Miền Bắc đón đợt rét đậm nhất kể từ đầu mùa đông

Thứ Ba, 16/12/2014, 18:31
Sáng nay 16/12, không khí lạnh đã ảnh hưởng đến hầu hết các nơi ở phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ và một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ. 

Trong ngày và đêm nay, không khí lạnh tiếp tục ảnh hưởng đến các nơi khác ở Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, sau đó ảnh hưởng đến một số nơi thuộc ven biển Nam Trung Bộ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường ở các tỉnh ven biển Trung và Nam Trung Bộ có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to và dông. Gió đông bắc trong đất liền mạnh cấp 3-4, vùng ven biển cấp 5.

Ở vịnh Bắc Bộ có gió đông bắc mạnh cấp 7, có lúc cấp 8, giật cấp 9, biển động mạnh, sóng biển cao 2-4 m.
Các tỉnh ngoài khơi Trung Bộ (bao gồm cả đảo Phú Quý) gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6-7, giật cấp 8-9, biển động mạnh, sóng biển cao 2-4 m. Khu vực Bắc và Giữa biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió đông bắc mạnh cấp 7-8, giật cấp 9-10, biển động rất mạnh, sóng biển cao 3-5 m.

Các tỉnh miền Bắc trời rét, Bắc Bộ trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại. Vùng núi cao có khả năng xảy ra băng giá và sương muối.

Ông Nguyễn Đức Hoà – Phó trưởng phòng dự báo khí tượng hạn vừa hạn dài (Trung tâm dự báo Khí tượng thuỷ văn Trung ương) cho biết, đợt rét lần này được đánh giá là có cường độ mạnh nhất kể từ đầu mùa đông đến nay.

Đợt không khí lạnh này sẽ duy trì cường độ trong khoảng hai ngày tới sau mới suy yếu chậm. Do vậy nền nhiệt tại các tỉnh thành phía Bắc nước ta tiếp tục giảm thêm trong một vài ngày tới. Rét đậm không những xảy ra trên diện rộng ở khu vực vùng núi và trung du mà còn lan xuống cả vùng đồng bằng, bao gồm cả thủ đô Hà Nội.

Nhiệt độ trong đêm 16 và đêm 17/12 sẽ giảm sâu, thấp nhất ở vùng đồng bằng và trung du khoảng 9 – 11 độ, còn khu vực vùng núi nhiều nơi dưới 7 độ. Cá biệt những nơi có địa hình núi cao như Sa Pa (Lào Cai), Mẫu Sơn (Lạng Sơn) hay cao nguyên đá Đồng Văn (Hà Giang) nhiệt độ có thể giảm xuống dưới 3 độ, thậm chí xấp xỉ 0 độ. Do vậy, người dân ở những khu vực này cần đặc biệt lưu ý giữ gìn sức khỏe và bảo vệ đàn gia cầm, gia súc trong những ngày giá rét.

Do không khí lạnh tương đối khô nên ban ngày trời hửng nắng, nhiệt độ cao nhất vào trưa, chiều khoảng 17 -19 độ kèm theo độ ẩm không khí giảm mạnh nên cảm giác tương đối khô hanh.

Ông Hoà cũng cho biết thêm, theo quy luật khí hậu, đợt rét kỉ lục với mức nhiệt xuống rất thấp có thể sẽ xảy ra vào tháng 1/2015.

Khánh Vy
.
.
.