tạo hình chỉ đạt khoảng 50%. Với gián bán 3 triệu đồng/cặp dưa hấu thỏi vàng, ông iêm thu về gần 1 tỉ đồng trong dịp Tết này.

Văn Vĩnh
.
.
.