ĐBSCL:

Trên 90% công nhân trở lại làm việc sau Tết

Thứ Tư, 25/02/2015, 22:34
Sau Tết Nguyên đán là thời điểm khó khăn của nhiều doanh nghiệp khi tình trạng công nhân chưa quay trở lại làm việc. Tín hiệu đáng mừng năm nay, ghi nhận tại các doanh nghiệp trên địa bàn các tỉnh, thành BBSCL, số lượng công nhân quay trở lại làm việc nơi thấp nhấp có trên 80%, nơi nhất đạt 97%. 

Từ ngày 24/2 (tức mùng 6 Tết), phần lớn các doanh nghiệp đã bắt đầu hoạt động sản xuất trở lại. Tại Công ty TNHH giày da Mỹ Phong (có trụ sở tại xã Hiếu Tử, huyện Tiểu Cần) đã có gần 28.000 lao động (đạt 97,6%) trở lại làm việc. Nguyên nhân là do thu nhập của người lao động được nâng lên đáng kể, với mức bình quân trên 4 triệu đồng/tháng/lao động trực tiếp sản xuất.

Tại các KCX&CN TP Cần Thơ, có hơn 32.000 công nhân đã quay lại làm việc tại 117 doanh nghiệp (đạt tỷ lệ 80%). Để giữ chân người lao động, trước tết các doanh nghiệp đều cố gắng thưởng tết “tháng lương 13” (thấp nhất là 2 triệu đồng/người, cao nhất là 8 triệu đồng/người). Tuy nhiên, con số đi làm trở lại sau tết chỉ đạt khoảng 80%, thiếu hụt so với trước tết là khoảng 6.400 công nhân, chủ yếu là lao động thời vụ tập trung tại các doanh nghiệp thuỷ sản.

Công nhân quay trở lại làm việc sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán. Ảnh Hoàng Tân.

Ông Huỳnh Hữu Thông – Chủ tịch Công đoàn các KCX&CN TP Cần Thơ cho biết, sau Tết Nguyên đán cũng là thời điểm vùng ĐBSCL bước vào đợt thu hoạch rộ vụ lúa đông xuân, nên nhiều công nhân khi về quê ăn tết thì nghỉ luôn ở nhà phụ giúp gia đình. Tình trạng này sẽ kéo dài đến hết tháng đầu tiên tính từ sau tết, khi đó công nhân mới đi tìm việc làm trở lại.

Ông Lê Văn Sum, Trưởng phòng quản lý lao động – Ban quản lý các KCN tỉnh Hậu Giang cho biết: trong dịp Tết vừa qua, đa số các công ty trong Khu công nghiệp đều có chế độ chính sách chăm lo đời sống cho công nhân khá tốt, mức thưởng Tết nhiều hơn so với năm trước nên người lao động cũng phấn khởi, gắn bó với doanh nghiệp.

“Những năm trước, sau Tết, một số nhà máy, đơn vị phải đối mặt với tình trạng thiếu lao động. Năm nay, chúng tôi chưa nhận được bất cứ phản ánh nào từ các công ty về tình trạng thiếu hụt công nhân. Nhờ đó, ngày làm việc đầu tiên (ngày 24/2) của năm mới, không khí tại các nhà máy diễn ra rất sôi nổi”, ông Sum phấn khởi nói.

Tại Đồng Tháp, hiện có khoảng 60.000 công nhân trực tiếp sản xuất tại các nhà máy, doanh nghiệp. So với những năm trước, với tỉ lệ công nhân trở lại làm việc đạt trên 95%. Theo đánh giá chung, hầu hết trước Tết các doanh nghiệp đều có thưởng hoặc “lì xì” người lao động quay lại làm việc, một phần do tình hình kinh tế gặp khó khăn chung, đã tạo ra áp lực sợ mất việc làm, nên phần lớn công nhân đều đi làm trở lại.

Văn Vĩnh
.
.
.