Câu lạc bộ Sao Đổi Ngôi mô hình phòng, chống ma túy hiệu qủa

Thứ Tư, 15/07/2015, 08:26
CLB là một trong những mô hình phòng, chống ma túy hiệu quả hiện nay của tỉnh. Nhiều người ở các phường, xã khác đã tình nguyện đăng ký tham gia sinh hoạt tại CLB.

Câu lạc bộ (CLB) Sao Đổi Ngôi của phường Chăm Mát, TP Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình) được thành lập và đi vào hoạt động từ nhiều năm nay. Hiện nay, CLB đã có gần 30 hội viên tham gia sinh hoạt. Tham gia CLB, các hội viên được hòa nhập cộng đồng, động viên, giúp đỡ nhau vượt qua lỗi lầm trong quá khứ, bàn cách làm kinh tế để giúp đỡ gia đình, ổn định cuộc sống. 

Ông Trần Văn Toán, Phó Chủ tịch UBND phường cho biết: Hiện có 82 người nghiện ma túy được quản lý tại địa phương. Thực hiện chủ trương của tỉnh và thành phố về xây dựng xã, phường lành mạnh không có ma túy, cấp ủy, chính quyền phường đã triển khai nhiều giải pháp để loại bỏ ma túy ra khỏi đời sống xã hội.

Đối với những trường hợp mắc nghiện ma túy, chính quyền giao cho các tổ chức, đoàn thể phối hợp với gia đình quản lý, nhắc nhở và theo dõi việc sử dụng thuốc methadone để giảm tác hại của ma túy. Những trường hợp có biểu hiện tốt, phường tạo điều kiện cho vay vốn hỗ trợ gia đình phát triển sản xuất, tạo việc làm và phát triển kinh tế; vận động những cơ sở sản xuất, kinh doanh tạo điều kiện cho họ được làm việc.

Anh Nguyễn Khánh, Bí thư Đoàn phường, Đội trưởng Đội hoạt động tình nguyện xã hội chia sẻ: “Chúng tôi xác định rõ nguyên nhân dẫn đến nhiều thanh niên mắc nghiện ma túy là do không có việc làm, bị kẻ xấu lôi kéo.

Một mặt Đoàn phường chỉ đạo các chi đoàn cơ sở nắm chắc số lượng thanh niên ở địa bàn mình quản lý, tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, mặt khác tham mưu cho cấp ủy, chính quyền trong việc hướng nghiệp, dạy nghề, tạo điều kiện để thanh niên được vay các nguồn vốn phát triển kinh tế. Đối với những trường hợp mắc nghiện ma túy, chúng tôi vận động họ tham gia vào CLB Sao Đổi Ngôi để được uống methadone giảm tác hại của ma túy. Sau khi cai nghiện thành công, Đoàn phường đứng ra tín chấp để họ vay vốn phát triển kinh tế.

Năm 2013-2014, có 10 thành viên CLB Sao Đổi Ngôi đã được vay 200 triệu đồng để phụ giúp gia đình sản xuất, mở cửa hàng buôn bán. Đến nay có 2 người đã được gia đình hỗ trợ thêm để mua ôtô chở hàng, một số người mở cửa hàng bán gạo, tạp hóa, 7 người thành lập tổ xây dựng.

Đánh giá về hoạt động của CLB Sao Đổi Ngôi, ông Vũ Hồng Nghiệp, Chi cục trưởng Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội (Sở LĐ-TB&XH) khẳng định: CLB là một trong những mô hình phòng, chống ma túy hiệu quả hiện nay của tỉnh. Nhiều người ở các phường, xã khác đã tình nguyện đăng ký tham gia sinh hoạt tại CLB.

Như Hùng
.
.
.