Cấp vốn cho người hoàn lương

Thứ Ba, 26/05/2015, 10:08
Tỉnh Đồng Nai có 31 khu công nghiệp tập trung, trên 13.500 doanh nghiệp thuộc mọi thành phần kinh tế, thu hút trên 700.000 công nhân lao động từ khắp mọi miền của đất nước về làm ăn sinh sống.

Bên cạnh những thuận lợi để phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn, các loại tội phạm hình sự, kinh tế, ma túy, tệ nạn xã hội luôn diễn biến phức tạp và xảy ra tương đối cao so với bình quân chung của cả nước.

Hàng năm cơ quan điều tra Công an tỉnh đã khởi tố điều tra, đề nghị truy tố trên 4.000 bị can, lập hồ sơ đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng từ 200 đến 300 đối tượng vi phạm pháp luật.

Bên cạnh đó, số đối tượng chấp hành xong hình phạt tù, đặc xá và chấp hành xong Quyết định đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng với số lượng khá lớn.

Qua công tác điều tra, khảo sát, thống kê từ năm 2002 đến 2013 đã có 13.731 người chấp hành xong hình phạt tù, người được đặc xá, trong đó tỷ lệ tái phạm tội là 8,4%.

Hiện có hàng ngàn người có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, có điều kiện lao động, sản xuất nhưng không có vốn sản xuất, kinh doanh để ổn định cuộc sống, dẫn đến tỷ lệ tái phạm tội ở mức cao. Việc tái phạm tội của đối tượng này đã làm cho tình hình tội phạm  diễn biến phức tạp hơn.

Trước tình hình đó, Công an tỉnh đã báo cáo tham mưu Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh thành lập “Quỹ doanh nhân với an ninh trật tự tỉnh Đồng Nai”. Đây là mô hình nhằm huy động sự đóng góp tài chính, vật chất của các doanh nhân, doanh nghiệp đang sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh, để tạo nguồn vốn hoạt động hỗ trợ vật chất, cho vay vốn sản xuất, tạo việc làm đối với những người tù tha, đặc xá có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống tái hoà nhập cộng đồng.

Đại diện Công an tỉnh Đồng Nai trao vốn từ Quỹ “Doanh nhân với an ninh trật tự” cho 2 cá nhân ở xã Phước Thái, huyện Long Thành.

Đặc biệt “Quỹ doanh nhân với an ninh trật tự” đã sử dụng hình thức cho vay vốn ngay khi công bố quyết định chấp hành xong hình phạt tù, quyết định đặc xá tại trại tạm giam. Việc làm này đã kịp thời giúp cho người tù tha ngay khi bước chân về địa phương có vốn đầu tư vào sản xuất, kinh doanh ổn định cuộc sống, đồng thời giúp họ nhận thức được sự quan tâm của nhà nước, của xã hội đến đời sống của họ để dẹp bỏ sự tự ti, mặc cảm  tránh xa con đường tái phạm tội trở thành công dân có ích cho xã hội.

Sau hơn 4 năm đi vào hoạt động, “Quỹ doanh nhân với an ninh trật tự” đã chứng minh hiệu quả của mô hình bằng việc giảm được tỷ lệ tái phạm tội, đặc biệt trong số người được vay vốn không có trường hợp nào tái phạm tội.

Nhiều gương điển hình sản xuất, kinh doanh, ổn định cuộc sống khá hiệu quả điển hình như: Trường hợp anh Đỗ Thế Huệ, 53 tuổi (phạm tội nhận hối lộ ra tù năm 2007) ở xã Bàu Cạn, Long Thành, Đồng Nai. Sau khi được vay 20 triệu đồng, ông đã đầu tư mua 20 con heo con nuôi và mua cá giống thả trong ao với diện tích 2.000 mét vuông, lứa heo đầu tiên ông đã bán sau khi trừ chi phí, lời được khoảng 20 triệu đồng, gia đình ông đã có cuộc sống ổn định.

Hoặc như trường hợp anh Nguyễn Hữu Tiền, 26 tuổi, ngụ xã Trị An, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai phạm tội cố ý gây thương tích. Sau khi được vay vốn anh đã mở tiệm sửa và rửa xe môtô thu nhập bình quân hàng tháng là 3 – 4 triệu đồng, ổn định cuộc sống gia đình.

Đặc biệt, trường hợp chị Nguyễn Thị Thùy Duyên, 55 tuổi, ngụ xã Thạnh Phú, huyện Vĩnh Cửu, Đồng Nai. Chồng mất, kinh tế gia đình tuột dốc, để nuôi 7 đứa con nhỏ, chị đã sa chân vào con đường môi giới mại dâm. Sau khi chấp hành xong bản án tù, năm 2012, chị được Hội đồng quản lý Quỹ Doanh nhân với ANTT xét cho vay 20 triệu đồng. Với nguồn vốn đó, chị Duyên đã mở tiệm bán giày dép gần chợ Thạnh Phú. Và chỉ qua 1 năm chăm chỉ làm ăn, chị Duyên đã có nguồn thu nhập ổn định, đủ sức lo cho cuộc sống bản thân và các con tử tế.

“Quỹ doanh nhân với ANTT” bước đầu đã nhận được sự đồng tình ủng hộ của các doanh nhân, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Sự ra đời của Quỹ doanh nhân với ANTT là bước khởi đầu có ý nghĩa rất quan trọng trong công tác giáo dục, cảm hóa những người có quá khứ lầm lỗi, giúp họ sớm xóa bỏ những mặc cảm tự ti tại nơi cư trú. Quá trình hoạt động, Quỹ doanh nhân với ANTT đã có sức lan tỏa rộng rãi trong xã hội và có tính giáo dục thiết thực”, Thượng tá Bùi Duy Vè, Trưởng văn phòng quản lý Quỹ Doanh nhân với ANTT cho chúng tôi biết thêm.

Tính đến nay, quỹ “Doanh nhân với an ninh trật tự” đã vận động được trên 200 lượt doanh nghiệp, doanh nhân đóng góp được gần 11 tỷ đồng và đã cho 474 người chấp hành xong hình phạt tù, người được đặc xá, người chấp hành xong quyết định đưa vào cơ sở giáo dục, trường giáo dưỡng vay với tổng số tiền gần 10 tỷ. Mức vay thấp nhất là 5 triệu đồng, cao nhất là 30 triệu đồng tùy thuộc vào quy mô, sản xuất kinh doanh và khả năng quản lý của người vay; thời hạn vay là 36 tháng, lãi suất 3% một năm. 
Mai Phương
.
.
.