Xót xa bứt những bông đào đang nở thắm

Thứ Hai, 09/02/2015, 17:57
Còn ít ngày nữa là Tết Nguyên đán nhưng những vườn đào tại Phú Thượng và Nhật Tân đã nở rực. Đào nở sớm, người trồng xót xa đứng trước cảnh một mùa thất thu.
Nhật Tân và Phú Thượng là nơi cung cấp đào chủ yếu cho người dân Hà Nội và các tỉnh thành lân cận mỗi độ xuân về.
Để có những cành,  đào tiêu chuẩn với thương hiệu “Đào Nhật Tân” người trồng đào một nắng hai sương trong cả một năm ròng từ ươm mầm, tưới tắm cắt tỉa.
Một nghề mà phụ thuốc khá nhiều vào thời tiết. Ông trời thương để “mưa thuận gió hoà” thì mới có được mùa đào bội thu.
Năm nay có thêm tháng nhuận và thời tiết nắng nóng kéo dài. Ngay từ đầu tháng Chạp các vườn đào nơi đây đã nở rộ.
“Bao công sức chăm bón để chờ tới ngày “hái quả” mà giờ phải bứt tỉa bớt những bông đào đang khoe sắc thì thật buồn” -  Bác Lân 72 tuổi, người trồng đào ở Nhật Tân bùi ngùi chia sẻ.
Với gần trăm gốc đào phai 5 cánh (một trong những giống đào quý của Nhật Tân) năm ngoái đem lại cho gia đình chị Yến hàng trăm triệu đồng. Nhưng năm nay thất thu hoàn toàn.
Lại một mùa hoa nở rộ mà người trồng đào thất thu.
Những gia đình có nhân lực thì tự bán lẻ cho người chơi đào còn vớt vát được chút ít.
Vào giờ này, không có nhiều tiếng cười ở vườn đào như mọi năm. Thôi thì được đồng nào hay đồng đấy, giá như giờ này là Tết thì nhiều người trồng đào đã có một cái Tết tươm tất hơn.
Nhưng đó là cái nghiệp và người trồng đào vẫn cứ canh cánh âu lo phấp phỏng mỗi độ xuân về. Cầu mong ông trời thương cho mưa thuận gió hoà để năm sau có được mùa đào bội thu.

Chí Toàn
.
.
.